Tất cả vaccine ngừa COVID-19 được WHO phê duyệt đều có hiệu quả chống biến thể virus SARS-CoV-2


Thứ 6, 21/05/2021 | 08:21


Cùng sự kiện

Tất cả các loại vaccine ngừa COVID-19 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt đều có hiệu quả trong việc chống lại các biến thể của virus SARS-CoV-2.

Tin thế giới - Tất cả vaccine ngừa COVID-19 được WHO phê duyệt đều có hiệu quả chống biến thể virus SARS-CoV-2
Tất cả vaccine ngừa COVID-19 được WHO phê duyệt đều có tác dụng chống lại biến thể virus SARS-CoV-2. Ảnh minh họa

Ngày 20/5 (giờ địa phương), ông Hans Kluge, giám đốc khu vực châu Âu của WHO, cho biết, các loại vaccine ngừa COVID-19 mà tổ chức đã phê duyệt đều có hiệu quả chống các biển thể đã xuất hiện của virus SARS-CoV-2.

"Tất cả các biến thể virus SARS-CoV-2 đã xuất hiện đều phản ứng với các loại vaccine đã được phê duyệt, sẵn có", ông Kluge nói trong cuộc họp báo cùng ngày.

Tuy nhiên, chuyên gia này cảnh báo những tiến triển trong cuộc chiến chống đại dịch "vẫn còn mong manh" và cần tránh "đi lại trên phạm vi quốc tế".

Tuyên bố của ông Hans Kluge đưa ra sau khi đại sứ 27 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) thông qua đề xuất của Ủy ban châu Âu, cho phép người đã tiêm đủ liều vaccine được EU cấp phép nhập cảnh.

"Vaccine có thể là ánh sáng cuối đường hầm nhưng chúng ta không thể bị ánh sáng đó làm mờ mắt", ông Kluge cảnh báo.

Trong một diễn biến khác, trên mạng xã hội quốc tế thời gian qua lan truyền những tin đồn gây hiểu lầm nhất hiện nay là vaccine ngừa COVID-19 ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Theo thông tin không chính xác được lan truyền này, có đề cập tới loại protein gai của virus SARS-CoV-2, cho rằng protein này tương tự với một protein gai khác mang tên syncitin-1 liên quan đến quá trình sinh trưởng và gắn với nhau thai trong quá trình mang thai.

Tin đồn cho rằng vaccine ngừa COVID-19 sẽ khiến cơ thể người phụ nữ có phản ứng chống lại protein gai và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Tuy nhiên, các chuyên gia Andrew Satin và Jeanne Sheffield, của bệnh viện Johns Hopkins Medicine, khẳng định: "Hai protein gai này hoàn toàn khác nhau, và việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người phụ nữ đang muốn có con, bao gồm cả thông qua phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm".

Lấy dẫn chứng từ dữ liệu thử nghiệm vaccine của hãng Pfizer/BioNTech, hai chuyên gia cho biết, 23 phụ nữ tình nguyện tham gia đã có thể mang thai và chỉ một người hỏng thai thuộc nhóm tiêm giả dược.

"Phụ nữ muốn mang thai vẫn có thể tiêm vaccine ngừa COVID-19, không có lý do gì để trì hoãn việc mang thai sau khi tiêm chủng", các chuyên gia khẳng định.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tat-ca-vaccine-ngua-covid-19-duoc-who-phe-duyet-deu-co-hieu-qua-chong-bien-the-virus-sars-cov-2-a501269.html