+Aa-
    Zalo

    Taliban cấm mọi hình thức biểu tình không phép tại Afghanistan

    • DSPL
    ĐS&PL Taliban đã thắt chặt các biện pháp đàn áp đối với những phòng trào biểu tình phản đối sự lãnh đạo của họ tại Afghanistan.

    Trong sắc lệnh đầu tiên được ban hành bởi Bộ Nội vụ mới thành lập tại Afghanistan, Taliban đã ra lệnh cấm đối với mọi hình thức biểu tình không phép. Theo đó, tân Bộ trưởng Nội vụ Sirajuddin Haqqani cảnh báo phe đối lập nếu tổ chức các cuộc biểu tình khi chưa được phép, họ sẽ phải đối mặt với "hậu quả pháp lý nghiêm trọng".

    Được biết, lệnh cấm biều tình chính thức được nhóm Hồi giáo ban hành vào ngày 8/9 (theo giờ địa phương) sau khi các cuộc biểu tình phản đối Taliban diễn ra tại một vài thành phố, trong đó, phụ nữ thường là những người đi đầu trong các phong trào này.

    taliban cam bieu tinh1
    Nhiều phụ nữ Afghanistan đã ra đường biểu tình đòi quyền bình đẳng và được phục vụ trong bộ máy chính quyền. Ảnh: Getty 

    Theo đó, tại thủ đô Kabul, một cuộc biểu tình nhỏ đã nhanh chóng bị giải tán bởi lực lượng an ninh Taliban có vũ trang. Trong khi đó, truyền thông Afghanistan đã đưa tin một cuộc biểu tình khác ở thành phố Faizabad, miền Đông Bắc nước này cũng đã bị nhóm Hồi giáo đàn áp. Một số người tham gia cuộc biểu tình tại thủ đô Kabul đã bị bắn chết ngày 7/8 vừa qua.

    Động thái này cho thấy nội các mới của Afghanistan, với phần lớn là các "công thần" của Taliban và toàn bộ thành viên nam giới, đang nhanh chóng rời bỏ lời cam kết trước đó mà họ đưa ra về sự cai trị hoà bình.

    Lệnh cấm biểu tình được đưa ra trong bối cảnh có bằng chứng cho thấy Taliban đang nhanh chóng củng cố quyền lực sau khi giành quyền kiểm soát thành trì phản kháng cuối cùng ở Thung lũng Panshjir, phía Bắc Kabul.

    Một dấu hiệu khác về việc Taliban đi ngược lại lời hứa tôn trọng quyền phụ nữ được đưa ra hôm 8/9 khi một nhân vật cấp cao của nhóm này ra lệnh cấm phụ nữ Afghanistan, bao gồm cả đội tuyển cricket nữ, chơi thể thao.

    Minh Hạnh (Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-cam-moi-hinh-thuc-bieu-tinh-khong-phep-tai-afghanistan-a512741.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan