+Aa-
    Zalo

    Tảng bánh vàng ươm, núng nính tưởng phô mai ở trời Tây nhưng thực chất lại là một đặc sản Việt Nam

    • DSPL
    ĐS&PL Đây là món bánh đặc sản của một tỉnh tại Việt Nam nhưng không phải ai cũng từng được thưởng thức qua.

    Mỗi quốc gia đều sở hữu một nền ẩm thực khác nhau, thể hiện bản sắc, đặc trưng văn hóa của đất nước. Ngay cả ở Việt Nam, cũng có những món đặc sản riêng của từng vùng miền mà không phải ai cũng từng được nghe qua hay nếm thử. Mới đây, một chàng trai đã quay lại một đặc sản ở nơi mình sinh sống để đố mọi người có nhận ra đây là món ăn gì.

    5h9gng
    Một món ăn đặc sản ở Việt Nam nhưng không phải ai cũng biết.

    Có thể thấy, tảng bánh vàng ươm, núng nính khiến nhiều người liên tưởng ngay đến phô mai ở các nước phương Tây. Thế nhưng người bán sau đó đã dùng dao bào thành từng sợi mỏng mềm mượt rồi đặt vào bát. Điều này khiến dân mạng không khỏi vò đầu bứt tai suy nghĩ món ăn được làm từ nguyên liệu nào mà lại đặc biệt đến vậy.

    Thực chất, đây là bánh đúc ngô, một món ăn quen thuộc của người Lào Cai, thường được bày bán ở các chợ phiên và được khách du dịch vô cùng yêu thích.

    Nguyên liệu chính được dùng làm bánh đúc là ngô tẻ. Ngô hạt sau khi được phơi khô và làm sạch, đem nghiền sao cho bột ngô mịn nhất có thể. Sau đó là sàng toàn bộ số bột để loại bỏ mày ngô, lớp vỏ bên ngoài. Đồng thời hòa nước vôi trong với một lượng nước vừa đủ để ngâm bột ngô. Công đoạn ngâm này mất khoảng 2 ngày 2 đêm.

    Tiếp theo là say bột ngô đã ngâm trong chiếc cối đá của đồng bào. Theo kiểu say bột nước như ngày nay chúng ta vẫn thấy. Cuối cùng là cho bột nước ngô vào nồi đun trên bếp. Khuấy đều tay cho đến khi sôi, nước bột quánh lại có màu vàng đều thì bắc nồi xuống. Đổ lớp bột đã chín ra các vật dụng thích hợp để nguội là hoàn thành khối vàng ươm như chúng ta thấy.

    Bên cạnh bánh đúc, nước chua chan bánh và các loại gia vị cũng là một phần không thể thiếu trong mỗi bát bánh đúc. Nước chua hiểu nôm na đó là một loại giấm do bà con trong vùng tự chế biến.

    Giá của một bát bánh đúc khá rẻ, dao động từ khoảng 8.000 – 10.000 đồng/bát. Dù vậy, món ăn này chỉ bán tại Lào Cai nên nếu muốn thưởng thức nó, bạn chỉ có cách đến tỉnh này mà thôi.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tang-banh-vang-uom-nung-ninh-tuong-pho-mai-o-troi-tay-nhung-thuc-chat-lai-la-mot-dac-san-viet-nam-a507838.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan