Vì sao Trung Quốc tập trận lớn sát Triều Tiên?


Thứ 5, 01/05/2014 | 06:02


(ĐSPL) - Tin tức cho hay quân đội Trung Quốc tập trận lớn ngay sau khi Bình Nhưỡng đưa ra một loạt thông báo chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân mới.

(ĐSPL) - Quân đội Trung Quốc tập trận lớn ngay sau khi Bình Nhưỡng đưa ra một loạt thông báo chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân mới.
Tuần trước, Ủy ban thống nhất hòa bình của Triều Tiên đã công kích cá nhân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye với những lời lẽ cáo buộc gay gắt hiếm thấy ngay cả đối với đường lối tuyên truyền của CHDCND Triều Tiên. Bình luận này ​​đã được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Seoul và bà Park Geun-hye cùng ông Obama kêu gọi Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân và không tiến hành vụ thử nghiệm mới.
Vì sao Trung Quốc tập trận lớn sát Triều Tiên?

Xe tăng Trung Quốc tham gia tập trận.

Theo đài Tiếng nói nước Nga, điều quan trọng là trong bối cảnh phức tạp như vậy, Trung Quốc có thái độ thế nào với nguyên tắc không chấp nhận Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân mới. Gần đây, nhiều lần ở cấp độ không chính thức, tức là chỉ trong ý kiến ​​các chuyên gia và các phương tiện truyền thông, Trung Quốc đã bày tỏ sự không hài lòng của mình với chính sách nguy hiểm của Kim Jong-un. Tuy nhiên, việc cảnh báo Bình Nhưỡng cũng đã được thực hiện ở mức cao nhất.
Trong cuộc điện đàm tuần trước giữa chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc, chủ đề chính là sự gia tăng hoạt động tiến hành vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Ông Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và giải quyết hòa bình vấn đề này. Đến lượt mình, bà Park Geun-hye đề nghị Chủ tịch Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình để thuyết phục Triều Tiên từ bỏ việc thử hạt nhân.
Thực tế những nỗ lực ngoại giao có kèm thêm thành phần quân sự đã nhấn mạnh sự nghiêm trọng của tình hình hiện nay. Trước đó, tại những thời điểm tình hình CHDCND Triều Tiên gia tăng căng thẳng, Trung Quốc thường tập trận tại khu vực biên giới. Trong cuộc tập trận hiện nay, theo truyền hình Trung ương Trung Quốc, có “hàng ngàn binh lính" tham gia. Lần này, cũng như trong các cuộc tập trận trước đây, nhiệm vụ chính là hoàn thiện vấn đề "huy động cấp tốc" các lực lượng và phương tiện trong trường hợp khẩn cấp.
Theo người đứng đầu Trung tâm An ninh Quốc tế IMEMO Alexei Arbatov, tiến hành tập trận lần này, trước hết Bắc Kinh bày tỏ mối lo ngại và thứ hai, Bắc Kinh không chỉ gửi tín hiệu đến Bình Nhưỡng mà cho cả Mỹ  và Hàn Quốc. Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên kiềm chế trong tình huống có thể dẫn đến thảm họa trong khu vực.
Chuyên gia Nga Alexei Arbatov nói: “Theo dự đoán, vụ nổ mà Triều Tiên tiến hành sẽ bị đáp trả. Về phần mình, Trung Quốc tiến hành động thái quân sự, tổ chức tập trận, để các nước phương Tây như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản không nghĩ đến việc sử dụng vũ lực chống Triều Tiên nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng phát triển chương trình hạt nhân".
Đối với Trung Quốc, sự can thiệp quân sự phương Tây là ranh giới đỏ mà trong mọi trường hợp không được vượt qua. Theo tuyên bố gần đây của Trung Quốc, lỗi lầm khiến cho tình hình hiện nay leo thang không hoàn toàn thuộc về ban lãnh đạo Triều Tiên. Bắc Kinh cho rằng Mỹ và các đồng minh cũng phải chứng minh tuyên bố cam kết ổn định khu vực của họ. Trên thực tế, yêu cầu CHDCND Triều Tiên từ bỏ hạt nhân với ngôn ngữ đe dọa là không hiệu quả, phía Trung Quốc khẳng định. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-trung-quoc-tap-tran-lon-sat-trieu-tien-a31220.html