+Aa-
    Zalo

    Thái Nguyên tăng cường các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới

    • DSPL
    ĐS&PL Trong thời gian qua, công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh đã được triển khai chủ động, khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát chặt chẽ.

    Tuy nhiên với diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, xảy ra tại nhiều địa phương, nhất là ở các khu công nghiệp với nhiều nguồn lây, nhiều ổ dịch trong cùng thời điểm và xuất hiện các biến chủng mới với khả năng lây nhanh hơn, rộng hơn, mạnh hơn gây nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh là rất cao do nhiều địa phương có địa bàn giáp ranh các tỉnh đang có nhiều ca nhiễm COVID-19, như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội; đồng thời, lại là địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp, trường đại học với hàng chục nghìn lao động, học sinh, sinh viên từ tỉnh khác đến học tập, làm việc. 

    Để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch với biện pháp chống dịch xuyên suốt “ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch” và nguyên tắc 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID- 19 yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong tỉnh với tinh thần, trách nhiệm, quyết tâm cao nhất, tập trung thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, nhằm chủ động kiểm soát, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

    anh tram kiem soat tn
    Tất cả các phương tiện đi qua các chốt kiểm soát đều được phun khử khuẩn, khai báo y tế, ghi rõ lịch trình ra vào tỉnh.

    Chủ động, quyết liệt kiểm soát dịch bệnh

    Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh, tính từ ngày 1/1/2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh phát hiện 11 trường hợp mắc COVID-19. Ngay sau khi phát hiện các trường hợp mắc COVID-19, công tác rà soát, truy vết, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đã được tỉnh khẩn trương tập trung thực hiện và đạt hiệu quả cao. 

    Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các ngành chức năng, các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và của tỉnh, triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19. Các lực lượng tuyến đầu như quân đội, công an, y tế phối hợp chặt chẽ, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, đảm bảo phát hiện kịp thời các ca bệnh, khoanh vùng, cách ly, dập dịch. Việc triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đợt 1 năm 2021 cũng được ngành Y tế thực hiện hiệu quả, bảo đảm an toàn, đúng người, đúng đối tượng và số liều tiêm cũng tăng hơn so với dự kiến

    img20210726165532
    Khám sàng lọc cho công tác tiêm chủng vacxin covid 19 tại xã Kha Sơn huyện Phú Bình

    Để phòng dịch, tỉnh tiếp tục tạm dừng một số loại hình kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, khu vui chơi giải trí, trò chơi điện tử; cơ sở chăm sóc sắc đẹp (trừ dịch vụ cắt tóc), spa, xông hơi, massage; các phòng tập (golf 3D, gym, yoga); bể bơi; quán phục vụ đồ ăn uống vỉa hè; các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng sống, tư vấn du học, các cơ sở dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Tỉnh cũng yêu cầu dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; không tập trung quá 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học; yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng...

    Sở Công Thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên, UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống... thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Chủ các doanh nghiệp trên địa bàn phải có cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và đảm bảo phương châm “4 tại chỗ”; có phương án bố trí khu vực ăn nghỉ tại địa phương, nơi làm việc cho công nhân, người lao động ngoại tỉnh...


    Từ ngày 20/7, Thái Nguyên tạm dừng hoạt động vận chuyển hành khách từ tỉnh đến thành phố Hà Nội, các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16...

    Trên toàn tỉnh hiện có 4.450 doanh nghiệp đang hoạt động, với gần 238.900 lao động, trong đó có 87.000 lao động làm việc trong 5 KCN. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong các KCN, UBND tỉnh đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các KCN; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh bằng nhiều hình thức khác nhau; đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K của Bộ Y tế và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

    anh tn 3
    Công tác phòng chống Covid -19 được đảy mạnh trong các KCN tại Thái Nguyên

    Cùng với đó, nhằm sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, hiện nay, tỉnh Thái Nguyên đang duy trì hoạt động 15 cơ sở cách ly tập trung với khả năng tiếp nhận, thu dung trên 10.000 người. Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cũng đã chuẩn bị sẵn sàng mọi nguồn lực khi cấp độ dịch cao nhất có thể huy động tối đa 1.300 giường bệnh điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 và 630 giường cách ly theo dõi bệnh nhân nghi ngờ nhiễm COVID-19.

