Shark Thủy - Người đầu tư 100 tỷ vào chuỗi Soya Garden là ai?


Chủ nhật, 31/05/2020 | 01:51


Liên quan việc Soya Garden thu hẹp hệ thống, Shark Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch HĐQT Egroup vẫn bày tỏ quyết tâm với dòng sản phẩm này.

Liên quan việc Soya Garden thu hẹp hệ thống, Shark Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch HĐQT Egroup vẫn bày tỏ quyết tâm với dòng sản phẩm này.

Soya Garden đột ngột thu hẹp hệ thống

Chuỗi Soya Garden đóng cửa hơn một nửa chi nhánh. Ảnh: Dân trí

Vừa qua, báo chí đưa tin hãng Soya Garden bất ngờ thu hẹp hơn một nửa hệ thống. Cụ thể, trong khoảng 50 chi nhánh còn hoạt động đến cuối năm 2019, hiện Soya Garden chỉ mở cửa 18 cửa hàng ở phía Bắc và 5 điểm bán ở phía Nam. Trong đó, các vị trí mang tính chiến lược như ở Ngã 6 Phù Đổng (quận 1, TP.HCM), Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội), Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)... được giữ lại.

Ông Hoàng Anh Tuấn - CEO Soya Garden chia sẻ, đây là hành động tái cơ cấu doanh nghiệp, bỏ bớt các cửa hàng thiếu hiệu quả, giữ lại những địa điểm có vị trí đẹp và đem về doanh thu tốt, đồng thời ra mắt mô hình mới tiết kiệm chi phí mặt bằng và nhân viên hơn.

Vị này khẳng định đây cũng là việc thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của nhà điều hành trước sức ép thị trường.

Theo tìm hiểu, Soya Garden là thương hiệu đậu nành hữu cơ được ông Hoàng Anh Tuấn thành lập năm 2016 và gọi vốn thành công 15 tỷ đồng từ Shark Thủy thông qua chương trình Shark Tank Việt Nam năm 2017, với số vốn đầu tư thực tế lên đến 20 tỷ đồng.

Đến đầu năm 2019, Tập đoàn EGroup của Shark Thủy tiếp tục rót 45 tỷ đồng vào thương hiệu này. Tháng 4/2019, sau lần thứ 3 đầu tư, tập đoàn nâng tổng số vốn tại Soya Garden lên hơn 100 tỷ đồng.

Shark Thủy – người duy nhất trong dàn Shark chưa tốt nghiệp đại học

Shark Thủy có tên đầy đủ là Nguyễn Ngọc Thủy, sinh ngày 17/04/1982 tại Hà Nội và hiện đang là Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Giáo dục Egroup, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đầu tư Apax Holdings, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Anh ngữ Apax.

Shark Thủy chính là một trong những người đi tiên phong trong việc xây dựng các phương pháp giáo dục dựa trên cơ sở công nghệ hiện đại, nhằm đào tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao nhất phục vụ cho nền kinh tế đang tăng trường và phát triển mạnh mẽ.

Shark Nguyễn Ngọc Thuỷ là Chủ tịch Tập đoàn Egroup, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Anh ngữ Apax. Ảnh: Cafebiz

Một điều khá thú vị về Shark Thủy, anh là người làm về ngành giáo dục nhưng lại chưa hề tốt nghiệp đại học, mà chủ yếu là sử dụng kinh nghiệm và bản lĩnh của bản thân để gây dựng nên tập đoàn Egroup như một hệ sinh thái giáo dục toàn diện.

Không chỉ có vậy, tập đoàn còn tạo ra sự liên kết và hợp tác giữa Việt Nam với hàng loạt tập đoàn danh tiếng khác của nước ngoài, điều đó phần nào cho thấy uy tín rất lớn của Shark Thủy trong lĩnh vực này.

Không nhiều người biết được rằng, Shark Thủy đã mất đến 17 năm để hoàn tất chặng đường khởi nghiệp của mình.

Mọi thứ bắt đầu vào năm 2001 khi anh là một cậu học sinh THPT. Anh đã hợp tác với một thầy giáo để mở trung tâm luyện thi đại học tại khu vực Hà Đông, đây có thể xem là thành tích rất đáng ngưỡng mộ bởi khi ấy, anh vẫn chỉ là một cậu học trò.

Khi thi đỗ vào trường Đại học Mỏ – Địa chất, Shark Thủy nghĩ rằng mình có thể vừa học vừa làm, thế nhưng sau rất nhiều đắn đo suy nghĩ thì Shark Thủy đã quyết định chọn trường đời để trải nghiệm, bằng cách tự học với những người đã thành công, đồng thời thường xuyên đọc sách để tích lũy thêm kiến thức cho bản thân. Đây cũng là lý do vì sao ông là.

Kết quả, ông rời giảng đường đại học khi đang là sinh viên năm nhất, mục đích là để dồn toàn bộ tâm trí và sức lực cho công ty luyện thi đại học.

Đến thời điểm hiện tại, công ty này vẫn còn đang hoạt động rất tốt dù anh đã trao lại cho gia đình quản lý vào khoảng 10 năm trước.

Đến năm 2004, Shark Thủy đã thành lập công ty cung cấp người giúp việc, đồng thời mở thêm cả công ty chuyên kinh doanh các loại thiết bị máy tính. Tuy vậy, công việc kinh doanh không thực sự thuận lợi bởi lĩnh vực người giúp việc lúc bấy giờ vẫn còn nhiều rủi ro, trong khi công ty thiết bị máy tính lại không bán được nhiều sản phẩm. Đó là thời điểm mà ông gần như trắng tay.

Đến năm 2008, Shark Thủy quyết định thành lập công ty Egame – tiền thân của tập đoàn Egroup với sản phẩm đầu tiên là Chinh phục vũ môn. Đây được coi là dự án khởi nghiệp đầu tiên của vị shark tài ba này, khi cung cấp một game giải trí như thế giới học đường ảo, nơi mà các học sinh không chỉ được trang bị kiến thức mà còn cả các kỹ năng sống cần thiết.

Vào năm 2015, khi mà thị trường trung tâm tiếng Anh đang có sự hiện diện của hàng loạt thương hiệu lớn như iLa, British Council, ACET… Apax English của Shark Thủy đã ra đời.

Rất nhanh chóng, dự án này đã thay đổi một cách toàn diện cuộc chơi lúc bấy giờ và vượt qua cả iLa, để trở thành chuỗi trung tâm tiếng Anh lớn nhất cả nước chỉ sau 2 năm thành lập.

Bắt đầu mở trung tâm tiếng Anh đầu tiên vào tháng 05/2015, Apax English đã phát triển lên thành 50 trung tâm chỉ sau 2 năm. Shark Thủy cũng đã thừa nhận rằng, tham vọng của anh chính là biến Apax English trở thành “Thế giới di động” trong lĩnh vực giáo dục.

Đến năm 2012, Shark Thủy thành lập Apax Holding và nắm giữ chức Chủ tịch HĐQT của công ty. Đến tháng 05/2016, Apax Holding chính thức lên sàn UpCOM với mã chứng khoán IBC.

1 năm sau, IBC đã hoàn tất việc mua lại 34% cổ phần của Apax English, tổng giá trị của giao dịch này lên đến hơn 340 tỷ đồng. Điều này cũng có nghĩa, Apax English do Shark Thủy sáng lập đã được định giá lên đến 1.000 tỷ đồng.

Sau một thời gian tham gia sàn UpCOM, Apax Holding đã tiếp tục nộp đơn xin gia nhập sàn giao dịch chứng TP.HCM (HoSE). Đây là một bước đi đầy mạnh mẽ và cho thấy tiềm năng phát triển rất lớn của tập đoàn này trong tương lai không xa.

Trước đó, chia sẻ về quyết định đầu tư vào Soya Garden, Shark Thủy cho biết ông bị thuyết phục bởi tiềm năng của thị trường đậu nành tại Việt Nam, cũng như kế hoạch kinh doanh cùng vận hành bài bản và quan trọng nhất là sự đam mê, quyết liệt của nhà sáng lập Anh Tuấn.

Và vừa qua, liên quan việc Soya Garden thu hẹp hệ thống, chia sẻ với báo chí, Shark Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch HĐQT Egroup vẫn bày tỏ quyết tâm với dòng sản phẩm này.

"Khoản đầu tư vào Soya là đúng đắn. Mục tiêu của tôi là tạo ra một chuỗi cung cấp những sản phẩm về đậu nành hữu cơ và tốt cho sức khỏe. Tôi vẫn kiên định với mục tiêu này", Shark Thủy khẳng định.

Nhà đầu tư “bạo tay”

Là một trong những khách mời trong cả 3 mùa của chương trình Shark Tank Việt Nam, Shark Nguyễn Ngọc Thủy rất được các khán giả yêu thích bởi cam kết đầu tư mạnh mẽ vào các startup về giáo dục và công nghệ.

Ngoài Soya Garden, các dự án khác mà Shark Thủy đã đầu tư trong chương trình Shark Tank:

– Volunteer for Education: đây là dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực hàng không/du lịch do Nguyễn Huyền Phương sáng lập, mức đầu tư thỏa thuận mà Shark Thủy cùng với Shark Vương và Shark Phú dành cho dự án này là 2,7 tỉ đồng cho 36% cổ phần công ty.

– Magic Book: đây là dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo do Bùi Quang Huy sáng lập, với mục đích tạo ra những loại đồ chơi giúp phát triển trí tuệ của trẻ em. Theo cam kết, Shark Thủy sẽ đầu tư vào dự án này số tiền 500.000 USD để đổi lấy 30% cổ phần công ty.

– Talks Café 100% English: đây là dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo do Đinh Minh Quyền sáng lập, với mong muốn tạo ra một quán café kết hợp dạy tiếng Anh cực kỳ thú vị và độc đáo. Shark Thủy sẽ đầu tư vào dự án này 5 tỉ đồng để đổi lấy 45% cổ phần của công ty.

– We Escape: đây là dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực dịch vụ khách hàng do Vương Chí Nhân sáng lập, dự án sẽ tạo ra các trò chơi nhập vai thực tế 5D cho cộng đồng. Số vốn đầu tư mà Shark Thủy cam kết cho dự án này là 5 tỉ đồng đổi lấy 36% cổ phần công ty.

– Umbala: đây là dự án khởi nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ cao do Nguyễn Minh Thảo sáng lập, là một ứng dụng thương mại điện tử trên website và mobile, chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thuộc ngành hàng điện máy. Shark Thủy và Shark Vương đã đầu tư vào dự án này với số tiền 260.000 USD cho 15% cổ phần của công ty.

Hiện tại, Shark Thủy vẫn tiếp tục khởi nghiệp, với các kế hoạch mới là đi cùng các start-up, bổ khuyết cho những các kế hoạch kinh doanh của những người trẻ khởi nghiệp.

“Muốn đi cùng với các start-up là lý do tôi nhận lời là nhà đầu tư khách mời của Shark Tank Việt Nam. Tôi muốn tìm kiếm những start-up có khát vọng mạnh mẽ, thể hiện được khát vọng đó bằng hành động”, Shark Thủy nói về khẩu vị đầu tư của mình.

Đặc biệt, Shark Thủy cho hay, việc tham gia Chương trình Shark Tank cũng có thể coi là bước tập dượt, trải nghiệm cho kế hoạch... về hưu vào tuổi 48 của mình.

“Tôi sẽ dừng công việc kinh doanh của tôi khi tôi 48 tuổi và khởi nghiệp lần hai với các start-up. Tài sản tôi có được trong quá trình đầu tư hiện tại sẽ dành để đầu tư cho các sự án khởi nghiệp”, Shark Thuỷ nói.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/shark-thuy---nguoi-dau-tu-100-ty-vao-chuoi-soya-garden-la-ai-a325314.html