+Aa-
    Zalo

    ThaiBev gom Sabeco và mảng bia tại Thái Lan để tiến hành IPO, định giá lên đến 10 tỷ USD

    • DSPL
    ĐS&PL "Ông lớn" Thai Beverage xác nhận kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết mảng bia trên thị trường chứng khoán Singapore, định giá khoảng 10 tỷ

    Đại gia Thái Lan xác nhận kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết mảng bia trên thị trường chứng khoán Singapore với định giá khoảng 10 tỷ USD.

    Với IPO này, mảng bia của ThaiBev dự kiến được định giá khoảng 10 tỷ USD. Ảnh: Getty Images

    Tập đoàn ThaiBev của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi cho biết đã nhận được chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore về việc niêm yết mảng kinh doanh bia.

    Theo nguồn tin thân cận của Bloomberg, doanh nghiệp thuộc sở hữu của đại gia Thái Lan sẽ chào bán khoảng 20% số cổ phiếu phổ thông đã phát hành của công ty con BeerCo Ltd., có trụ sở tại Singapore, và dự kiến huy động khoảng 2 tỷ USD.

    Với mức huy động này, định giá của BeerCo lên tới 10 tỷ USD.

    ThaiBev ban đầu dự định triển khai kế hoạch IPO vào năm ngoái nhưng phải hoãn lại do đại dịch COVID-19 khiến các nhà hàng, quán bar phải đóng cửa và đồ uống có cồn bị cấm bán. 

    Đây sẽ là thương vụ IPO có giá trị lớn nhất trên sàn chứng khoán Singapore kể từ sau khi Hutchison Port Holdings Trust huy động được 5,5 tỷ USD vào năm 2011.

    Việc niêm yết BeerCo với định giá ước tính 10 tỷ USD theo giới quan sát sẽ là một động lực quan trọng giúp tăng giá cổ phiếu của ThaiBev trên sàn Singapore.

    BeerCo hiện có 3 nhà máy bia ở Thái Lan và gián tiếp sở hữu 26 nhà máy bia của Sabeco tại Việt Nam.

    Trước đó, có không ít tin đồn cho rằng ThaiBev có ý định bán lại Sabeco sau hơn hai năm thâu tóm. Tuy nhiên, đại diện công ty đã bác bỏ tin đồn này và cam kết phát triển toàn diện hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình tại Việt Nam, đặc biệt là với Sabeco. Chiến lược nằm trong mục tiêu củng cố vị thế của ThaiBev là nhà sản xuất đồ uống lớn nhất Đông Nam Á với bia làm chủ lực.

    Trong năm tài chính 2020 kết thúc ngày 30/9, tổng doanh thu của BeerCo Group đạt 3,5 tỷ USD. Lợi nhuận sau thuế của mảng bia thuộc ThaiBev đạt 260 triệu USD.

    Sau khi mua lại Sabeco, đế chế của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi trở thành một trong những doanh nghiệp thực phẩm - đồ uống lớn nhất Đông Nam Á. Ông chủ ThaiBev hiện là người giàu nhất Thái Lan với khối tài sản lên tới hơn 16 tỷ USD.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thaibev-gom-sabeco-va-mang-bia-tai-thai-lan-de-tien-hanh-ipo-dinh-gia-len-den-10-ty-usd-a356037.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan