+Aa-
    Zalo

    Singapore đang làm gì để tiến tới "bình thường mới?

    • DSPL
    ĐS&PL Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, Singapore sẽ thay đổi các quy định xét nghiệm và cách ly đối với COVID-19 trong tiến trình "bình thường mới".

    Channel News Asia cho biết Singapore dự kiến sẽ áp dụng thêm nhiều biện pháp mới bên cạnh việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 và mở rộng việc tự điều trị bệnh tại nhà khi nước này từng bước tiến tới "bình thường mới". Dươyi đây là những gì Singapore đang làm để đạt được mục tiêu này.

    Những người chưa tiêm vaccine sẽ không được vào nhà hàng

    Những người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 không được phép vào nhà hàng hoặc các quán cà phê cung như tới những điểm tham quan, trung tâm mua sắm và các cửa hàng tạp hoá khác, ngoại trừ siêu thị, từ ngày 13/10. 

    Theo đó, chỉ những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine mới được phép tham gia các hoạt động này theo từng nhóm 2 người. Ngoài ra, trẻ em dưới 12, những người có chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hoặc những người đã khỏi COVID-19 cũng có thể được tới nhà hàng hoặc các địa điểm trên theo nhóm 2 người.

    binh thuong moi o singapore
    Singapore đang áp dụng những quy định mới để tiến tới "bình thường mới". Ảnh: CNA

    Những quy định này đã được áp dụng tại những cơ sở phục vụ ăn uống từ trước. Trong khi đó, tại các trung tâm thương mại và cửa hàng, họ được phép chuẩn bị tới ngày 19/10 trước khi áp dụng các quy định trên. 

    Những người làm việc tại các trung tâm mua sắm nhưng chưa tiêm chủng cũng như những người cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế hoặc dịch vụ chăm sóc trẻ em vẫn có thể vào các địa điểm công cộng nếu họ xuất trình chứng nhận âm tính với SARS-CoV-2. 

    Các nhân viên phân bổ an toàn sẽ tiến hành kiểm tra "chọn lọc" tình trạng tiêm chủng của thực khách trên ứng dụng TraceTogether hoặc chứng nhận tại các quán cà phê. 

    Họ sẽ đưa ra cảnh báo khách hàng vi phạm quy định và áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với những người tái phạm hoặc từ chối hợp tác.

    Không cách ly với những liên quan ca bệnh COVID-19

    Những trường hợp liên quan tới ca bệnh COVID-19 sẽ không bị yêu cầu cách ly, thay vào đó, họ nhận được cảnh báo nguy cơ sức khoẻ. Quy định này đã được áp dụng từ ngày 11/10, trong đó Bộ Y tế nhấn mạnh mỗi người cần có "trách nhiệm cá nhân và tự quản lý". 

    Theo quy định mới, những người có tiếp xúc, liên quan tới ca bệnh COVID-19 cần tự cách ly và tiến hành xét nghiệm kháng nguyên (ART) vào ngày nhận được cảnh báo sức khoẻ. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, những người này có thể trở lại làm việc bình thường sau khi tải kết quả lên mạng. Điều này sẽ được lặp lại liên tiếp trong 7 ngày. Nếu kết quả xét nghiệm trong 7 ngày liên tiếp âm tính với SARS-CoV-2, họ sẽ không phải tự cách ly tại nhà.

    Trong trường hợp nhận kết quả xét nghiệm dương tính nhưng vẫn cảm thấy khoẻ mạnh thì người này nên tự cách ly tại nhà trong 72 giờ, sau đó tiếp tục xét nghiệm thêm lần nữa. Họ cần tiếp tục tự theo dõi và xét nghiệm cho đến khi nhận kết quả âm tính thì mới có thể kế thúc quá trình cách ly.

    Quy định mới nêu rõ chỉ những người nhận kết quả dương tính và có các biểu hiện nặng mới nên đến gặp bác sĩ. 

    Xét nghiệm PCR dành cho những người bệnh nặng

    Xét nghiệm PCR chủ yếu dành cho những người bệnh nặng và có các triệu chứng được nêu trong quy định chăm sóc sức khoẻ mới. Trong đó, các triệu chứng nhẹ bao gồm sốt, ho, mệt mỏi, mất vị giác hoặc khứu giác mới, đau họng, chảy nước mũi, đau cơ, tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn. Các triệu chứng nghiêm trọng được xác định là khó thở, đau ngực hoặc áp lực và mất khả năng nói hoặc cử động.

    binh thuong moi o singapore 1
    Singapore vẫn đang đẩy mạnh tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân. Ảnh: Straits Times 

    Ngoài xét nghiệm PCR, Singapore sẽ tiến hành xét nghiệm ART với những người không có triệu chứng. ART được dùng trong mục đích xét nghiệm cộng đồng và những người tiếp xúc với các trường hợp COVID-19, để có thể phát hiện trường hợp lây nhiễm và tự cách ly sớm.

    Mở rộng tự điều trị tại nhà

    Các trường hợp chưa được tiêm chủng từ 12-49 tuổi, cũng như trẻ em từ 5-11 tuổi, nếu mắc COVID-19 sẽ mặc định tự điều trị tại nhà vì mức độ nghiêm trọng của bệnh được đánh giá không cao.

    Bộ Y tế Singapore cho biết các trường hợp đã được tiêm chủng trong độ tuổi từ 70-79 cũng sẽ được tự điều trị tại nhà. Điều này có nghĩa là khôi phục tại nhà sẽ sớm trở thành mặc định cho tất cả mọi người ngoại trừ các trường hợp sau:

    - Những người trên 50 tuổi chưa tiêm, hoặc mới tiêm 1 mũi vaccine ngừa COVID-19

    - Những người trên 80 tuổi dù đã được tiêm vaccine

    - Trẻ sơ sinh dưới một tuổi và trẻ mới biết đi từ một đến bốn tuổi được đánh giá là không phù hợp về mặt lâm sàng để tự điều trị

    Những người tự điều trị tại nhà vẫn cần theo dõi giống như những người được ra viện sau khi khỏi bệnh. Trong đó, những người đã tiêm chủng và trẻ dưới 12 tuổi sẽ tự cách ly thêm trong 10 ngày còn những người trên 12 tuổi chưa tiêm vaccine sẽ tự cách ly thêm 14 ngày.

    Đẩy mạnh tiêm vaccine cho trẻ em

    Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết việc tổ chức tiêm vaccine cho trẻ em dưới 12 tuổi sẽ được tiến hành vào đầu năm 2022. Cụ thể, ông Lý phát biểu: "Các trường hợp trẻ nhỏ mắc bệnh ngày càng tăng và các bậc phụ huynh đang lo lắng về nguy cơ con họ bị lây nhiễm virus. Chúng tôi đang theo dõi sát sao tiến trình thử nghiệm vaccine với trẻ em tại Mỹ. Chúng tôi sẽ triển khai tiêm chủng cho trẻ em ngay khi vaccine được phê duyệt và các chuyên gia công nhận sự hiệu quả cũng như an toàn của chúng".

    Liều vaccine tăng cường 

    Nhân viên y tế tuyến đầu và những người trên 30 tuổi tại Singapore đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 khoảng 6 tháng trở lên sẽ được tiếp nhận tiêm thêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19. Các mũi tiêm tăng cường trước đó đã được cung cấp cho những người từ 50 tuổi trở lên.

    Thời hạn 6 tháng tiến tới "bình thường mới"

    Thủ tướng Lý Hiển Long nhận định Singapore sẽ mất khoảng 3-6 tháng để đạt được "bình thường mới" và nới lỏng hạn chế. Trạng thái "bình thường mới" đạt được khi số ca mắc COVID-19 mỗi ngày tại Singapore duy trì ở mức "khoảng vài chục ca" nhưng không có sự tăng vọt. Khi ấy, người dân Singapore có thể tiếp tục các hoạt động như thời trước đại dịch mà không cần cảm thấy lo lắng.

    Minh Hạnh (Theo CNA)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/singapore-dang-lam-gi-de-tien-toi-binh-thuong-moi-a516280.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan