Tây Du Ký: Người phàm "to gan lớn mật" nhất, từng ra tay hành thích Đường Tăng là ai?


Thứ 2, 14/06/2021 | 21:00


Cùng sự kiện

Trong Tây Du Ký, có một nhân vật dù là người trần mắt thịt, không có tài phép, ma thuật nhưng lại vô cùng "to gan lớn mật", không thua kém gì yêu quái, đó là Kim Trì Trưởng Lão.

Trong Tây Du Ký, trên hành trình thỉnh kinh, thầy trò Đường Tăng đã gặp không ít khó khăn trở ngại. Trong đó, số yêu quái muốn lấy mạng và theo đuổi Đường Tăng nhiều vô kể tuy nhiên, có một nhân vật dù là người phàm nhưng lại ôm tham vọng không thua kém yêu quái đó là Kim Trì Trưởng Lão.

Cụ thể, khi Ngộ Không mới nhận lời lên đường phò tá Đường Tăng thỉnh kinh, 2 thầy trò đã gặp Kim Trì Trưởng Lão, một sư trụ trì Quan Âm Thiện Viện.

Khi ấy, Tôn Ngộ Không vốn mới được thả tự do sau 500 năm giam cầm, còn nhiều bỡ ngỡ và không hiểu được thế sự cũng như lòng người nơi nhân gian. Còn Đường Tăng cũng dành 18 năm trời tu luyện trong chùa, ít ra ngoài trải nghiệm, cộng thêm tấm lòng hướng thiện, từ bi nên không đề phòng kẻ gian bao giờ.

Giải trí - Tây Du Ký: Người phàm 'to gan lớn mật' nhất, từng ra tay hành thích Đường Tăng là ai?
Thầy trò Đường Tăng gặp Kim Trì Trưởng Lão ở Quan Âm Thiện Viện. 

Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của thầy trò Đường Tăng, Kim Trì Trưởng Lão đã dụ Đường Tăng đem chiếc áo cà sa Kim Lan từ trong hành lý ra.

Dù có không ít áo cà sa quý hiếm nhưng Kim Trì Trưởng Lão tự biết chiếc áo cà sa Kim Lan này đặc biệt hơn hẳn và ngay lập tức nổi lòng tham. Tuy nhiên, trước mặt 2 thầy trò, Kim Trì Trưởng Lão vẫn nở nụ cười hoà nhã, hiền hậu, ngỏ ý muốn mượn chiếc áo cà sa này thử 1 đêm. Khi ấy, vì nhẹ dạ nên Ngộ Không đã đồng ý cho người này mượn áo cà sa của sư phụ.

Đêm đó, khi cầm trong tay chiếc áo cà sa, Kim Trì Trưởng Lão đã khóc vì sống ngần ấy năm trời, đây là lần đâu tiên trong thấy một vật quý báu như vậy, tiếc là chiếc áo này không phải của lão. 

Giải trí - Tây Du Ký: Người phàm 'to gan lớn mật' nhất, từng ra tay hành thích Đường Tăng là ai? (Hình 2).
Vì lòng tham, Kim Trì Trưởng Lão đã phóng hoả muốn thiêu chết Đường Tăng. 

Thấy mong muốn sở hữu chiếc áo của Kim Trì Trưởng Lão, nhiều tiểu hòa thượng trong chùa đã tụ họp bày kế giúp lão đạt được mong muốn. Theo đó, có người đã đề nghị thiêu chết Đường Tăng trong phòng thiền. Gợi ý này như "gãi đúng chỗ ngứa" của Kim Trì Trưởng Lão, vừa có thể giúp lão chiếm đoạt chiếc áo cà sa quý và lại có thể "giệt cỏ tận gốc" nên nhanh chóng cử người lo liệu.

Đêm ấy, Đường Tăng trong phòng ngủ không hề hay biết tới âm mưu hiểm độc nhằm vào mình bên ngoài căn phòng. Trong lúc đó, tên hoà thượng bên ngoài đã chất củi, châm lửa muốn thiêu sống Đường Tăng bên trong. May mắn thay, Ngộ Không còn thức nên đã chạy lên thiên đình mượn chướng chống lửa, cứu mạng của sư phụ. 

Đường Tăng sau này được sắc phong làm Chiên Đàn Công Đức Phật. Theo đó, hành động của Kim Trì Trưởng Lão năm xưa có thể coi là hành thích Phật. Tuy nhiên, khi làm chuyện độc ác trên, không có ai xuất hiện để ngăn cản lão.

Nguyên nhân là bởi Kim Trì Trưởng Lão sống là Quan Âm Thiện Viện, nơi thờ phụng Quan Âm. Bản thân Quan Âm cũng là một vị thần "thuận theo tự nhiên", không can thiệp vào thế sự nhân gian, một phần bởi người cũng không ngờ tới sự hiểm độc của lòng người.

Năm xưa, vì thấy Kim Trì Trưởng Lão chăm chỉ, chịu khó nên Quan Âm đã thăng chức và tăng tuổi thọ cho lão. Tuy nhiên, chính người cũng không lường trước rằng Kim Trì Trưởng Lão lại là con người tham lam, trông coi nơi thờ phụng của Quan Âm nhưng trong tâm vẫn vướng bụi trần. 

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tay-du-ky-nguoi-pham-to-gan-lon-mat-nhat-khong-thua-kem-bat-ky-yeu-quai-nao-la-ai-a503847.html