IS bất ngờ thả toàn bộ học sinh người Kurd ở Kobani


Thứ 5, 30/10/2014 | 06:00


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Phiến quân Hồi giáo IS ngày 29/10 đã bất ngờ trả tự do cho 25 học sinh người Kurd, những con tin cuối cùng trong số 153 em bị bắt cóc hồi tháng 5.

(ĐSPL) – Phiến quân Hồi giáo IS ngày 29/10 đã bất ngờ trả tự do cho 25 học sinh người Kurd, những con tin cuối cùng trong số 153 em bị bắt cóc hồi tháng 5.
Reuters dẫn tin tức từ quan chức ngoại giao Idris Nassan cho biết: "Các em đã được trả tự do khỏi thị trấn Minbij, Syria. Đây là đợt thả con tin cuối cùng”. 
Hiện không rõ tại sao IS lại trả tự do cho những trẻ em ở Kobani. Idris Nassan, một quan chức Kobani, xác nhận vụ việc và cho rằng động thái này nằm trong chiến dịch tuyên truyền của IS.
 - IS bất ngờ thả toàn bộ học sinh người Kurd ở Kobani

Phiến quân Hồi giáo IS đã thả toàn bộ 153 học sinh vốn bị bắt giữ ở Kobani hồi tháng 5.

Phiến quân Hồi giáo IS đã bắt cóc số học sinh trên, trong độ tuổi 13-14, khi các em đang trên đường trở về thị trấn Kobani sau khi tham dự kỳ thi tại thành phố Aleppo hôm 29/5. 5 trẻ em đã trốn thoát sau đó, trong khi 37 em khác được thả thành từng đợt, trong đó có 10 bé gái.
Hồi tháng 7, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) có trụ sở tại New York, Mỹ cho biết đã có 15 trẻ em được thả vào tháng 6 để đổi lấy 3 thành viên IS bị lực lượng người Kurd bắt giữ.
Cũng theo HRW, hai em trai trốn thoát kể lại rằng, IS đã ép buộc những học sinh bị bắt cóc phải ghi nhớ những bài học về hệ tư tưởng thánh chiến Hồi giáo.
Đài quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại London, Anh cho biết, tháng Chín vừa qua, IS đã thả 70 học sinh, nhưng khoảng 30 em khác vẫn bị IS giam giữ vì nghi ngờ người thân của các em có liên quan đến một nhóm chiến binh người Kurd đang chiến đấu với tổ chức thánh chiến này.
Chiến sự vẫn đang tiếp diễn ở Kobani khi lực lượng người Kurd, với sự hỗ trợ của phiến quân Syria và liên minh phương Tây, nỗ lực ngăn chặn tham vọng chiếm đóng thị trấn của phiến quân IS.
Trong khi đó tại Iraq, các tay súng khủng bố đã giết hại 30 người đàn ông thuộc dòng Sunni Arab tại một thị trấn phía tây thủ đô Baghdad, nơi IS giành quyền kiểm soát từ đầu tháng trước. Các nạn nhân đem đi diễu qua các con phố trước khi bị xử tử hình.
Video có thể độc giả quan tâm:
Những nữ chiến binh xinh đẹp khiến IS run sợ

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/is-bat-ngo-tha-toan-bo-hoc-sinh-nguoi-kurd-o-kobani-a66523.html