Sinh viên một số đại học ở Hà Nội, TP.HCM được trở lại trường


Thứ 7, 27/11/2021 | 19:50


Cùng sự kiện

Một số trường đại học trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM chuyển sang dạy học trực tiếp hoặc cho sinh viên đến trường học thực hành, làm đồ án.

Theo Tri Thức Trực Tuyến, từ ngày 22/11, sinh viên của Đại học RMIT ở Hà Nội và TP.HCM đã trở lại trường. Nhà trường đã đưa ra các yêu cầu và biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt đối với sinh viên cũng như cán bộ giảng viên để đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.

Cụ thể, sinh viên và cán bộ giảng viên phải tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ hoặc đã phục hồi hoàn toàn khỏi COVID-19 mới được đến trường. Song song với học trực tiếp, một số lớp học vẫn diễn ra theo hình thức trực tuyến cho những sinh viên chưa thể quay lại trường học.

Bên cạnh đó, sinh viên và cán bộ giảng viên cũng cần khai báo y tế trực tuyến hàng ngày, chỉ vào trường khi nhận thư điện tử xác nhận có thẻ xanh. Nhà trường cũng thiết lập khu vưc xét nghiệm nhanh và cách ly tạm thời đối với các trường hợp nghi ngờ F0 tại trường.

Ở cơ sở TP.HCM, mọi người khi đến trường đều được kiểm tra thân nhiệt, thẻ sinh viên/nhân viên và xuất trình thư điện tử xác nhận khai báo y tế với bảo vệ.

Tại cơ sở Hà Nội, sinh viên quét mã QR, kiểm tra thân nhiệt để vào tòa nhà, sau đó sẽ được đo nhiệt độ cơ thể thêm một lần nữa, xuất trình thư điện tử xác nhận đã khai báo y tế theo mẫu cho bảo vệ nhà trường ở điểm kiểm soát của trường.

Giáo dục pháp luật - Sinh viên một số đại học ở Hà Nội, TP.HCM được trở lại trường
Một số trường đại học ở Hà Nội và TP.HCM đã cho sinh viên trở lại trường. Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ

Trong khi đó, Đại học Bách khoa Hà Nội triển khai dạy và học trực tiếp đối với thí nghiệm, thực hành, thực tập trong trường, thể chất, nghiên cứu, mượn sách, kiểm tra, thi, bảo vệ khóa luận/đồ án/luận văn/luận án tiếp tục cho sinh viên có mặt trên địa bàn Hà Nội và bố trí mới cho sinh viên từ các tỉnh thành về Hà Nội.

Phòng Đào tạo và các đơn vị linh hoạt bố trí lịch đến trường cho sinh viên năm cuối và năm thứ 4 từ sau ngày 25/11, sinh viên năm thứ 3 và năm thứ 2 từ sau ngày 15/12. Riêng sinh viên năm thứ nhất chưa đến trường. Đối với các học phần lý thuyết, bài tập cho tất cả các khóa, trường Đại học Bách khoa Hà Nội tiếp tục dạy trực tuyến.

Ngoài ra, nhà trường chỉ tổ chức các hoạt động trong khuôn viên khi đã tiêm chủng có chứng nhận đủ liều vaccine ngừa COVID-19 (thẻ xanh trên PC-COVID/SSKĐT hoặc dịch tễ cấp độ A) hoặc có xét nghiệm theo các quy định của bộ Y tế và Hà Nội, tuân thủ 5K của bộ Y tế.

Để đảm bảo an toàn, nhà trường yêu cầu người vào khuôn viên quét mã QR tại cổng trường và cửa nơi làm việc bằng ứng dụng PC-COVID/SSKĐT.

Tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, từ đầu tháng 11, một số sinh viên đã được trở lại lớp để hoàn thành đồ án, học phần thực hành sau 5 tháng đóng cửa trường. Khi tới trường, sinh viên phải khai báo y tế, trình thẻ xanh COVID-19 hoặc giấy chứng nhận đã tiêm chủng đủ 2 mũi vaccine ở cổng. Các lớp học đều đảm bảo 5K, trong khi phòng thực hành, thí nghiệm đã được sửa chữa, phun khử khuẩn trước khi đón sinh viên trở lại.

Ở Đại học Y Dược TP.HCM, từ ngày 29/11, sinh viên có thể học lý thuyết, thi, thực hành tại các cơ sở của nhà trường. Việc học thực hành tại các bệnh viện và cơ sở ngoài, nhà trường sẽ thông báo cụ thể khi có thông tin từ các cơ sở thực hành.

Nhà trường đã yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch học tập, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ vệ sinh, kịch bản, phương án sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh xảy ra. Ngoài ra, trường cũng lên kế hoạch hỗ trợ tiêm vaccine ngừa COVID-19 đối với sinh viên, học viên chưa tiêm hoặc mới tiêm mũi 1.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 27/11, lãnh đạo Đại học Đà Nẵng cho biết đã ban hành công văn gửi các trường thành viên về kế hoạch tổ chức cho sinh viên đi học trực tiếp theo quy mô nhỏ. Công văn nêu rõ các trường tổ chức cho sinh viên, lưu học sinh, học viên học tập trung trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo Tuổi Trẻ, các trường đại học gồm Bách khoa, Sư phạm, Sư phạm Kỹ thuật tổ chức cho sinh viên đến trường (bao gồm cả sinh viên đang ở các địa phương ngoài TP Đà Nẵng) để tham gia thực hành, thí nghiệm, đồ án...

Khoa y dược, Viện Nghiên cứu và đào tạo Việt - Anh có thể cho sinh viên đến trường học lý thuyết với lớp quy mô nhỏ, đảm bảo quy định phòng chống dịch bệnh.

Trong khi đó, trường Đại học Kinh tế được tổ chức các lớp học lý thuyết tập trung đối với sinh viên năm 1 đang ở tại TP Đà Nẵng.

Riêng phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum sẽ thực hiện theo các văn bản chỉ đạo của tỉnh Kon Tum và các nội dung có liên quan của Đại học Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Vũ, Giám đốc Đại học Đà Nẵng, kế hoạch tổ chức học tập trung trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 được xây dựng theo lộ trình phù hợp bảo đảm công tác kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Các trường phải phối hợp với y tế để xây dựng phương án cụ thể xử lý trong trường hợp có F0 trong trường học.

Nếu sinh viên không thể đến trường học tập trung vì lý do khách quan, nhà trường có kế hoạch cho đăng ký học bổ sung vào thời gian phù hợp.

Đinh Kim (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sinh-vien-mot-so-dai-hoc-o-ha-noi-tp-hcm-duoc-tro-lai-truong-a520557.html