+Aa-
    Zalo

    Thẩm phán cứng rắn của Iran trên đà đắc cử tân tổng thống

    • DSPL
    ĐS&PL Ebrahim Raisi đã được ca ngợi là tân tổng thống của Iran sau khi các đối thủ đã chúc mừng chiến thắng của ông.

    The Guardian đưa tin ông Ebrahim Raisi, người đứng đầu cơ quan tư pháp Iran, đã được ca ngợi là tổng thống mới của đất nước sau khi 3 đối thủ chính đã chúc mừng chiến thắng của ông và kết quả sơ bộ cho thấy ông đã giành được 17,8 triệu phiếu bầu, nhiều hơn 14,5 triệu so với đối thủ gần nhất.

    Với 90% số phiếu được kiểm, các quan chức Iran cho biết 28,6 triệu người đã bỏ phiếu. Hơn 41 triệu người đã làm như vậy trong năm 2017. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 19/6 (giờ địa phương), nhưng dường như ông Raisi đã giành được hơn 50% phiếu bầu.

    tham phan cung ran cua iran tren da dac cu tan tong thong
    Ứng cử viên tổng thống Iran, ông Ebrahim Raisi. Ảnh: Reuters.

    Nhiệm kỳ của Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày càng không được ủng hộ khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt tước đi những lợi ích kinh tế mà người dân Iran bình thường sẽ có được, khi ký thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Washington.

    Mohsen Rezaei thuộc phe bảo thủ và cựu lãnh đạo ngân hàng trung ương Abdolnaser Hemmati đều gửi lời chúc mừng đến đối thủ của họ là ông Raisi. Rezaei giành được 3,3 triệu phiếu bầu và Hemmati 2,4 triệu trong khi ông Raisi đã giành được 15,8 triệu phiếu bầu.

    Ứng viên Hemmati cho biết trên trang Instagram của mình rằng ông hy vọng ông Raisi sẽ mang lại sự thịnh vượng và sinh kế tốt hơn cho “quốc gia Iran vĩ đại”. Chiến dịch tranh cử của ông bị cản trở do trở thành người quản lý chủ chốt của nền kinh tế vào thời điểm lạm phát làm xói mòn mức sống của tầng lớp trung lưu.

    Các kết quả ban đầu được công bố về số cử tri đi bầu cho thấy chiến dịch tẩy chay do loại trừ có hệ thống tất cả các ứng cử viên theo chủ nghĩa cải cách chỉ thành công một phần. Số cử tri đi bầu đã giảm so với cuộc bầu cử tổng thống gần đây nhất cách đây 4 năm nhưng nhiều người cho rằng điều quan trọng hơn là không từ bỏ quyền bỏ phiếu của họ.

    Các cuộc đàm phán giữa Iran, Nga, Trung Quốc và ba quốc gia châu Âu trên thực tế đã được tạm dừng để chờ kết quả bầu cử, một phần vì Tổng thống Iran không muốn trao cho những người theo chủ nghĩa cải cách một "món quà" chính trị tiềm năng là dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trước cuộc bỏ phiếu.

    Bích Thảo(Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-phan-cung-ran-cua-iran-tren-da-dac-cu-tan-tong-thong-a504424.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan