Global Times vẽ ra kịch bản xung đột quân sự Trung-Nhật


Thứ 5, 26/06/2014 | 13:00


(ĐSPL) – Tờ Global Times, trực thuộc Nhân dân Nhật báo, cho rằng quân đội Nhật Bản không thể đối chọi với quân đội Trung Quốc trong một cuộc chiến kéo dài.

(ĐSPL) – Tờ Global Times, trực thuộc Nhân dân Nhật báo, cho rằng quân đội Nhật Bản không thể đối chọi với quân đội Trung Quốc trong một cuộc chiến kéo dài.
 - Global Times vẽ ra kịch bản xung đột quân sự Trung-Nhật

Căng thẳng Trung-Nhật gia tăng trên Biển Hoa Đông

Theo báo này, lối tư duy cũ cho rằng quân đội Trung Quốc (PLA) trang bị thiếu thốn và Các lực lượng phòng vệ  Nhật Bản (JSDF) được trang bị tốt và huấn luyện tốt hơn… hiện đã  lỗi thời. Global Times không tin rằng JSDF có thể đánh bại PLA trong một cuộc xung đột kéo dài.
Global Times dẫn lời bài viết của nhà phân tích cho thủy quân lục chiến Mỹ Jun Kitamura đăng trên tạp chí Pursuit của Nhật Bản, trong đó viết  rằng việc cần được xem xét đầu tiên khi nói đến cuộc chiến tranh giữa Trung Quốc và Nhật Bản là tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình tầm xa với đầu đạn thông thường. Chuyên gia này lo ngại rằng Trung Quốc có thể đánh Nhật Bản mà không cần phải sử dụng bộ binh.
Global Times vẽ ra kịch bản xung đột quân sự Trung-Nhật

Quân đội Trung Quốc có 100 tên lửa đạn đạo tầm trung DF-21

Chi phí của tên lửa hành trình tầm xa  đủ rẻ để  Trung Quốc bắn phá Nhật Bản. PLA hiện được trang bị với 600-700 tên lửa CJ-10 tấn công mặt đất và 100 tên lửa đạn đạo tầm trung DF-21. Cũng có suy đoán rằng quân đội Trung Quốc sẽ  có tên lửa hành trình siêu âm Kh-32 trong tương lai.
Global Times vẽ ra kịch bản xung đột quân sự Trung-Nhật

Nhật Bản có tàu khu trục trang bị hệ thống chiến đấu Aegis chuyên đánh chặn tên lửa đạn đạo.

Hệ thống chống tên lửa của JSDF là tên lửa Standard 3 trong hệ thống chiến đấu Aegis và có nhiệm vụ đánh chặn các tên lửa tấn công trong không gian. Nếu hệ thống chiến đấu Aegis không thể ngăn chặn hết tên lửa đạn đạo của đối phương, các tên lửa đất-đối-không Patriot sẽ nhập cuộc. Các tên lửa hành trình cũng có thể bị phá hủy bằng  máy bay chiến đấu hoặc tàu hộ tống, nhưng điều này đòi hỏi phải trực chiến 24/24 giờ.
Rất có thể,  quân đội Trung Quốc sẽ phát động cuộc tấn công tên lửa gây hoảng loạn trong dân chúng Nhật Bản. Văn phòng Phủ thủ tướng, đài truyền hình, Bộ Quốc phòng và tất cả các nhà máy điện hạt nhân có thể trở thành mục tiêu bị tấn công và Tokyo có khả năng sẽ là nơi bị tấn công đầu tiên.
Với việc JSDF phải triển khai rất nhiều quân cho nhiệm vụ chống tên lửa, lực lượng phòng vệ trên đất liền Nhật Bản chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.
Quân đội Trung Quốc hiện có lực lượng đổ bộ  tương tự như Thủy quân lục chiến Mỹ và có số lượng tàu đổ bộ  lớn thứ hai thế giới, chỉ đứng sau Mỹ. Ngoài 90 tàu đổ bộ mang theo 16.000 lính thủy đánh bộ, PLA còn có các phương tiện chuyên chở hàng ngàn binh lính và hàng trăm xe tăng.
 - Global Times vẽ ra kịch bản xung đột quân sự Trung-Nhật (Hình 4).

Tàu tấn công đổ bộ đệm khí Zubr mà Trung Quốc mua của Ukraina.

Thông qua việc mua tàu đổ bộ đệm khí Zubr và xe tăng lội nước hạng nhẹ của Ukraina, khả năng đổ bộ của quân đội Trung Quốc đang ngày càng mạnh hơn.
Quân đội Trung Quốc có xe tăng đổ bộ hạng nhẹ mà JSDF không có. PLA còn có xe tấn công ZTD-05 trang bị đạn pháo 105 mm có khả năng xuyên thủng xe tăng Type 90 và xe tăng Type 10 của Nhật Bản. PLA cũng có thể sử dụng tên lửa hành trình tầm xa hoặc đem máy bay chiến đấu Su-27 đối phó với máy bay chiến đấu F-15 của JSDF.
Do Trung Quốc có thể huy động 1,6 triệu binh sĩ để  chống lại 140.000 binh lính JSDF, Nhật Bản sẽ bị lâm vào một tình huống rất khó khăn.
Hy vọng duy nhất của Nhật Bản là phong tỏa các cảng Trung Quốc càng sớm càng tốt,  nếu chiến tranh nổ ra. Lợi thế áp đảo của JSDF nằm trong khả năng chống tàu ngầm và quét mìn. Lực lượng này không chỉ có thể ngăn chặn quân đội Trung Quốc đổ bộ vào Nhật Bản mà còn là khả năng tấn công nhiều nơi ở Trung Quốc.
Global Times vẽ ra kịch bản xung đột quân sự Trung-Nhật
Tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn mang trực thăng của Nhật Bản
Trung Quốc có vũ khí hạt nhân, trong khi  Nhật Bản bị ngăn cấm phát triển và sở hữu loại vũ khí giết người hàng loạt này.  Chính vì vậy mà cách tốt nhất đối với Nhật Bản là đấu tranh thông qua các kênh chính trị và ngoại giao, chứ không phải đối đầu quân sự với Trung Quốc.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/global-times-ve-ra-kich-ban-xung-dot-quan-su-trung-nhat-a38419.html