Thành phố cảng Liverpool bị loại khỏi danh sách Di sản Thế giới


Thứ 6, 23/07/2021 | 21:00


Cùng sự kiện

Thành phố cảng Liverpool đã bị loại bỏ khỏi danh sách Di sản Thế giới vì những giá trị nổi bật của di sản đã bị hư hại không thể phục hồi.

Tin thế giới - Thành phố cảng Liverpool bị loại khỏi danh sách Di sản Thế giới
Một góc Thành phố cảng Liverpool vào ban đêm. Ảnh: Internet

Ngày 21/7 (giờ địa phương), Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO đã thông báo rằng Hội nghị Di sản Thế giới lần thứ 44 đã quyết định loại bỏ Thành phố cảng Liverpool (Anh) khỏi danh sách Di sản Thế giới vì những giá trị nổi bật của di sản đã bị hư hại không thể phục hồi.

Thành phố cảng Liverpool nằm ở bến cảng phía bắc của thành phố Liverpool, bao gồm sáu dãy nhà bao gồm Bến tàu Albert, Phố William Brown và các địa danh khác. Đây là một thương cảng toàn cầu trong yếu trong thế kỷ 18 và 19 và đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử của Đế quốc Anh.

Năm 2004, Thành phố cảng Liverpool đã được công nhân là Di sản Thế giới nhờ vị thế trong lịch sử và sự cổ kính của công nghệ bến tàu.

Năm 2012, trước kế hoạch của thành phố Liverpool nhằm phát triển khu vực bến tàu cũ trên quy mô lớn, Ủy ban Di sản Thế giới đã đưa khu vực này vào danh sách Di sản Thế giới đang gặp nguy hiểm.

Ủy ban Di sản Thế giới tin rằng kế hoạch sẽ khiến bối cảnh của một số tòa nhà lịch sử quan trọng nhất của Liverpool "bị xâm hại nghiêm trọng", di tích khảo cổ của các phần bến tàu lịch sử "có nguy cơ bị phá hủy" và "cảnh quan đô thị lịch sử của thành phố ... vĩnh viễn mất cân bằng".

UNESCO cho biết họ đã nhiều lần yêu cầu chính phủ Anh cam kết bảo vệ khu di sản này nhưng giới chức thành phố Liverpool không vì lý do đó mà từ bỏ kế hoạch phát triển đô thị và tiếp tục xúc tiến các dự án mới tại khu di sản và vùng đệm của nó.

Vào đầu năm nay, chính quyền thành phố Liverpool đã chấp thuận cho một câu lạc bộ bóng đá địa phương xây dựng một sân vận động bóng đá hiện đại ở khu vực bến tàu. UNESCO cho rằng các dự án phát triển và các tòa nhà mới đã gây tổn hại nghiêm trọng đến tính xác thực và tính toàn vẹn của khu di sản.

Joanne Anderson, thị trưởng mới của Liverpool, bày tỏ sự bối rối và thất vọng. Bà cho biết rằng Liverpool đã đầu tư 700 triệu bảng Anh trong suốt thập kỷ qua để nâng cấp các tòa nhà lịch sử được bảo vệ tại địa phương và hiện trạng của khu di sản đã tốt hơn. Do đó, quyết định của UNESCO khiến bà rất thất vọng và đang xem xét có thể kháng cáo hay không.

Tuy nhiên, một số người dân Anh tỏ ra thờ ơ với thông tin trên và thậm chí còn công khai tán thành. Những người này cho rằng đối với Liverpool, một thành phố công nghiệp cũ đã bị bỏ quên trong nhiều năm và trì trệ trong phát triển, tầm quan trọng của quy hoạch phát triển đô thị cần được xem trọng hơn danh hiệu Di sản Thế giới.

Với quyết định mới nhất này, Liverpool trở thành địa điểm thứ 3 trên thế giới bị loại khỏi danh sách Di sản Thế giới. Trước đó, Thung lũng Elbe, Dresden, Đức đã bị tước danh hiệu năm 2009 sau khi xây một cây cầu 4 làn xe bắc qua con sông.

Năm 2007, Khu bảo tồn động vật hoang dã ở Oman cũng bị loại khỏi danh sách của UNESCO vì không xử lý được nạn săn bắt trộm và những ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường sống tự nhiên.

Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-pho-cang-liverpool-bi-loai-khoi-danh-sach-di-san-the-gioi-a507952.html