+Aa-
    Zalo

    Taliban xác nhận tham gia cuộc đàm phán về Afghanistan tại Nga

    • DSPL
    ĐS&PL Taliban có kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán với đại diện nhiều quốc gia khác nhau về các vấn đề hai bên cùng quan tâm trong chuyến thăm của họ tới Moscow.

    Một phái đoàn của Taliban sẽ tham gia cuộc họp ở Moscow về Afghanistan do Nga tổ chức vào ngày 20/10 (giờ địa phương), Sputnik News đưa tin.

    Phái đoàn sẽ do Abdul Salam Hanafi, Phó thủ tướng chính phủ lâm thời Afghanistan làm trưởng đoàn, thông tin được phát ngôn viên bộ Ngoại giao Afghanistan Abdul Qahar Balkhi, viết trên Twitter.

    Theo tuyên bố của ông, Taliban có kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán với đại diện nhiều quốc gia khác nhau về các vấn đề hai bên cùng quan tâm trong chuyến thăm của họ tới Moscow, theo TASS.

    taliban xac nhan tham gia cuoc dam phan ve afghanistan tai nga1
    Phái viên Taliban trước khi bắt đầu cuộc họp báo ngày 9/7. Ảnh: Sputnik News.

    Trước đó, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Moscow đang mong đợi sự xuất hiện của một phái đoàn lớn từ Taliban để tham vấn về Afghanistan vào tuần tới. Ông Dmitry Peskov - người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin - xác nhận rằng công tác chuẩn bị cho các cuộc đàm phán với Afghanistan đang được tiến hành. 

    Trong khi đó, Ấn Độ cũng đã xác nhận tham gia cuộc đàm phán. Sự tham gia của Ấn Độ có khả năng ở cấp thư ký chung. Bộ Ngoại giao nước này hôm 14/10 cho biết Ấn Độ đã nhận được lời mời tham dự cuộc đàm phán "Định dạng Moscow" về Afghanistan vào ngày 20/10 và xác nhận sẽ tham gia cuộc họp này.

    Liên quan đến tình hình chính trị tại Nga, trả lời phỏng vấn với hãng tin CNBC hôm 14/10, Tổng thống Vladimir Putin (69 tuổi) đã từ chối tiết lộ khả năng ông tái tranh cử vào năm 2024, khi nhiệm kỳ tổng thống hiện tại và thứ hai liên tiếp của ông kết thúc.

    Cụ thể, ông chủ Điện Kremlin cho biết: "Nói về điều này sẽ gây bất ổn chính trị. Mọi thứ cần được đảm bảo an toàn, duy trì ổn định các cơ cấu quyền lực và cơ cấu nhà nước hoạt động một cách tự tin và bình tĩnh tiến về phía trước".

    Tờ Moscow Times nhận định dù Tổng thống Putin có thể tiếp tục tranh cử một cách hợp pháp nhưng ông vẫn chưa đưa ra kế hoạch chính thức của mình về vấn đề này. Tổng thống Nga chia sẻ: "Tôi không muốn trả lời những câu hỏi này. Vẫn còn nhiều thời gian từ giờ tới lúc đó".

    Được biết, hồi năm ngoái, Nga đã thông qua sửa đổi Hiến pháp cho phép Tổng thống Putin tiếp tục tại vị thêm 2 nhiệm kỳ nữa tới năm 2036. 

    Dù vậy, một số chuyên gia cho biết họ không loại trừ khả năng Tổng thống Putin từ chức và không tiếp tục tham gia tranh cử sau khi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2024. Trong hơn 20 năm qua, ông Vladimir Putin đã được biết đến là nhà lãnh đạo tài ba, góp công lớn trong việc đưa nước Nga lớn mạnh trở lại. 

    Bích Thảo(Theo ANI News) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/taliban-xac-nhan-tham-gia-cuoc-dam-phan-ve-afghanistan-tai-nga-a516384.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan