+Aa-
    Zalo

    Taliban bổ nhiệm đại sứ tại Liên hợp quốc, muốn phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới

    • DSPL
    ĐS&PL Taliban đã bổ nhiệm ông Suhail Shaheen, phát ngôn viên của nhóm này ở Qatar, làm đại sứ tại Liên hợp quốc và yêu cầu được phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng trong tuần này.

    Theo Reuters, hôm 20/9 (giờ địa phương), Bộ trưởng Ngoại giao Afghanistan do Taliban bổ nhiệm, ông Amir Khan Muttaqi, đã gửi một bức thư gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

    Trong đó, phía Taliban cho biết họ đã chỉ định ông Suhail Shaheen, phát ngôn viên của họ tại Doha (Qatar), làm đại sứ tại Liên hợp quốc và yêu cầu được phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới tại cuộc họp Đại hội đồng, được tổ chức ở New York (Mỹ) trong tuần này.

    dai su taliban tai lien hop quoc1
    Ông Suhail Shaheen được Taliban bổ nhiệm làm đại sứ Afghanistan tại Liên hợp quốc. Ảnh: Reuters

    Người phát ngôn của ông Antonio Guterres, ông Farhan Haq, đã xác nhận bức thư của Muttaqi. Điều này đã vấp phải sự phản đối của Ghulam Isaczai, đại sứ Liên Hợp Quốc đại diện cho chính phủ Afghanistan cũ. Trong thư, Taliban nhấn mạnh nhiệm vụ của ông Isaczai đã kết thúc và ông không còn là người đại diện cho Afghanistan nữa.

    Ông Farhan Haq cho biết yêu cầu của Taliban đã được gửi tới uỷ ban thông tin gồm 9 thành viên, trong đó có các đại diện đến từ Mỹ, Trung Quốc và Nga. Tuy nhiên, uỷ ban này khó có thể họp và ra quyết định trước ngày 20/9 nên khả năng Taliban phát biểu trước các nhà lãnh đạo thế giới tại cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc hiện vẫn chưa rõ ràng.

    Việc Liên hợp quốc chấp thuận đại sứ do Taliban bổ nhiệm sẽ là một bước tiến lớn của nhóm trong nỗ lực đạt được sự công nhận của thế giới. Trong đó, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói rằng các quốc gia nên tìm cách để biến mong muốn trên của Taliban thành đòn bẩy để tạo ra một chính phủ công bằng và tôn trọng nhân quyền, đặc biệt đối với phụ nữ ở Afghanistan.

    Đại hội đồng cho biết cho đến khi uỷ ban thông tin đưa ra quyết định của họ, ông Ghulam Iscazai vẫn sẽ đảm nhận vai trò đại sứ Afghanistan tại Liên hợp quốc. Ông dự kiến sẽ phát biểu trong ngày họp cuối cùng của Đại hội đồng vào hôm 27/9 tới. 

    Theo truyền thống, ủy ban sẽ họp vào tháng 10 hoặc tháng 11 để đánh giá chất lượng của tất cả các thành viên tại Liên hợp quốc trước khi đệ trình báo cáo lên Đại hội đồng trước khi kết thúc năm. Các nhà ngoại giao cho biết, ủy ban và Đại hội đồng thường hoạt động theo sự đồng thuận về các thông tin cần xác thực.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-bo-nhiem-dai-su-tai-lien-hop-quoc-muon-phat-bieu-truoc-cac-nha-lanh-dao-the-gioi-a513956.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan