Tàu ngầm hạt nhân chiến lược mới của Mỹ bao nhiêu tiền?


Thứ 2, 18/10/2021 | 10:40


Cùng sự kiện

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Columbia mới của Mỹ sẽ được dùng để thay thế cho tàu ngầm cũ lớp Ohio.

Hãng thông tấn Sputnik (Nga) ngày 17/10 dẫn thông tin từ một tài liệu đang được Quốc hội Mỹ xem xét, cho hay, tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Columbia mới đầu tiên của Mỹ sẽ có giá khoảng 8,5 tỷ USD.

Tin thế giới - Tàu ngầm hạt nhân chiến lược mới của Mỹ bao nhiêu tiền?
Hình ảnh minh họa tàu ngầm hạt nhân lớp Columbia. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu

Nguồn tin cho biết Quốc hội Mỹ đã phân bổ ngân sách để đặt mua loại tàu ngầm mới này và việc chế tạo đang được tiến hành.

Tàu ngầm này có thể mang theo 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Trident II với đầu đạn hạt nhân tách rời và dẫn đường riêng, sẽ thay thế 14 tàu ngầm cũ lớp Ohio hiện có trong bộ ba vũ khí hạt nhân của Mỹ. Mỗi tàu ngầm lớp Ohio hiện tại có thể mang theo 20 tên lửa Trident II.

Theo kế hoạch của bộ Quốc phòng Mỹ, 6 tàu ngầm hạt nhân lớp Columbia sẽ được triển khai tại Căn cứ tàu ngầm Hải quân Bangor ở bang Washington và 6 tàu ngầm hạt nhân sẽ được triển khai tại Căn cứ Hải quân King’s Bay ở Đại Tây Dương.

Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho biết, sẽ có không dưới 8 tàu ngầm như vậy tham gia các nhiệm vụ tuần tra quân sự trên các đại dương trên thế giới cùng lúc và các tàu ngầm còn lại sẽ được bảo dưỡng định kỳ tại căn cứ.

Theo tài liệu của Quốc hội Mỹ, chương trình thay thế tàu ngầm của nước này trong vài năm tới dự kiến ​​tiêu tốn 109,8 tỷ USD. Riêng tàu ngầm hạt nhân lớp Columbia dự kiến ​​sẽ phục vụ 42 năm.

Hải quân Mỹ nhấn mạnh rằng kế hoạch đóng tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Columbia hiện đang là mục tiêu ưu tiên cho vũ khí hạt nhân chiến lược của Mỹ.

Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-ngam-hat-nhan-chien-luoc-moi-cua-my-bao-nhieu-tien-a516541.html