“Đại gia” thủy sản miền Tây “ẵm” hơn 60 tỉ đồng


Thứ 4, 22/06/2016 | 03:05


(ĐSPL) -Lợi dụng chính sách vay vốn ưu đãi của Chính phủ, Giám đốc công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã trục lợi bất chính hơn 60 tỉ đồng.

(ĐSPL) - Lợi dụng chính sách vay vốn ưu đãi của Chính phủ, Giám đốc công ty TNHH một thành viên Nông thủy sản Tây Nam Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân đã trục lợi bất chính hơn 60 tỉ đồng. Đáng chú ý, trong quá trình bị khởi tố, vị Giám đốc này liên tục cung cấp những thông tin một chiều cho dư luận để gây “nhiễu” thông tin của vụ án, làm ảnh hưởng đến quá trình điều tra.

Trục lợi tiền tỉ từ kẽ hở của chính sách

Ngày 17/6, trao đổi với PV báo ĐS&PL, Đại tá Bùi Trọng Thế, Thủ trưởng cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Cần Thơ cho biết, cơ quan này vừa bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân, Giám đốc công ty TNHH một thành viên Nông thủy sản Tây Nam (gọi tắt là công ty Tây Nam, trụ sở đặt tại xã Tân Tiến, TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) để điều tra, làm rõ về hành vi trục lợi hàng chục tỉ đồng từ gói vay ưu đãi lãi suất 0\% của Chính phủ.

Tại cơ quan an ninh điều tra, Nhân vẫn cười khi thấy ống kính PV.

“Đây là vụ án điểm về trục lợi chính sách từ gói vay ưu đãi lãi suất 0\% của Chính phủ xảy ra tại Cần Thơ. Ngoài đối tượng Nhân, cơ quan an ninh điều tra xác định còn có sự tham gia của một số đối tượng khác. Đến nay, cơ quan an ninh điều tra đã làm rõ được vai trò của Phạm Trường Thi (36 tuổi, ngụ phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ; Giám đốc công ty TNHH Tân Tiến) giúp sức đắc lực cho Nhân thực hiện hành vi lừa đảo nhằm trục lợi tiền tỉ từ gói vay lãi suất ưu đãi của Chính phủ.

Chiều 16/6, cơ quan an ninh điều tra cũng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Thi. Hiện, cơ quan an ninh điều tra vẫn đang xác minh, làm rõ hành vi vi phạm của từng cá nhân”, Đại tá Thế thông tin.

Trong khi đó, Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ cho hay, vụ án trục lợi tiền từ chính sách của Chính phủ xảy ra tại công ty Tây Nam đã được cơ quan An ninh điều tra khởi tố vụ án và đang trong quá trình điều tra, làm rõ. “Tuy nhiên, trong thời gian này, ông Nhân liên tục cung cấp nhiều thông tin một chiều, sai sự thật cho dư luận với mục đích gây “nhiễu” thông tin của vụ án, gây ảnh hưởng đến quá trình điều tra. Đặc biệt, ông Nhân còn có nhiều luận điệu cho rằng bản thân không hề phạm tội. Qua xem xét, đánh giá, cơ quan an ninh điều tra đã thống nhất ý kiến với VKSND TP.Cần Thơ tiến hành khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng, đồng thời khám xét nơi ở của Nhân để phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ án”, Đại tá Hạnh thông tin.

Cũng theo thông tin từ Đại tá Hạnh, liên quan đến hành vi trục lợi tiền từ chính sách của Chính phủ xảy ra tại công ty Tây Nam, vào thời điểm đầu tháng 1/2016, cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Cần Thơ cũng đã khởi tố vụ án vi phạm về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Cần Thơ (gọi tắt Agribank Cần Thơ, trụ sở đặt tại số 3, đường Phan Đình Phùng, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ).

Cũng theo thông tin PV nắm được, 2 cán bộ của Agribank Cần Thơ đang bị điều tra là ông Trần Huy Liệu (lúc thực hiện hợp đồng tín dụng với công ty Tây Nam là Trưởng phòng Tín dụng, sau đó lên làm Phó Giám đốc Agribank Cần Thơ và hiện giữ chức Giám đốc Agribank Cần Thơ chi nhánh Ninh Kiều - chi nhánh cấp 1) và ông Bùi Tuấn Anh lúc sai phạm đang là Phó phòng Tín dụng, hiện đang làm Trưởng phòng Tín dụng của Agribank Cần Thơ.

Sử dụng tiền vay sai mục đích

Theo kết quả điều tra, vào năm 2010, Chính phủ ban hành Quyết định 63 về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch với lĩnh vực nông sản, thủy sản tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Theo Quyết định 63, các doanh nghiệp có thực hiện, ký kết các hợp đồng tiêu thụ nông sản và dịch vụ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp với nông dân sẽ được Nhà nước hỗ trợ 100\% lãi suất ngân hàng trong 2 năm đầu và 50\% từ năm thứ 3 trở đi.

Khi nắm bắt được thông tin về chính sách này, đối tượng Nhân với tư cách là Giám đốc công ty Tây Nam đã làm hàng loạt hồ sơ vay gói tín dụng có hỗ trợ lãi suất này không đúng đối tượng, sử dụng nguồn vay không đúng mục đích tại Agribank Cần Thơ. Đáng chú ý, mặc dù chưa có bất kỳ giấy tờ gì để khẳng định việc sở hữu siêu thị Citimart Cần Thơ với giá trị 104 tỉ đồng, nhưng vào thời điểm tháng 1/2012, Nhân vẫn được Agribank Cần Thơ chấp thuận cho vay và giải ngân số tiền 259 tỉ đồng.

Sau khi nhận được số tiền trên, Nhân bàn bạc, cấu kết với Thi và một số đối tác làm ăn của Nhân là những người này sẽ đứng ra làm đại diện cho Nhân gửi tiết kiệm tại Agribank Cần Thơ để hưởng lãi suất chênh lệnh. Số tiền lãi thu được, Nhân, Thi và các đối tác của Nhân sẽ chia nhau sử dụng. Sau khi được sự đồng ý của Thi và một số đối tác, Nhân chuyển 1 tỉ đồng cho những người này. Tiếp đó, những người này đã làm đại diện cho Nhân làm sổ tiết kiệm cũng tại Agribank Cần Thơ 14 lần để hưởng lãi suất 9\%.

Với số tiền còn lại được ngân hàng giải ngân, Nhân dùng vào việc san lấp mặt bằng, nhà xưởng, móng cọc, chi trả tái định cư, bồi thường cho người dân bị giải tỏa, bồi hoàn... tại một số dự án mà Nhân đầu tư. Theo đó, Nhân chuyển 31 tỉ đồng vào tài khoản của Ban quản lý khu Tiểu thủ công nghiệp TP.Vị Thanh và hàng chục tỉ đồng khác được chuyển trả san lấp mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng và một số thiết bị tượng trưng cho một số nhà thầu.

Đáng chú ý, thông qua công ty Tân Tiến, Nhân chuyển 58 tỉ đồng để mua một miếng đất bán đấu giá tại khu vực quận Ninh Kiều để thực hiện dự án bất động sản; chi dùng 1,9 tỉ đồng để xây dựng các công trình cá nhân của Nhân như biệt thự, khu giải trí... Với số tiền còn lại, Nhân cũng thông qua công ty Tân Tiến dùng vào việc trả lương nhân viên, mua xe chở công nhân, xe lu, tiếp khách...

Cơ quan an ninh điều tra xác định, nếu tính từ tháng 1/2012, khi Nhân được ngân hàng giải ngân gói vay ưu đãi đến khi bị phát hiện gói vay sai mục đích (năm 2014), Nhân đã hưởng lợi từ lãi suất ưu đãi với số tiền trên 60 tỉ đồng. Sau khi bị Hội sở ngân hàng Agribank phát hiện sai phạm đã yêu cầu Agribank Cần Thơ phải tổ chức thu hồi lại số tiền trên, đồng thời chuyển gói vay ưu đãi lãi suất 0\% sang gói vay thương mại để khắc phục hậu quả theo luật định. Tuy nhiên, cho đến thời điểm bị bắt, Nhân chỉ mới khắc phục được 2 tỉ đồng.

Theo một điều tra viên tham gia vụ án này thì với số tiền 259 tỉ đồng Nhân được Agribank Cần Thơ cho vay sai, đến nay nếu tính cả vốn và lãi vay theo lãi suất thương mại từ chỉ đạo của Hội sở Agribank thì số tiền Nhân còn nợ tiền vay và lãi đã lên đến hơn 359 tỉ đồng. Cũng theo điều tra viên này, trong quá trình khám xét nơi ở của Nhân, cơ quan an ninh điều tra thu giữ nhiều chứng cứ quan trọng liên quan đến hành vi phạm tội của đối tượng. Đáng chú ý, trong quá trình bị bắt giữ và lấy lời khai tại cơ quan an ninh điều tra, Nhân vẫn liên tục nở nụ cười và nghĩ rằng bản thân mình vô tội.

Nổi tiếng là đại gia chơi trội

Cũng theo thông tin tìm hiểu của PV, tại TP.Cần Thơ, Nhân nổi tiếng là một “đại gia” chơi trội, tiêu xài tiền như nước. Tại Cần Thơ, Nhân được xem là một doanh nhân thành đạt, thực hiện hàng loạt dự án táo bạo, cần vốn đầu tư lớn. Nhân cũng từng tuyên bố với giới kinh doanh tại Cần Thơ là “những gì người khác làm không được thì Nhân sẽ làm được”.

T. Trịnh-  Q. Huy

[mecloud]nfB50u0UrA[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-gia-thuy-san-mien-tay-am-hon-60-ti-dong-a136286.html