    Ứng dụng công nghệ, các giải pháp mới trong phòng chống dịch

    Tại tỉnh Thái Nguyên, việc ứng dụng khoa học công nghệ, các giải pháp mới vào giám sát, phòng, chống dịch COVID-19 đang được tỉnh tích cực triển khai, góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Tỉnh vừa đưa vào sử dụng Trang thông tin chính thức về phòng, chống dịch COVID-19 với địa chỉ tên miền covid.thainguyen.gov.vn. 

    Trang thông tin sẽ cập nhật liên tục nội dung chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các đơn vị trong công tác phòng, chống dịch và trang bị kiến thức phòng, chống dịch thông qua các hướng dẫn, khuyến cáo từ cơ quan y tế; cung cấp nguồn thông tin chính xác, tổng hợp, đa dạng nhằm trợ giúp người dân cũng như các cơ quan quản lý nhà nước có thể chủ động ứng phó với các tình huống dịch, góp phần đẩy lùi các trang thông tin giả mạo, tin đồn, tin giả không có cơ sở gây hoang mang, lo lắng trong xã hội.

    Bên cạnh đó, Tỉnh cũng lắp đặt hệ thống camera an ninh nhằm theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các chốt kiểm soát, vùng cách ly xã hội và các khu cách ly tập trung trên toàn tỉnh. Hệ thống camera sẽ kết nối trực tiếp tới Trung tâm điều hành thông minh đặt tại UBND tỉnh.

    Thông qua Trung tâm điều hành thông minh tỉnh, mọi hoạt động đang diễn ra tại các chốt kiểm soát, vùng cách ly xã hội, khu vực cách ly tập trung sẽ nhanh chóng cập nhật từng phút thay cho các báo cáo giấy trước đây. Ngoài ra, những tình huống bất ngờ phát sinh tại khu vực khoanh vùng cách ly xã hội sẽ được nhân viên giám sát thông báo, phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý kịp thời, phục vụ hiệu quả công tác giám sát và truy vết. Đến thời điểm hiện tại, hệ thống camera đã được lắp đặt tại hơn 40 khu cách ly tập trung và tất cả các chốt kiểm soát, nhà bệnh nhân mắc COVID-19, vùng đang thực hiện giãn cách xã hội./.

    Hà Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-nguyen-tang-cuong-cac-bien-phap-phong-chong-dich-trong-tinh-hinh-moi-a508347.html
    Tự nhận là Dược sĩ yêu cầu tổ chống dịch làm xét nghiệm Covid-19 cho tờ giấy...

    Tự nhận là Dược sĩ yêu cầu tổ chống dịch làm xét nghiệm Covid-19 cho tờ giấy...

    Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến hết sức phức tạp, hầu hết người dân đều ý thức được sự nguy hiểm và rủi ro do dịch bệnh qua đó chấp hành nghiêm các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, một số người dân do nhận thức kém có hành vi cản trở, chống đối lực lượng chức năng và chưa tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tự nhận là Dược sĩ yêu cầu tổ chống dịch làm xét nghiệm Covid-19 cho tờ giấy...

    Tự nhận là Dược sĩ yêu cầu tổ chống dịch làm xét nghiệm Covid-19 cho tờ giấy...

    Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 có diễn biến hết sức phức tạp, hầu hết người dân đều ý thức được sự nguy hiểm và rủi ro do dịch bệnh qua đó chấp hành nghiêm các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ trong công tác phòng chống dịch. Tuy nhiên, một số người dân do nhận thức kém có hành vi cản trở, chống đối lực lượng chức năng và chưa tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.