+Aa-
    Zalo

    Thanh niên 17 tuổi ung thư dạ dày còn sống được 6 tháng, bác sĩ cảnh báo 8 thói quen nguy hiểm

    ĐS&PL Bố mẹ nam thanh niên tưởng con ăn nhầm thứ gì đó nên mới đau bụng, chẳng ngờ cậu lại bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối.

    Thông tin đăng trên Nhật báo Hàng Châu của Trung Quốc về câu chuyện của nam thanh niên 17 tuổi tên Xiao Wu. Gần đây, Xiao Wu đột nhiên bị đau bụng kéo dài. Bố mẹ Xiao Wu thấy vậy chỉ nghĩ đơn giản do cậu ăn nhầm đồ hỏng hoặc thứ gì đó.

    Vậy nhưng, sau 3 ngày, tình trạng đau bụng không hề thuyên giảm, Xiao Wu thậm chí bắt đầu sốt cao. Gia đình thấy vậy nhanh chóng đưa Xiao Wu đến bệnh viện thăm khám. Tại đây, bác sĩ phát hiện có thể sờ được một khối to bằng quả trứng ở bụng trên của cậu thanh niên 17 tuổi. Khối to này có hình dạng bất thường.

    Xiao Wu sau đó được tiến hành nội soi, phát hiện một khối bất thường trong lòng dạ dày. Kết quả xét nghiệm bệnh lý cho thấy nam thanh niên bị ung thư dạ dày. Theo bác sĩ, bệnh ung thư dạ dày của cậu đã ở giai đoạn cuối, thời gian sống có thể chỉ còn 6 tháng. Xiao Wu lúc này không còn cơ hội phẫu thuật cứu chữa, chỉ có thể thử các phương pháp điều trị khác.

    thanh nien 17 tuoi ung thu da day con song duoc 6 thang bac si canh bao 8 thoi quen nguy hiem
    Nam thanh niên 17 tuổi bị ung thư dạ dày giai đoạn nặng, có thể chỉ còn sống được 6 tháng. Ảnh minh họa

    Các bác sĩ cho rằng nguyên nhân khiến Xiao Wu bị ung thư dạ dày là do các thói quen của thanh niên này. Cụ thể, Xiao Wu thích ăn thịt kho, ít ăn rau xanh và trái cây. Thêm vào đó, cậu nghiện chơi game, thường xuyên ngồi lì trong phòng cả ngày. Những thói quen xấu này đã âm thầm “hủy hoại” sức khỏe của thanh niên 17 tuổi.

    Thực tế, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến ung thư dạ dày, một trong số đó chính là những thói quen xấu mà chúng ta mắc phải. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, tránh ung thư dạ dày, bạn nên sớm từ bỏ 6 thói quen này.

    Ngồi nhiều, ít vận động

    Theo các nghiên cứu, việc lười vận động, ngồi nhiều sẽ gia tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Người lười vận động sẽ rất khó chuyển hóa các chất béo trong thức ăn, chất béo tích tụ lâu ngày trong thành dạ dày, dẫn đến một số biến chứng như đau dạ dày, viêm loét dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày.

    Do đó, bạn nên dành một chút mỗi ngày để tập thể dục nhẹ nhàng, vừa thư giãn cơ thể, vừa tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch.

    Ăn nhiều dầu mỡ

    Dạ dày và đường ruột sẽ phải chịu gánh nặng lớn khi bạn giữ chế độ ăn quá nhiều dầu mỡ. Chế độ ăn này được ví như "chất xúc tác" gây ung thư dạ dày, đẩy nhanh sự xuất hiện của ung thư dạ dày.

    Ăn ít rau củ quả

    Theo nhiều nghiên cứu, rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ, có khả năng giảm nguy cơ mắc các khối u đường tiêu hóa. Nguyên nhân là vì chất xơ giúp “quét” sạch chất độc và cặn thức ăn không tiêu hóa được trong đường ruột ra bên ngoài, giúp dạ dày sạch và khỏe mạnh hơn.

    Thức khuya

    thanh nien 17 tuoi ung thu da day con song duoc 6 thang bac si canh bao 8 thoi quen nguy hiem1
    Thức khuya là một trong những thói quen xấu có khả năng gây ung thư dạ dày. Ảnh minh họa

    Việc không ngủ đủ giấc hàng ngày sẽ khiến thần kinh bị căng thăng, gia tăng nguy cơ loét dạ dày. Khi bạn thức khuya, dạ dày phải hoạt động nhiều hơn, tạo thêm gánh nặng cho đường tiêu hóa. Dịch vị dạ dày lúc này tiết ra nhiều, dễ gây ra các bệnh về dạ dày như viêm loét, ung thư.

    Hút thuốc chủ động hoặc bị động

    Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra báo cáo “Cơ thể chịu ảnh hưởng của thuốc lá” cho thấy thuốc lá chứa nhiều loại hóa chất, trong đó có ít nhất 70 chất được cho có thể gây ung thư. Người hút thuốc là chủ động hay bị động đều có nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư hơn so với người không hút.

    Uống nhiều rượu bia

    Rượu bia là đồ uống chứa cồn, không tốt cho sức khỏe khi tiêu thụ quá mức cho phép trong ngày. Thói quen uống nhiều rượu bia gia tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày, ngoài ra còn có ung thư phổi, ung thư gan… Nếu duy trì thói quen này lâu dài, não bộ của bạn sẽ suy giảm, mất khả năng nhận thức hay ghi nhớ mọi việc xảy ra trong ngày.

    Thường xuyên ăn đêm

    Theo một số nghiên cứu, thói quen ăn khuya khiến dạ dày không được nghỉ ngơi, cản trở sự phục hồi của niêm mạc dạ dày, lâu ngày sẽ gây tổn hại niêm mạc dạ dày và tăng nguy cơ ung thư.

    Ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn, đồ nướng

    Các thực phẩm như đồ nướng, đồ chế biến sẵn sinh ra chất trung gian hóa học như axit amin thơm, amin dị vòng… có thể gây đột biến tế bào và ung thư trên người.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-nien-17-tuoi-ung-thu-da-day-con-song-duoc-6-thang-bac-si-canh-bao-8-thoi-quen-nguy-hiem-a512679.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan