+Aa-
    Zalo

    Thẩm định giá máy bay Boeing vô chủ ở sân bay Nội Bài

    • DSPL
    ĐS&PL Cục Hàng không Việt Nam có toàn quyền quyết định giá khởi điểm chiếc máy bay Boeing 727-200 bị "bỏ quên" ở sân bay quốc tế Nội Bài từ năm 2007 đến nay.

    Cục Hàng không Việt Nam có toàn quyền quyết định giá khởi điểm chiếc máy bay Boeing 727-200 bị "bỏ quên" ở sân bay quốc tế Nội Bài từ năm 2007 đến nay.

    Liên quan đến việc bán đấu giá chiếc Boeing 727 bị “bỏ quên” 10 năm qua ở sân bay Nội Bài - Hà Nội, trao đổi với PV báo Dân trí sáng ngày 18/5, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Bộ vừa cho phép Cục Hàng không Việt Nam toàn quyền quyết định về giá khởi điểm, đồng thời được phép thuê tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá để xem xét trước khi quyết định.

    Theo lãnh đạo Bộ GTVT, chi phí thuê các tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá tài sản để xác định giá khởi điểm sẽ được tính vào chi phí xác định giá tài sản để bán đấu giá và được chi trả từ số tiền thu được do bán đấu giá tài sản.

    Cục Hàng không VN là cơ quan toàn quyền quyết định giá khởi điểm tàu bay bị bỏ rơi tại Nội Bài (Ảnh: báo Giao thông)

    Báo Công an nhân dân dẫn lời Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đào Văn Chương, Cục Hàng không là cơ quan thực hiện quyền và nghĩa vụ của người có trách nhiệm chuyển giao tài sản bán đấu giá và thực hiện việc bán đấu giá tài sản với tàu bay B727-200. 

    Theo quy định, việc xác định giá khởi điểm chiếc máy bay phải được triển khai trước khi bán đấu giá. Tuy nhiên, xét theo các quy định về thẩm định giá thì Cục Hàng không Việt Nam không đủ điều kiện để tự thực hiện việc định giá tài sản, do đó sẽ phải thuê các tổ chức có chức năng thẩm định giá làm việc này.

    Báo Giao thông cũng cho hay, được biết, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ GTVT chấp thuận phương án để TCT Cảng hàng không VN (ACV) tạm ứng kinh phí định giá bởi trong quá trình xử lý tàu bay B727-200 bị bỏ quên thì ACV hiện chính là đơn vị nắm giữ các khoản nợ trực tiếp (chi phí lưu đậu nhiều năm tại Nội Bài). Phía ACV cũng đã có văn bản đồng ý với phương án này.

    Theo các chuyên gia, hiện chưa thể xác định được chính xác giá trị chiếc tàu bay, tuy nhiên giá trị sử dụng là không còn. Một cán bộ của Cục Hàng không Việt Nam cũng từng khẳng định, thực chất tàu bay này “chỉ có thể dùng được cái vỏ, trưng bày chứ không thể khắc phục”.

    Hiện, vẫn chưa có con số cuối cùng về khoản chi phí sân đậu chiếc tàu bay nặng 80 tấn này đến thời điểm hiện tại, song trước đó, CHK quốc tế Nội Bài đã từng có một báo cáo về chiếc B727-200 này. Theo đó, các khoản thu từ việc máy bay B727-200 của Royal Khmer Airlines đậu lại sân bay Nội Bài tính từ thời điểm 1/12/2007 đến hết ngày 22/8/2014 đã lên tới 605.800 USD. Trong đó, riêng tiền dịch vụ sân đậu tàu bay là hơn 528.000 USD.

    Cùng đưa tin về sự việc này, báo VOV thông tin, chiếc máy bay Boeing B727-200 thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), quốc tịch Campuchia, số hiệu đăng ký XU-RKJ, khai thác tuyến HAN-REP-HAN (Hà Nội - Siem Reap - Hà Nội) vì sự cố đã đỗ lại Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) từ đầu tháng 5/2007.

    Theo Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng Campuchia, cơ quan này đã thu hồi giấy chứng nhận người khai thác tàu bay của Royal Khmer Airlines và chiếc máy bay đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng Campuchia cũng có văn bản đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xử lý chiếc máy bay Boeing 727 theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-dinh-gia-may-bay-boeing-vo-chu-o-san-bay-noi-bai-a190601.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan