+Aa-
    Zalo

    Thái Lan áp dụng kỹ thuật tiêm dưới da nhằm tiết kiệm vaccine phòng COVID-19

    ĐS&PL Nếu việc tiêm dưới da có hiệu quả, Thái Lan có thể tiêm được cho lượng người nhiều gấp 4-5 lần với cùng một lượng vaccine.

    Reuters đưa tin, giới chức Thái Lan ngày 20/9 cho biết các bác sĩ ở nước này được cho phép bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 mũi tăng cường dưới da thay vì tiêm vào cơ bắp, trong nỗ lực nhằm tăng cường khả năng miễn dịch và kéo dài nguồn cung vaccine vốn đang hạn chế.

    thai lan cho phep tiem vaccine covid19 duoi da thay vi tiem vao co bap dspl
    Thái Lan cho phép tiêm vaccine phòng COVID-19 dưới da thay vì vào cơ bắp. Ảnh: Reuters

    Theo Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul, kỹ thuật tiêm dưới da mà các bác sĩ đã khám phá trong tháng 8 được sử dụng theo quyết định của các chuyên gia y tế.

    Bác sĩ Chalermpong Sukonthaphon, Giám đốc Bệnh viện Vachira ở Phuket, cho biết bệnh viện của ông đã được bật đèn xanh để sử dụng kỹ thuật tiêm dưới da từ ngày 17/9 vì các thử nghiệm cho thấy nó kích hoạt phản ứng miễn dịch tương tự như phương pháp tiêm thông thường. Điều đặc biệt là kỹ thuật này cũng giúp "tiết kiệm vaccine phòng COVID-19".

    “Một liều vaccine có thể được sử dụng cho 5 lần tiêm trong da”, ông Sukonthaphon cho hay.

    Trước đó, ngày 18/9, Cục trưởng Cục Y khoa thuộc Bộ Y tế Thái Lan Supakit Sirilak cho biết: "Kinh nghiệm trước đây của chúng tôi cho thấy tiêm dưới da chỉ dùng lượng vaccine bằng 25% lượng vaccine khi tiêm vào cơ bắp, nhưng vẫn tạo ra mức độ miễn dịch tương tự tiêm vào cơ bắp".

    Straits Times cho biết tính đến nay, mới chỉ có 21% trong tổng số 72 triệu người dân Thái Lan đã tiêm đủ 2 liều vaccine COVID-19. Thái Lan đã ghi nhận trên 1,4 triệu ca mắc và 15.000 trường hợp tử vong vì COVID-19, phần lớn là từ tháng 4 năm nay.

    Mặc dù đã sản xuất vaccine cho AstraZeneca và đặt mua nhiều loại vaccine khác nhau, Thái Lan vẫn đang đối mặt nguồn cung vaccine COVID-19 hạn chế và đã chuyển sang các cách tiếp cận độc đáo khác.

    Thái Lan thậm chí đã tìm cách mượn vaccine từ Bhutan và đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới kết hợp tiêm vaccine Trung Quốc với vaccine do phương Tây phát triển.

    Phuket là một trong số những nơi người dân được tiêm chủng đầu tiên ở Thái Lan, được xem là một điều kiện tiên quyết để thành phố này mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài đã tiêm phòng vào tháng 7.

    Từ tháng 4, người dân tại đây đã bắt đầu được tiêm vaccine mũi thứ hai của Sinovac.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-lan-ap-dung-ky-thuat-tiem-duoi-da-nham-tiet-kiem-vaccine-phong-covid-19-a513849.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Mùa trăng hi vọng cho trẻ F0 nơi tâm dịch COVID 19

    Mùa trăng hi vọng cho trẻ F0 nơi tâm dịch COVID 19

    Trong một mùa trăng đặc biệt nhất giữa đại dịch, giãn cách và phong tỏa, người lớn tranh thủ chuẩn bị những món quà, những kế hoạch Trung thu bí mật để mang tới những niềm vui bất ngờ cho trẻ nhỏ.