+Aa-
    Zalo

    Sau khi chính thức nghỉ hưu bà Angela Merkel có kế hoạch gì?

    • DSPL
    ĐS&PL Bà Angela Merkel cho biết, bà sẽ không tiếp tục tham gia giải quyết các vấn đề chính trị sau khi chính thức rời chiếc ghế thủ tướng Đức.

    Trả lời phỏng vấn với hãng tin Deutsche Welle của Đức ngày 7/11 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết: "Tôi sẽ không tham gia vào chính trường nữa. Tôi sẽ không tham gia gỡ rối cho các cuộc xung đột chính trị. Tôi đã làm điều đó trong nhiều năm, 16 năm với tư cách thủ tướng liên bang".

    thu tuong merkel
    Bà Angela Merkel cho biết sẽ không tham gia chính trường sau khi rời vị trí thủ tướng Đức. Ảnh: AFP

    Theo đó, "bà đầm thép" chia sẻ ngay sau khi bà chính thức rời chiếc ghế lãnh đạo của mình, kế hoạch đầu tiên của bà là nghỉ ngơi và đọc sách.

    Bà Merkel tâm sự: "Chỉ đơn giản là ở vị trí của tôi, trong nhiều năm, luôn phải quan tâm tới chương trình nghị sự mình đã đặt ra và luôn ở trong tâm thế sẵn sàng làm việc. Bạn sẽ luôn phải làm việc như vậy với tư cách người đứng đầu chính phủ để khi có bất kể vấn đề gì xảy ra, bạn có thể sẵn sàng ứng phó ngay lập tức. Giờ đây, tôi đã có thể xem xét những điều mình muốn làm. Nhưng điều đó sẽ được lựa chọn rõ ràng hơn trong khoảng vài tháng nữa". 

    Trong cuộc phỏng vấn kéo dài 22 phút, bà Merkel đã nhấn mạnh cam kết chủ nghĩa đa phương và nói rằng bà sẽ nhớ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cùng nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác. 

    Về chính sách khí hậu - một vấn đề "nóng" trên toàn cầu hiện nay, bà Merkel, người từng giữ chức bộ trưởng môi trường liên bang vào những năm 1990, cho biết bà hiểu áp lực từ những người trẻ tuổi đối với việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu hiện nay. Bà cho biết: "Chưa bao giờ khoảng cách giữa ước tính khoa học và thực tế lại gần nhau như thế này. Điều đó cần phải thay đổi ngay trong thập kỷ này. Tại Đức, chúng ta đã làm mọi thứ không quá tệ khi đem so sánh với nhiều nước khác".

    Nói về những thách thức lớn nhất trong 16 năm cầm quyền, bà Angela Merkel cho biết thách thức đến vào năm 2015, khi Đức chứng kiến ​​một dòng người tị nạn lớn từ các quốc gia bị chiến tranh tàn phá như Syria và Afghanistan. Khi ấy, bà Merkel đã nổi tiếng với quyết định mở cửa biên giới cho người tị nạn và khẳng định: "Chúng ta có thể làm được điều này". 

    Chia sẻ về quyết định năm ấy, bà Merkel tự hào cho biết bà và nước Đức đã thực hiện được những gì đã nói. Tuy nhiên, bà thừa nhận "không phải lúc nào mọi thứ cũng diễn ra chính xác như mong muốn".

    Bà cho biết: "Tất nhiên chúng ta vẫn chưa hoàn toàn giải quyết được các vấn đề đối với các nguyên nhân gốc rễ của vấn đề di cư. Chúng tôi vẫn chưa quản lý và cung cấp một hệ thống giải quyết vấn đề tị nạn chung cho châu Âu".

    Được biết, bà Angela Merkel đã chính thức nhận quyết định mãn nhiệm từ tháng 10 vừa qua. Tuy nhiên, trong thời gian đợi chính phủ mới thành lập và thủ tướng mới nhậm chức, bà Merkel sẽ tiếp tục đảm nhận vị trí lãnh đạo chính phủ. Dự kiến, chính phủ mới của Đức có thể sẽ hoàn tất trước dịp Giáng sinh tới. 

    Minh Hạnh (Theo Politico)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-khi-chinh-thuc-nghi-huu-ba-angela-merkel-co-ke-hoach-gi-a518645.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan