Siêu biến thể mới có khả năng "né" vaccine ngừa COVID-19, nhiều nước hạn chế đi lại với Nam Phi


Thứ 6, 26/11/2021 | 20:49


Cùng sự kiện

Nhiều nước đã hạn chế đi lại với một số quốc gia khu vực Nam châu Phi do lo ngại biến thể mới của SARS-CoV-2.

Ngày 26/11 (giờ địa phương), Đặc phái viên Nabarro của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo biến thể mới của SARS-CoV-2 "rất đáng lo ngại" khi virus có khả năng né tránh "hệ thống phòng thủ" của các vaccine ngừa COVID-19 mà thế giới đã sử dụng từ đầu năm đến nay.

Ông Nabarro cho biết sẽ mất vài tuần để đánh giá tác động của biến thể mới. Các nhà nghiên cứu đang nỗ lực tìm hiểu cách thức lây lan của biến thế mới và tác động của nó đến các phương pháp điều trị và vaccine hiện nay.

Sau cuộc họp này, WHO sẽ chia sẻ hướng dẫn với chính phủ các nước nhằm ứng phó với siêu biến thể mới.

Biến thể mới có tên B.1.1.529, được cho là có khả năng lây nhiễm và kháng kháng thể mạnh hơn các biến thể trước đây.

Các trường hợp đầu tiên mắc biến thể B.1.1.529 được ghi nhận tại Botswana vào ngày 11/11. Ba ngày sau đó, Nam Phi ghi nhận trường hợp đầu tiên.

Tin thế giới - Siêu biến thể mới có khả năng 'né' vaccine ngừa COVID-19, nhiều nước hạn chế đi lại với Nam Phi
Biến thể B.1.1.529 có khả năng khả năng lây nhiễm và kháng kháng thể mạnh hơn các biến thể trước của SARS-CoV-2. Ảnh minh họa

Phát ngôn viên WHO Christian Lindmeier sau cuộc họp ngày 26/11 tại Thụy Sĩ, cũng cho biết,WHO đã thảo luận và xếp B.1.1.529 vào nhóm biến chủng "đáng quan tâm hay lo ngại".

Tuy nhiên, ông Lindmeier cho biết thêm rằng WHO khuyến cáo "chưa nên thực hiện các biện pháp hạn chế đi lại vào thời điểm này", đồng thời đề nghị các nước "áp dụng cách tiếp cận dựa trên khoa học và đánh giá đúng mức độ rủi ro khi áp các biện pháp hạn chế đi lại".

Trước khi WHO ra khuyến cáo, nhiều nước đã có những động thái đề phòng biến chủng mới.

Israel, Singapore, Malaysia hạn chế đi lại với các nước châu Phi, trong khi Ấn Độ, Australia cảnh báo theo dõi chặt chẽ biến chủng mới B.1.1.529 tại khu vực này.

Trong khi đó, Ấn Độ, Australia cảnh báo theo dõi chặt chẽ biến chủng mới B.1.1.529 tại khu vực này.

Ở châu Âu, Pháp cũng đã quyết định ngừng tất cả các chuyến bay khởi hành từ miền Nam châu Phi đến Pháp trong vòng 48 giờ, đồng thời xét nghiệm sàng lọc và giám sát chặt chẽ những người từng đến các nước Nam châu Phi.

Anh, Đức và một số cuộc gia thuộc khối EU cũng đã đưa ra động thái tương tự do lo ngại nguy cơ lây nhiễm của siêu biến thể B.1.1.529.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-bien-the-moi-co-kha-nang-ne-vaccine-ngua-covid-19-nhieu-nuoc-han-che-di-lai-voi-nam-phi-a520470.html