+Aa-
    Zalo

    Thầy giáo 31 tuổi bị ung thư gan di căn, nguyên nhân do thói quen chuẩn bị đồ ăn cực nhiều người mắc

    ĐS&PL Thói quen chuẩn bị đồ ăn này không ngờ lại trở thành nguyên nhân khiến nam giáo viên 31 tuổi bị ung thư gan di căn.

    Theo thông tin được đăng tải, anh Cường (31 tuổi, giáo viên dạy Toán cấp THCS) rất tâm huyết với nghề. Nam giáo viên này thường thức khuya để chuẩn bị giáo án, mỗi khi đói sẽ ăn mì gói hoặc bánh bao hấp với dưa chua.

    Không lâu sau, anh Cường được chẩn đoán bị xơ gan. Các đồng nghiệp biết chuyện đã khuyên anh thay đổi chế độ sinh hoạt, không nên tiếp tục thức khuya vì rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là gan. Nghe theo lời khuyên của đồng nghiệp, anh Cường bắt đầu đi ngủ sớm hơn và hạn chế ăn các thực phẩm nói trên.

    Cách đây không lâu, thầy giáo 31 tuổi đột nhiên cảm thấy mệt mỏi, ăn không ngon. Tình trạng này diễn ra thường xuyên nhưng anh không mấy để tâm vì nghĩ rằng nguyên nhân là do bụng yếu. Tuy nhiên, một tuần sau đó, tình trạng của anh Cường càng nghiêm trọng hơn. Dưới sự thúc giục của gia đình, anh Cường đã đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe.

    Kết quả xét nghiệm cho thấy căn bệnh xơ gan của anh đã phát triển thành ung thư gan, tế bào ung thư trong cơ thể đã di căn. Cầm kết quả kiểm tra trên tay, anh Cường sững sờ không nói nên lời. Sau vài phút bàng hoàng, anh bối rối hỏi bác sĩ tại sao bản thân đã điều chỉnh chế độ sinh hoạt nhưng lại mắc căn bệnh quái ác như vậy.

    thay giao 31 tuoi mac ung thu gan di can nguyen nhan do thoi quen chuan bi do an cuc nhieu nguoi mac
    Thầy giáo 31 tuổi bàng hoàng khi biết bản thân mắc ung thư gan di căn. Ảnh minh họa

    Sau khi tìm hiểu kỹ về thói quen sinh hoạt và ăn uống của anh Cường, bác sĩ nhanh chóng tìm ra nguyên nhân. Hóa ra, để tiết kiệm thói quen vào buổi sáng, nam giáo viên thường chuẩn bị bữa sáng từ tối hôm trước rồi cất vào tủ lạnh. Tới sáng hôm sau, anh chỉ cần hâm nóng đồ ăn và mang đi.

    Trên thực tế, đồ ăn để qua đêm rất dễ sinh ra các chất độc hại đối với sức khỏe. Thực phẩm để lâu ngày trong tủ lạnh sẽ sinh ra nhiều vi khuẩn và nitrit không tốt cho sức khỏe. Nitrit có thể gây hại trực tiếp cho gan, làm tăng khối lượng công việc của bộ phận này, dẫn đến suy giảm chức năng gan và gây ung thư.

    Bên cạnh đồ ăn để qua đêm, bạn nên hạn chế sử dụng những thực phẩm có hại cho gan sau:

    - Thức ăn nhanh

    - Chất ngọt nhân tạo

    - Rượu, muối

    - Thực phẩm quá nhiều dầu mỡ

    - Thực phẩm bị mốc

    - Dưa muối

    - Đồ ăn chế biến bằng phương pháp nướng

    Bạn nên bổ sung các thực phẩm sau trong chế độ ăn hàng ngày để bảo vệ lá gan:

    - Atisô: Loại thực phẩm này giúp tăng sản xuất mật, từ đó làm sạch các độc tố trong cơ thể qua gan.

    - Tỏi và hành tây: Hai thực phẩm này chứa chất kháng viêm, giảm mỡ thừa nên có thể làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể, giúp đào thải độc tố, thúc đẩy chức năng gan hoạt động tốt.

    - Táo: Loại quả này chứa pectin, một hợp chất có thể giúp loại trừ kim loại nặng như thủy ngân ra khỏi cơ thể, giảm nhiệm vụ đào thải độc tố cho gan.

    - Củ cải đường: Thực phẩm này chứa các chất anthocyanidin - chất chống oxy hóa nên có tác dụng chống lại các khối u, hạn chế tác hại của các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo và giảm tình trạng viêm trong gan.

    Nếu muốn có một lá gan khỏe mạnh, ngoài chế độ ăn uống, bạn cũng cần chú ý tập thể dục thường xuyên, khoảng 30 phút mỗi ngày để lá gan thêm khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ. Việc tập thể dục thường xuyên có thể tăng tốc độ trao đổi chất và giúp cơ thể giải độc, từ đó giảm gánh nặng giải độc cho gan.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-giao-31-tuoi-bi-ung-thu-gan-di-can-nguyen-nhan-do-thoi-quen-chuan-bi-do-an-cuc-nhieu-nguoi-mac-a521711.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan