+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Đơn vị thầu thu “cao chạy xa bay”, bỏ mặc người dân sống với hố tử thần và những khoản nợ

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi vay một số tiền lớn của người dân để mua trang thiết bị, lấy hết tiền theo hợp đồng từ đơn vị thầu chính, nhóm thi công trực tiếp không hoàn thành công việc.

    Sau khi vay một số tiền lớn của người dân đ mua trang thiết bị, lấy hết tiền theo hợp đồng từ đơn vị thầu chính, nhóm thi công trực tiếp không hoàn thành công việc mà "cao chạy xa bay" để lại nhiều khoản nợ cho làng quê nghèo và tiếng xấu đơn vị thầu chính. 

    Như đã thông tin trong bài viết trước, tại dự án Công trình "Nâng cấp trạm bơm và hệ thống kênh cấp, kênh tưới chính trạm bơm Cầu Trào xã Quảng Phong, huyện Quảng Xương" do UBND huyện Quảng Xương làm chủ đầu tư.

    Tuy nhiên, không rõ vì lý do gì sau hơn một tháng đơn vị trực tiếp thi công đã "âm thầm" rút khỏi công trường để lại nhiều hậu quả khó khăn khiến những người dân nghèo phải gánh chịu hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Hàng trăm hecta đất trồng lúa của người dân đến nay không có một giọt nước tưới tiêu dẫn đến tình trạng ruộng bỏ hoang, người dân điêu đứng, không thể tăng gia sản xuất, mất kế sinh nhai. Hệ thống kênh mương đào nham nhở, không đồng bộ dẫn tới việc nhiều hộ gia đình bị sạt lở nghiêm trọng, nguy hiểm đến tính mạng, đảo lộn sinh hoạt hàng ngày. Có gia đình vì quá lo lắng bị “hố tử thần” giăng bẫy phải mang trẻ nhỏ đi gửi nhà bà con. Cuộc sống mưu sinh vốn đã vất vả càng trở nên cơ cực. Giao thông đi lại khó khăn, nhiều trường hợp tai nạn xảy ra bởi những đống đất đá tràn lan trên mặt đường.

    Bà Lê Thị Hiệp, một người dân sống ở đây than thở: “Đấy các chú nhà báo xem, gia đình chúng tôi đang sinh hoạt bình thường thì bây giờ đảo lộn tất cả. Chỉ cần sểnh một bước là có thể rơi xuống mương. Nhà có 2 cháu nhỏ hiện phải đi gửi nhà bà con trong làng cho yên tâm. Đêm nào ngủ cũng nơm nớp lo sợ. Đang ngủ thì hè lại sạt lở bì bõm, cả khối đất đá rơi xuồng mương ì oạp. Không biết khi nào thì cái nhà này sẽ bị rơi luôn vào miệng hố. Gia đình luôn phải cảnh giác, sẵn sàng phương án di tản chạy sạt lở bất cứ lúc nào, ngày cũng như đêm. Chưa kể hôm nọ con trai tôi đi về bị vấp ngã xây xẩm mặt mày. Xe máy thì cũng phải mang đi gửi…”.

    Để vào được nhà nhiều người dân phải bắc những cây cầu tạm như thế này

    Ngoài những khó khăn trên, mới đây PV Đời sống & Pháp luật  tiếp tục nhận được rất nhiều đơn thư của nhân dân xã Quảng Phong phản ánh đơn vị thi công trực tiếp đã vay mượn rất nhiều tiền của người dân để mua sắm trang thiết bị nhưng không trả, thậm chí "quỵt" cả tiền công lao động của công nhân.

    Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề, chúng tôi đã quay trở lại  xã Quảng Phong tìm lời giải đáp cho những uẩn khúc mà người dân đang phải gánh chịu.

    Cầm xấp đơn thư tố cáo cùng nhiều giấy tờ, hóa đơn mua bán trên tay, ông Nguyễn Hữu Nhương ở xã Quảng Hòa, huyện Quảng Xương uất ức nói: "Gia đình tôi ở xã kế bên làm nghề buôn bán vật liệu xây dựng. Đơn vị thi công đã lừa dối người dân chúng tôi nhiều quá, cách đây ít tháng, khi công trình này về làm được một thời gian ngắn thì anh Bùi Văn Đảng (người phụ trách một nhóm công nhân thi công một số hạng mục được Công ty trúng thầu thi công thuê lại - PV) có đến mượn tiền gia đình tôi để trả tiền máy bơm cho trạm vì anh này nói máy đã về đến nơi nhưng tiền chưa về kịp. Tin đây là một công trình của nhà nước đồng thời mong muốn cho người dân sớm có hệ thống tưới nước sớm nên tôi đã huy động đi vay bà con hàng xóm để đưa cho anh ấy. Tổng cộng anh Đảng nợ gia đình tôi với số tiền hơn 300 triệu đồng và có viết giấy nợ đàng hoàng".

    Chịu cay đắng không kém gia đình ông Nhương, anh Đặng Văn Mười ở thôn Tri Hòa, xã Quảng Phong cho hay: "Giờ lấy đâu ra tiền trả cho anh em lao động, tôi đứng đầu tổ thợ, kêu gọi anh em về làm tại công trình này nhưng đến nay tiền công cán họ chưa đưa được một đồng nào và cũng bặt vô âm tín luôn. Ông Bùi Văn Đảng nợ tôi tiền vật tư và tiền công lao động cho anh em lao động với số tiền 235 triệu, chúng tôi đã ứng được 47 triệu đồng, hiện ông Đảng còn nợ anh em chúng tôi 188 triệu đồng".

    Còn chị Nguyễn Thị Thảo ở thôn Đồng Thanh, xã Quảng Phong nói trong nước mắt: "Gia đình tôi có ít tiền của đứa em gửi nhờ để ít hôm lấy tiền sang cát cho bố mẹ, thấy công trình làm dang dở không có tiền nên chồng tôi đã đưa cho ông Đảng vay, ông ấy hứa mấy ngày lên công ty Phan Anh lấy tiền sẽ trả nhưng đến nay mất hút. Đến ngày san cát, đứa em qua hỏi tiền không có, vợ chồng mẫu thuẫn, cãi nhau từ bữa tới giờ. Đúng là đời không học được chữ ngờ".

    Được biết, ngoài những người như ông Nhương, anh Mười, chị Thảo còn rất nhiều gia đình ở xã Quảng Phong này bị ông Bùi Văn Đảng vay tiền chưa trả.  

    Theo làm rõ sự việc phóng viên  đã đến Công ty Phan Anh là đơn vị trúng thầu trực tiếp để tìm hiểu. Ông Nguyễn Hồng Thu, giám đốc Công ty Phan Anh cho biết: “Sau trúng gói thầu trên, công ty chúng tôi đã thuê khoán ông Bùi Văn Đảng làm một số hạng mục với số tiền 1,7 tỷ đồng. Phía Công ty đã trả đủ cho ông Đảng số tiền trên. Tuy nhiên đến nay lượng công việc theo cam kết vẫn chưa hoàn thành, hơn nữa ông Đảng đã lợi dụng danh nghĩa Công ty để vay mượn người dân một số tiền lớn để phục vụ mục đích khác. Việc này chúng tôi đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng.

    Về trách nhiệm của đơn vị trúng thầu trực tiếp, sau khi nhóm của ông Đảng rút khỏi công trình, chúng tôi đã cho công nhân tiếp tục hoàn thành nốt công việc dở dang, còn chuyện vay mượn giữa cá nhân ông Đảng với người dân thì sẽ có pháp luật xử lý nếu sai phạm. Và phía Công ty cũng sẽ cố gắng hỗ trợ người dân những khoản tiền công mà ông Đảng còn nợ đọng lại trước đó”.

    Ông Cao Tiến Lương - Chủ tịch UBND xã Quảng Phong cho biết: "Chúng tôi có nắm được thông tin người dân bị đơn vị thi công vay tiền không trả. Và cách đây không lâu,  giám đốc công ty Phan Anh có mang đến đây và mang theo đơn kiện đơn vị nhân khoán đã lợi dụng danh nghĩa của Công ty Phan Anh để vay mượn tiền nong của một số người dân đến nay chưa trả. Chúng tôi ghi nhận sự việc để nắm đúng bản chất vấn đề nhưng chuyện tranh chấp tiền bạc giữa Cong ty Phan Anh với nhóm thầu thi công và người dân không thuộc thẩm quyền của xã. Chúng tôi đã báo cáo vấn đề này lên huyện để có hướng giải quyết sớm cho bà con".

    Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Tấn, Phó giám đốc Ban Quản lý xác nhận: “Ban có nắm được sự việc, hiện đã đề nghị phía đơn vị trúng thầu đẩy nhanh cho kịp tiến độ và đơn vị này cũng cam kết sẽ hoàn thiện đúng thời gian”.

    Phương Chi


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-don-vi-thau-thu-cao-chay-xa-bay-bo-mac-nguoi-dan-song-voi-ho-tu-than-va-nhung-khoan-no-a263017.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan