Thanh tra tỉnh Điện Biên chỉ loạt sai phạm của nguyên Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo


Thứ 4, 17/11/2021 | 07:50


Cùng sự kiện

Ông Nguyễn Văn Kiên, nguyên Giám đốc Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên có loạt sai phạm liên quan đến việc chấp hành quy định trong quản lý, sử dụng ngân sách.

Thanh tra tỉnh Điện Biên vừa ban hành kết luận thanh tra trách nhiệm người đứng đầu về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng, việc chấp hành pháp luật trong quản lý sử dụng ngân sách đối với giám đốc sở Giáo dục và đào tạo (sở GD-ĐT) tỉnh Điện Biên.

Báo Tuổi trẻ dẫn kết luận thanh tra cho hay, việc quản lý, điều hành ngân sách của giám đốc sở GD-ĐT Điện Biên còn một số tồn tại, khuyết điểm như việc lập dự toán chi một số chính sách an sinh xã hội chưa bám sát thực tế, dẫn đến phải hủy dự toán, làm ảnh hưởng đến công tác điều hành ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Năm 2019 hủy dự toán với số tiền hơn 7 tỷ đồng, năm 2020 hủy dự toán hơn 13 tỷ đồng.

Phân bổ kinh phí cho một số trường dân tộc nội trú năm học 2017-2018 chưa phù hợp dẫn đến năm 2020 phải cấp bù kinh phí chi trả tiền dạy tăng giờ cho giáo viên với số tiền hơn 184 triệu đồng.

Công tác kiểm tra, xét duyệt quyết toán của sở GD-ĐT đối với các đơn vị trực thuộc có nội dung chưa chặt chẽ, dẫn đến một số tồn tại trong sử dụng ngân sách ở một số đơn vị chưa phát hiện để xử lý kịp thời.

Việc sử dụng ngân sách của sở GD-ĐT và các đơn vị trực thuộc cũng còn một số tồn tại, thanh toán một số nội dung sai quy định như thanh toán công tác phí sai quy chế chi tiêu nội bộ, thanh toán nghỉ phép trùng ngày đi công tác, không có giấy nghỉ phép; thanh toán tiền ôn thi tốt nghiệp trùng ngày đi công tác, chi sai định mức làm thêm giờ, hóa đơn tiếp khách sai niên độ... Qua thanh tra phát hiện số tiền chi sai là hơn 57 triệu đồng.

Công tác quản lý dự án đầu tư còn một số khuyết điểm, hạn chế. Như công tác lập, thẩm tra, thẩm định dự toán công trình một số hạng mục không chính xác dẫn đến tính sai khối lượng, quá trình nghiệm thu, thanh toán không phát hiện ra sai sót, dẫn đến thanh toán sai với số tiền hơn 170 triệu đồng.

Giáo dục pháp luật - Thanh tra tỉnh Điện Biên chỉ loạt sai phạm của nguyên Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo

Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở GD-ĐT Điện Biên. (Ảnh: Người lao động)

Qua thanh tra, phát hiện một số hạng mục công trình chất lượng chưa đảm bảo. Cụ thể như công trình nhà đa năng và các hạng mục phụ trợ trường THPT huyện Mường Nhé, các hạng mục giếng khoan, máy bơm cao áp mới đưa vào sử dụng được 2 tháng đã bị hỏng không sử dụng được.

Các hạng mục phụ trợ trường THCS và THPT Quải Tở, huyện Tuần Giáo hiện trạng tuyến kè xây đá hộc và rãnh thoát nước có chiều dài 15m bị đứt gãy, sụt đổ, phần ốp mái đá hộc bị sụt, lún gây nguy hiểm khu vực vệ sinh và sinh hoạt của học sinh.

Đoàn thanh tra đã lập biên bản kiểm tra hiện trạng và yêu cầu đơn vị chủ đầu tư và nhà thầu xây lắp, nhà thầu tư vấn xác định nguyên nhân và đề xuất các giải pháp khắc phục.

VietnamNet cho hay, kết luận thanh tra khẳng định những tồn tại, hạn chế nêu trên, trách nhiệm thuộc giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Nguyễn Văn Kiên với vai trò là người đứng đầu đơn vị, trực tiếp là chủ tài khoản của Văn phòng Sở Giáo dục và đào tạo và là người quyết định phân bổ, giao dự toán, quyết toán thu, chi ngân sách cho các đơn vị trực thuộc theo quy định.

Vi phạm trong việc phân bổ, thẩm tra quyết toán thu, chi cho các đơn vị trực thuộc, tham mưu giám đốc sở trong quản lý, điều hành ngân sách, đầu tư xây dựng thuộc trách nhiệm trưởng phòng kế hoạch - tài chính Trịnh Mạnh Cường,...

Thanh tra tỉnh Điện Biên đã kiến nghị Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan, đồng thời thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền 227 triệu đồng.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-tra-tinh-dien-bien-chi-loat-sai-pham-cua-nguyen-giam-doc-so-giao-duc-va-dao-tao-a519442.html