+Aa-
    Zalo

    Taliban tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thành trì "bất khả chiến bại" cuối cùng của Afghanistan

    • DSPL
    ĐS&PL Phát ngôn viên của Taliban mới đây tuyên bố nhóm vũ trang đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn tỉnh Panjshir, thành trì được coi là "bất khả chiến bại" của Afghanistan.

    Ngày 6/9 (theo giờ địa phương), phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid tuyên bố nhóm Hồi giáo đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn tỉnh Panjshir. Cụ thể, ông Mujahid phát biểu: "Với chiến thắng này, đất nước chúng tôi đã hoàn toàn thoát khỏi vũng lầy chiến tranh".

    Trong khi đó, Mặt trận Kháng chiến Quốc gia (NRF), lực lượng phản kháng Taliban ở Thung lũng Panjshir, khẳng định họ vẫn sẽ tiếp tục đấu tranh. Cụ thể, NRF cho biết họ đã hiện diện ở "các vị trí chiến lược" trên khắp thung lũng Panjshir, nói thêm "cuộc đấu tranh chống lại Taliban và các đồng minh của họ vẫn sẽ tiếp tục".

    Trước đó, cũng trong ngày 6/9, NRF thừa nhận lực lượng đã chịu tổn thất đáng kể trên chiến trường và kêu gọi một lệnh ngừng bắn với Taliban khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bay đến Qatar để tìm cách xử lý hậu quả tình hình hỗn loạn sau khi Washington rút quân về nước.

    screen shot 2021 09 06 at 143931
    Taliban tuyên bố giành quyền kiểm soát hoàn toàn tỉnh Panjshir. Ảnh: Al Jazeera

    Cụ thể, đại diện NRF kêu gọi: "Taliban hãy ngừng các hoạt động quân sự ở tỉnh Panjshir và rút quân. Đổi lại, chúng tôi cũng sẽ chỉ đạo lực lượng của mình kiềm chế các hành động quân sự".

    NRF bao gồm các chiến binh địa phương trung thành với Ahmed Massoud, con trai của chỉ huy nổi tiếng từng chỉ đạo cuộc chiến chống Liên Xô và Taliban Ahmad Shah Massoud, cùng những thành viên còn lại của chính phủ Afghansitan đã sụp đổ. 

    Trong một thông báo được đăng trên Twitter, NRF thông báo phát ngôn viên Fahim Dashty, một nhà báo nổi tiếng của Afghanistan, và Tướng Abdul Wudod Zara đã bị giết trong các cuộc giao tranh giữa 2 lực lượng. NRF cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh để chống lại sự kiểm soát của Taliban nhưng vẫn hoan nghênh các nỗ lực đàm phán với nhóm này. 

    Được biết, thung lũng Panjshir được mệnh danh là thành trì "bất khả chiến bại" của Afghanistan trong cuộc chiến với Liên Xô những năm 1980 và cuộc chiến chống Taliban những năm 1990. Trong thời điểm hiện tại, Panjshir cũng được coi là thành trì cuối cùng Taliban chưa thể kiểm soát ở Afghanistan. Nếu những tuyên bố của nhóm Hồi giáo là thật, điều này đồng nghĩa với việc Taliban đã giành quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ của Afghanistan. 

    Cựu Phó Tổng thống Amrullah Saleh, người đang ẩn náu ở Panjshir cùng với chỉ huy phe kháng chiến Ahmad Massoud, đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo, với hàng nghìn người "phải di dời vì cuộc tấn công dữ dội của Taliban".

    Đến nay, Taliban vẫn chưa hoàn thiện chính phủ mới sau 3 tuần giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul. Trước đó, nhóm này từng đưa ra cam kết sẽ "ôn hoà" hơn so với khi họ lên nắm quyền lãnh đạo phần lớn đất nước cách đây 2 thập kỷ. Taliban hứa sẽ xây dựng một chính phủ đa dân tộc và tạo điều kiện cho những người của chính phủ cũ có thiện chí tham gia lãnh đạo.

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-tuyen-bo-kiem-soat-hoan-toan-thanh-tri-bat-kha-chien-bai-cuoi-cung-cua-afghanistan-a512373.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan