Jordan xử tử tù binh IS trả thù cho phi công bị thiêu sống


Thứ 4, 04/02/2015 | 02:44


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Jordan tuyên bố họ sẽ đáp trả một cách “mạnh mẽ, đầy quyết đoán và gây chấn động”, sau khi IS tung video thiêu sống phi công Muath al-Kaseasbeh.

(ĐSPL) – Jordan tuyên bố họ sẽ đáp trả một cách “mạnh mẽ, đầy quyết đoán và gây chấn động”, sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tung video thiêu sống phi công Muath al-Kaseasbeh.

“Sự trả thù sẽ là rất lớn và tương xứng với tai ương xảy ra đối với Jordan”, Reuters dẫn lời người phát ngôn quân đội Jordan, đại tá Mamdouh al Ameri. Đại tá Ameri cũng xác nhận về cái chết của phi công Mouath al-Kasaesbeh.

IS đã tung video thiêu sống phi công Muath al-Kaseasbeh.

Quốc vương Jordan Abdullah đã trở về từ Mỹ sớm hơn dự kiến sau khi nghe tin về phi công Kasaesbeh.

“Đây là hành động khủng bố hèn nhát. Viên phi công dũng cảm đã hy sinh mạng sống để bảo vệ niềm tin, đất nước của chúng ta”, VOA dẫn lời quốc vương Abdullah.

Daily Mail cho biết, người dân Jordan đang kêu gọi chính phủ xử tử 6 tù binh liên quan đến IS, trong đó nữ tù binh Sajida al-Rishawi sẽ bị hành quyết vào lúc bình minh ngày 4/2 (giờ địa phương).

Cái chết của phi công Abdullah đã dấy lên làn sóng phẫn nộ khắp Jordan. Hàng nghìn người biểu tình đã tuần hành khắp đường phố thủ đô Amman kêu gọi chính phủ xử tử ngay lập tức 6 tù binh IS.

Người dân phẫn nộ sau khi đoạn video IS thiêu sống phi công Jordan được công bố.

Người thân của phi công Kasasbeh cũng tham gia biểu tình.

Trước đó, ngày 3/2, phiến quân Hồi giáo IS đã tung đoạn video thiêu sống phi công Jordan Muath al-Kasaesbeh, khiến cả cộng đồng thế giới phẫn nộ.

Theo tin tức trên Reuters, đoạn video dài 23 phút đã được kênh truyền hình của IS công bố. Hình ảnh trong video cho thấy con tin al-Kasaesbeh mặc bộ quần áo màu da cam và bị thiêu sống trong một chiếc lồng.

Những ngày qua, Jordan đã nỗ lực đàm  phán nhằm giải cứu phi công Kasaesbeh. Phát ngôn viên của chính phủ, ông Mohammed al-Momeni cho biết, Jordan đã làm tất cả mọi thứ để có thể giải cứu được con tin Kasaesbeh.

Được biết, viên phi công đã bị IS bắt sống vào tháng 12/2014 sau khi chiếc F-16 do anh điều khiển rơi xuống khu vực do phiến quân Hồi giáo kiểm soát ở Syria.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/jordan-xu-tu-tu-binh-is-tra-thu-cho-phi-cong-bi-thieu-song-a82371.html