+Aa-
    Zalo

    Tân thủ tướng Đức tuyên thệ nhậm chức, lãnh đạo các nước gửi lời chúc mừng

    ĐS&PL Sau khi được Quốc hội bỏ phiếu bầu làm người kế nhiệm bà Angela Merkel, tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã chính thức tuyên thệ nhậm chức.

    Ngày 8/12 đánh dấu một sự thay đổi lớn ở Đức khi tân Thủ tướng Olaf Scholz chính thức tuyên thệ nhậm chức và kết thúc 16 năm lãnh đạo của "bà đầm thép" Angela Merkel. Sau khi được Quốc hội chính thức bỏ phiếu bầu làm tân thủ tướng, ông Scholz đã tuyên thệ trước sự các nhà lập pháp theo đúng quy trình lễ nhậm chức của ông.

    Cụ thể, tuyên thệ trước các nhà lập pháp, tân thủ tướng Đức đã nói: "Tôi xin cam kết sẽ cống hiến sức lực của mình vì lợi ích của người dân Đức, rằng tôi sẽ nâng cao sự thịnh vượng, ngăn chặn mọi sự tổn hại, tôn trọng và bảo vệ Hiến pháp và luật pháp của nhà nước liên bang, hoàn thành nghĩa vụ của mình một cách tận tâm và thực thi công lý đối với mọi người".

    olaf-scholz-is-sworn-in-as-germanys-new-chancellor---afp.mp4

    Video ông Olaf Scholz tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội. Nguồn: AFP

    New York Times chỉ ra, phần tuyên thệ của tân lãnh đạo Đức có chút thay đổi với những người tiền nhiệm của ông, đó là ông không thêm câu "vì vậy, xin Chúa hãy giúp con" vào cuối. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên ông Scholz làm điều này. Trước đây, khi ông tuyên thệ nhậm chức thị trưởng Hamburg vào năm 2011 hay nhậm chức bộ trưởng tài chính vào năm 2018, ông cũng đã không nhắc đến "Chúa" trong phần phát biểu của mình.

    tan thu tuong duc tuyen the nham chuc
    Tân Thủ tướng Olaf Scholz tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội Đức ngày 8/12. Ảnh: NY Times 

    Sau khi Đức chọn được tân thủ tướng kế nhiệm bà Merkel, các nhà lãnh đạo thế giới đã nhanh chóng gửi lời chúc tới ông Olaf Scholz. Trong đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chúc mừng tân thủ tướng Đức đồng thời cam kết sẽ cùng ông viết chương tiếp theo cho quan hệ 2 nước. 

    Người đứng đầu Uỷ ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen chia sẻ bà mong muốn sẽ tiếp tục được hợp tác với ông Olaf Scholz vì một "châu Âu mạnh mẽ".

    Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow mong muốn "quan hệ mang tính xây dựng" với chính phủ mới của Đức. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã gửi lời chúc mừng tới tân thủ tướng Đức, nói thêm rằng Bắc Kinh sẵn sàng làm việc với Berlin để thúc đẩy quan hệ song phương lên một tầm cao mới.

    Minh Hạnh(Theo NY Times, Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-thu-tuong-duc-tuyen-the-nham-chuc-lanh-dao-cac-nuoc-gui-loi-chuc-mung-a521808.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan