"Vũ khí mới" của Trung Quốc ở Biển Đông


Thứ 2, 07/04/2014 | 13:14


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Phiên bản Trung Quốc của Ekranoplan đã hoàn thành chuyến thử nghiệm trên biển đầu tiên ở ngoài khơi đảo Hải Nam.

(ĐSPL) - Phiên bản Trung Quốc của Ekranoplan lớp Lun đã hoàn thành chuyến thử nghiệm trên biển đầu tiên ở ngoài khơi đảo Hải Nam.
Theo  Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), giống như Ekranoplan  lớp Lun của Liên Xô, Xianzhou 1 của Trung Quốc không phải là thủy phi cơ và cũng không phải là tàu thủy  cánh ngầm.  
Vũ khí mới của Trung Quốc ở Biển Đông

"Ekranoplan phiên bản Trung Quốc" bay thử nghiệm trên Biển Đông.

Sử dụng cái gọi là “hiệu ứng mặt đất”, Xianzhou 1 bay sát mặt nước. Được Tổ chức hàng hải quốc tế xếp hạng là tàu thủy, Xianzhou 1 có tốc độ nhanh hơn mọi loại tàu thủy trên thế giới.
Xianzhou 1 dài 12,7 m, cao 3,9 m và có trọnglượng cất cánh tối đa 2,5 tấn. Nó có thể “lướt” sát mực nước biển với tốc độ 140-160 km/h.
Ngay từ năm 1960, Trung Quốc đã phát triển Ekranoplan riêng, với nhiều phiên bản nhỏ hơn như DXF100, Albatross và Tianyi 1. Năm 1999, Tianyi 1 là Ekranoplan đầu tiên của Trung Quốc được thử nghiệm trên một dòng sông nội địa.
Sau khi Trung Quốc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” ở Biển Đông, Ekranoplan không chỉ là một tàu tuần tra trên vùng biển tranh chấp của Biển Đông, mà còn là một phương tiện phục vụ các hoạt động kinh doanh trong khu vực. Trong khi một tàu thủy thông thường phải mất 15 giờ để đi lại giữa cảng Sanya và đảo Phú Lâm của quần đảo Hoàng Sa, Xianzhou 1 chỉ mất có 2 tiếng đồng hồ.
Cuộc thử nghiệm Xianzhou 1 bao gồm cất cánh, hạ cánh, bay sát mặt biển, bay cao và đổi hướng.
Vũ khí mới của Trung Quốc ở Biển Đông

Xianzhou 1 an toàn hơn máy bay bởi vì nó luôn luôn có “đường băng” ở phía dưới để hạ cánh an toàn.

Phi công thử nghiệm Wang Xiaodong cho biết Xianzhou 1 an toàn hơn máy bay bởi vì nó luôn luôn có “đường băng” ở phía dưới để hạ cánh an toàn.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khi-moi-cua-trung-quoc-o-bien-dong-a28442.html