Sau đề xuất "mất bằng lái xe phải thi lại”, Bộ trưởng GTVT ra công văn hoả tốc


Thứ 5, 07/03/2019 | 14:18


Ngay sau đề xuất "mất bằng lái xe phải thi lại", Bộ trưởng GTVT đã có công văn hoả tốc gửi Tổng cục Đường bộ yêu cầu nghiên cứu lại các quy định xử lý với các trường hợp.

Ngay sau đề xuất "mất bằng lái xe phải thi lại", Bộ trưởng GTVT đã có công văn hoả tốc gửi Tổng cục Đường bộ yêu cầu nghiên cứu lại các quy định xử lý với các trường hợp mất bằng lái.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ có trách nhiệm phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông để kết nối, cập nhật thông tin vi phạm của các lái xe vào hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung trên tàn quốc, nhằm xác định nhanh và xử lý kịp thời với lái xe bị cơ quan chức năng thu giữ bằng lái do vi phạm.

Đồng thời, nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm siết chặt lại công tác cấp giấy phép lái xe đã mất theo quy đúng quy định của pháp luật, nhằm ngăn chặn các trường hợp lợi dụng chính sách để xin cấp lại bằng lái không đúng quy định. Đồng thời đề xuất các giải pháp xử lý vi phạm với hành vi gian dối, cố tình báo mất để xin cấp lại bằng lái, trong đó có giải pháp sát hạch trước khi cấp lại bằng.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo ông Hòa, có thể trong thực tế, có một số trường hợp, lái xe đã "gian dối, lách luật" để báo mất bằng lái xe rồi làm thêm các bằng thứ 2, thứ 3 và sau khi vi phạm, bị cơ quan chức năng thu giữ bằng này lại có bằng khác sử dụng, điều khiển phương tiện.Theo Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, ông cảm thấy "khá bất ngờ và phân vân, băn khoăn" về đề xuất trên của Bộ trưởng Thể.Trước đó, đề xuất "mất bằng lái xe phải thi lại" của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gặp phản ứng mạnh từ người dân, các chuyên gia, cũng như đại biểu Quốc hội.

Nắm được thực tế và khó khăn, nan giải trong việc xử lý vấn đề này nên Bộ trưởng GTVT đã có đề xuất nêu trên nhằm khắc phục.

"Tuy nhiên, cần phải nói rõ, với các trường hợp gian dối, lách luật để có bằng lái xe thứ 2, thứ 3 nếu phát hiện được, ngoài tịch thu tất cả các bằng thì việc yêu cầu phải học lại, thi lại mới cho cấp bằng mới hoàn toàn phù hợp.

Còn việc chỉ lấy một số người để đề xuất áp dụng chung cho tất cả mọi người sẽ không hợp lý chút nào.

Chẳng hạn, với những người dân bị mất trộm bằng lái xe hoặc do nguyên nhân chính đáng nào đó và họ vẫn còn hồ sơ gốc nhưng lại bắt phải thi lại mới cấp cho bằng mới sẽ tạo ra thiệt thòi rất lớn.

Chưa kể, việc này dễ dẫn đến những tiêu cực, tốn kém tiền bạc, phiền hà không cần thiết cho người dân và các hệ lụy khác", ông Hòa nói.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-de-xuat-mat-bang-lai-xe-phai-thi-lai-bo-truong-gtvt-ra-cong-van-hoa-toc-a265632.html