Trung Quốc "nổi giận" vì đề nghị “đóng băng” Biển Đông của Mỹ


Thứ 2, 11/08/2014 | 04:44


(ĐSPL) – Trong khuôn khổ Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị phủ nhận vai trò của Mỹ trong việc đảm bảo an ninh trên Biển Đông.

(ĐSPL) – Trong khuôn khổ Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị phủ nhận vai trò của Mỹ trong việc đảm bảo an ninh trên Biển Đông.
Ông Vương Nghị tuyên bố Bắc Kinh kiên quyết bác bỏ bất kỳ đề xuất có “ý đồ xấu” gây ảnh hưởng đến những nỗ lực giải quyết tranh chấp Biển Đông. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc trong cuộc đối thoại với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bên cạnh Diễn đàn khu vực ASEAN đã khẳng định tình hình ở Biển Đông hiện tại là “ổn định” và không có lý do để Mỹ lên tiếng về vấn đề này.
 - Trung Quốc 'nổi giận' vì đề nghị “đóng băng” Biển Đông của Mỹ

Diễn đàn khu vực (ARF) khai mạc ngày 10/8 với sự tham gia cùa Mỹ, Trung Quốc và các nước ASEAN

Biển Đông đã trở thành trọng tâm của cuộc thảo luận tại diễn đàn ARF giữa lúc căng thăng gia tăng trong khu vực.
Bộ qui tắc ứng xử trong vùng năm 2002 được xem như một bước làm dịu căng thẳng nhưng hầu hết những nước đòi chủ quyền đều coi thường những hướng dẫn, dẫn đến chia rẽ trong nội bộ ASEAN.
Trung Quốc muốn Mỹ “tránh xa khỏi Biển Đông”
Trung Quốc bác bỏ sự dính líu của Hoa Kỳ. Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, phát biểu với các phóng viên nhấn mạnh lập trường của Trung Quốc bảo vệ chủ quyền trong vùng liên hệ đến Biển Đông.
Ông Vương tuyên bố: “Trung Quốc là một cường quốc có trách nhiệm ngăn chặn, đưa ra phản ứng rõ ràng và dứt khoát trong việc Mỹ can thiệp vào tình hình ở Biển Đông”.
Philippines và Mỹ thời gian qua đã đề nghị ngưng mọi hoạt động trên Biển ĐÔng qua đó bổ túc cho bộ qui tắc ứng xử và kêu gọi giải quyết tranh chấp trong khuôn khổ Công ước về Luật Biển của Liên hiệp quốc và được Hoa Kỳ ủng hộ. Căng thẳng gần đây nhất gồm có việc Trung Quốc đưa một giàn khoan dầu sâu dưới đáy biển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông hài lòng với những gì diễn đàn ARF đã bàn về vấn đề Biển Đông. “Tôi nghĩ các quốc gia trong khu vực đang tiến đến một sự đồng nhất trong vấn đề tranh chấp trên Biển Đông”. Ông Kerry cũng kêu gọi các đồng minh châu Á – Thái Bình Dương tránh làm phức tạp thêm vấn đề tranh chấp lãnh thổ.
Mỹ cho đến nay luôn cáo buộc Trung Quốc sử dụng vũ lực trong vấn đề tranh chấp với Brunei, Malaysia, Việt Nam và Philippines tại Biển Đông và tranh chấp với Nhật Bản về một nhóm đảo không người ở nằm về phía đông bắc Đài Loan.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-noi-gian-vi-de-nghi-dong-bang-bien-dong-cua-my-a45514.html