+Aa-
    Zalo

    Tay chân sưng đau nhưng chủ quan, cô gái sốc nặng khi nghe bác sĩ thông báo bệnh tình

    ĐS&PL Cô gái chỉ nghĩ tay chân bị đau là triệu chứng của viêm khớp, tới khi đi khám mới biết mắc căn bệnh nguy hiểm.

    Theo thông tin trên tờ Tin Tức Thâm Quyến, cách đây khoảng nửa năm, cô Giang làm từ vấn bất động sản ở Long Cương, Thâm Quyến, Quảng Đông (Trung Quốc) phát hiện 10 ngón tay sưng lên, kèm theo cảm giác đau nhức chân.

    Tuy nhiên, cô Giang chỉ nghĩ đơn giản đây là triệu chứng của viêm khớp, không có gì nghiêm trọng nên không tới bệnh viện thăm khám, chỉ uống thuốc giảm đau. Sau khi uống thuốc, tình trạng đau nhức và sưng tay có thuyên giảm nhưng đôi khi sẽ tái phát. Cô Giang vẫn không mấy để tâm.

    Gần đây, cô tư vấn bất động sản cho một bác sĩ. Nhìn thấy các đầu ngón tay của cô Giang sưng lên, bác sĩ nghi phổi bị tổn thương nên đã khuyên cô đến bệnh viện kiểm tra. Cô Giang lúc này bỗng cảm thấy lo lắng, nghe theo lời bác sĩ đến Bệnh viện Thâm Quyến thuộc Bệnh viện Ung bướu, Học viện Khoa học Trung Quốc để kiểm tra.

    tay chan sung dau nhung chu quan co gai soc nang khi nghe bac si thong bao benh tinh
    Cô gái "sốc nặng" khi nghe bác sĩ thông báo mình bị mắc ung thư phổi. Ảnh minh họa

    Sau khi thăm khám cẩn thận, bác sĩ Vương Triết – Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Lồng ngực của Bệnh viện Thâm Quyến phát hiện có một khối u khoảng 4 cm trong phổi cô Giang. Làm thêm xét nghiệm, bác sĩ kết luận cô bị ung thư phổi giai đoạn giữa, cần phẫu thuật ngay, nếu kéo dài thêm thì tế bào ung thư có khả năng lây lan và di căn, rất nguy hiểm đến tính mạng.

    Theo bác sĩ Vương Triết, khi bệnh nhân mắc ung thư phổi, một số khớp có thể bị thay đổi. Đa số mọi người đều cho rằng đó là biểu hiện của viêm khớp. Tuy nhiên, cơn đau do viêm khớp gây ra thường liên tục, trong khi đó cơn đau do ung thư phổi có thể giảm bớt hoặc biến mất.

    Bên cạnh tay chân sưng đau, mọi người cần chú ý tới 9 dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư phổi sau:

    - Thở nặng nhọc

    Nếu bạn đột nhiên cảm thấy khó thở sau khi đi hoặc chạy lên cầu thang trong khi trước đó không bị như vậy, bạn nên sớm đến gặp bác sĩ. Việc này rất có thể do một khối u ở phổi gây ra, cản trở việc hô hấp của bạn.

    - Ho nhiều

    Ho dai dẳng dẫn tới khàn giọng, tình trạng khàn giọng kéo dài vài tuần không khỏi... có thể là do vấn đề ở phổi gây ra, chẳng hạn như viêm phổi, nhiễm trùng phổi. Thế nhưng, nhiều người nghĩ đây là triệu chứng của cảm lạnh hoặc di ứng nên không đi kiểm tra. Kết quả, tình trạng viêm ở phổi nặng hơn, dẫn đến ung thư phổi nếu không được điều trị kịp thời.

    - Sụt cân nhanh không rõ nguyên nhân

    Nguyên nhân khiến bạn sụt cân nhanh mà không rõ nguyên nhân rất có thể là do bệnh tật. Bên cạnh đó, nếu bạn cảm thấy ăn không ngon thì rất có khả năng là do có khối u bên trong cơ thể, không loại trừ khối u ở phổi, dẫn đến ung thư phổi sau này.

    - Đau ngực

    Một triệu chứng điển hình của ung thư phổi là đau ngực, đặc biệt là khi bạn cảm thấy đau sâu trong phổi mỗi khi nhấc một vật gì đó, khi cười hoặc ho. Dấu hiệu đau dai dẳng trong ngực mà không hết sau một thời gian dài cũng có thể là một biểu hiện của bệnh ung thư phổi mà bạn cần chú ý.

    - Ho ra đờm có lẫn máu

    Đây chắc chắn không phải dấu hiệu tốt, ngay cả khi lượng máu đó rất ít hoặc nhạt màu. Nếu gặp tình trạng này, bạn nên đi khám ngay lập tức vì đó có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư phổi hoặc một bệnh nghiêm trọng nào đó.

    - Thay đổi tâm trạng thất thường

    Nếu thấy bản thân thay đổi tâm trạng nhanh chóng, hay giận dỡ và khó chịu, sau đó là mệt mỏi, thậm chí trầm cảm, bạn rất có thể đang có nguy cơ mắc ung thư phổi hoặc một bệnh ung thư nào đó. Ung thư có thể khiến bạn bị rối loạn nội tiết, kích thích các dây thần kinh kiểm soát cảm xúc...

    - Thường xuyên bị nhiễm trùng

    Ung thư phổi có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng ảnh hưởng đến đường hô hấp và dẫn đến các bệnh như viêm phế quản hoặc các bệnh nhiễm trùng mãn tính khác. Nếu bị nhiễm trùng phổi mãn tính, bạn nên sắp xếp thời gian đi chụp X-quang phổi để biết mình có nguy cơ bị ung thư phổi hay không.

    - Đau vai

    Đau vai có thể xảy ra nếu một khối u phổi phát triển và gây áp lực lên phần trên của phổi và các dây thần kinh ở nách. Áp lực này thường sẽ dẫn đến đau nhức, ngứa ran và cảm giác đau ở vai, bên trong cánh tay và bàn tay.

    - Bất thường ở các mô vú

    Dấu hiệu này thường thấy nhiều hơn ở nam giới. Đó là tình trạng vùng ngực to lên bất thường do các tế bào bệnh ung thư kích thích sự tiết nội tiết tố một cách bất thường. Chị em cũng không nên chủ quan vì tình trạng đó rất có thể là do các tế bào ung thư phổi hoặc ung thư ở bộ phận khác gây ra.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tay-chan-sung-dau-nhung-chu-quan-co-gai-soc-nang-khi-nghe-bac-si-thong-bao-benh-tinh-a520706.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan