Taliban tìm thấy hàng triệu USD và vàng giấu trong nhà cựu Phó Tổng thống Afghanistan


Thứ 3, 14/09/2021 | 09:26


Cùng sự kiện

Các tay súng thuộc tổ chức Taliban tuyên bố phát hiện lượng tiền mặt trị giá 6 triệu USD và ít nhất 15 thỏi vàng bên trong dinh thự của cựu Phó Tổng thống Afghanistan.

Ngày 13/9, Sputnik dẫn nguồn tin của Taliban xác nhận họ "thu giữ một lượng tiền mặt khổng lồ" từ nhà của cựu Phó tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh.

Tin thế giới - Taliban tìm thấy hàng triệu USD và vàng giấu trong nhà cựu Phó Tổng thống Afghanistan
Taliban tuyên bố họ đã đột kích vào nhà của Amrullah Saleh. Ảnh India Today

Trước đó, hãng thông tấn Khaama Press của Afghanistan đã chia sẻ đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội, trong đó ghi lại cảnh các chiến binh Taliban "khoe" tìm thấy 6 triệu USD tiền mặt và ít nhất 15 thỏi vàng trong nhà của ông Amrullah Saleh.

Ông Amrullah Saleh từng là Phó Tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Ashraf Ghani. Sau khi Tổng thống Ghani chạy khỏi Afghanistan vào ngày 15/8, ông Saleh tuyên bố tự nhận là quyền Tổng thống Afghanistan và đến Thung lũng Panjshir bắt tay với Mặt trận Kháng chiến Quốc gia (NRF) của Ahmad Massoud để chống lại Taliban.

Truyền thông địa phương từng đưa tin, ông Rohullah Saleh, anh trai của Phó Tổng thống Saleh, đã bị Taliban giam giữ và hành quyết hôm 9/9 tại Panjshir. Thông tin được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Taliban tuyên bố giành quyền kiểm soát hoàn toàn Panjshir.

Tuy nhiên, phe kháng chiến đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Taliban và khẳng định lực lượng phản kháng vẫn tiếp tục chiến đấu. Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRF) ngày 8/9 cũng ra tuyên bố sẽ lập một chính phủ song song với chính quyền do Taliban điều hành.

Cùng ngày 13/9, người phát ngôn Taliban Suhail Shaheen tuyên bố chính quyền mới của Afghanistan sẽ thực hiện mọi bước pháp lý để dỡ bỏ lệnh đóng băng tài sản của ngân hàng trung ương Afghanistan gửi tại Mỹ.

Trước đó, theo lệnh của Tổng thống Joe Biden, Mỹ đã đóng băng gần 9,5 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Afghanistan, đồng thời ngừng chuyển tiền mặt tới quốc gia này kể từ ngày 15/8, thời điểm Taliban giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul. Đa số khoản dự trữ của Afghanistan đang nằm tại Cục Dự trữ liên bang New York và các tổ chức tài chính khác ở Mỹ.

Quan chức Mỹ khẳng định, Taliban sẽ không thể tiếp cận bất cứ tài sản nào của chính phủ Afghanistan tại Mỹ bởi tổ chức này vẫn nằm trong danh sách trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ.

Mộc Miên (Theo Times Of India)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-tim-thay-hang-trieu-usd-va-vang-giau-trong-nha-cuu-pho-tong-thong-afghanistan-a513138.html