+Aa-
    Zalo

    Thí điểm hộ chiếu vaccine: Liều thuốc phục hồi cho ngành du lịch, hàng không Việt Nam

    ĐS&PL Hộ chiếu sức khỏe điện tử là một trong những giải pháp được kỳ vọng nhất để Việt Nam nhanh chóng, an toàn mở cửa biên giới, có thể giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế, đặc biệt là của ngành du lịch và hàng không.

    Cơ hội

    Sau phiên họp về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 vào ngày 11/6, Bộ Chính trị đã kết luận về một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có việc “nghiên cứu cho thí điểm sử dụng hộ chiếu vaccine với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh, như Phú Quốc, Kiên Giang”. Các chuyên gia du lịch đánh giá, nếu thí điểm thành công và an toàn thì sẽ nhanh chóng mở rộng ra các điểm du lịch khác. Đó cũng là cơ hội để du lịch Việt Nam đón khách trở lại, với cả khách quốc tế và nội địa, du lịch nước ta phục hồi trở lại sau đại dịch COVID-19.

    Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật về việc ứng dụng hộ chiếu vắc vaccine, ông Nguyễn Việt Phương, Giám đốc điều hành Vietjet cho biết: “Vietjet là một trong những hãng hàng không tiên phong trên thế giới tham gia thử nghiệm hộ chiếu sức khoẻ điện tử IATA Travel Pass. Vietjet tin tưởng với IATA Travel Pass, khách hàng sẽ có được trải nghiệm tốt nhất trong hành trình của mình".

    Đại diện Vietjet cũng cho rằng, việc tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ giúp du khách quốc tế trở lại Việt Nam trong điều kiện lựa chọn hành khách từ các thị trường đang phòng chống dịch tốt và Việt Nam cũng thực hiện các quy định kiểm soát tốt.

    Cũng đưa ra quan điểm về ứng dụng hộ chiếu vaccine IATA, đại diện Vietnam Airlines cho rằng, hộ chiếu sức khỏe điện tử có thể coi là chìa khóa mở cửa biên giới, tạo điều kiện cho hành khách đi lại thuận lợi giữa các quốc gia đồng thời đáp ứng mọi yêu cầu nhập cảnh của cơ quan chức năng và chính phủ tại điểm đến. Mục tiêu quan trọng nhất là khôi phục niềm tin của hành khách khi đi máy bay và đảm bảo trải nghiệm du lịch an toàn và liền mạch cho tất cả mọi người.

    Với kinh nghiệm phục vụ nhiều chuyến bay quốc tế trong thời gian dịch bệnh và năng lực phòng, chống dịch dẫn đầu ngành hàng không, Vietnam Airlines sẵn sàng phối hợp cùng các cơ quan chức năng nghiên cứu, xây dựng, thử nghiệm “hộ chiếu vaccine” trong lộ trình từng bước khôi phục mạng bay quốc tế.

    thi diem ho chieu vaccine lieu thuoc phuc hoi cho du lich viet nam
    Hộ chiếu vaccine liệu có hồi sinh được ngành du lịch? (Ảnh minh họa).

    Đứng trước giải pháp hộ chiếu vaccine, nhiều doanh nghiệp du lịch cũng không khỏi trăn trở. Bà Nguyễn Thị Phương Lan –  Giám đốc điều hành Công ty Du lịch Niềm tin Việt chia sẻ với PV ĐS&PL: “Hơn một năm qua, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khiến ngành du lịch trở nên thê thảm. Nhiều bạn bè, đồng nghiệp của tôi kinh doanh du lịch phải phải bán nhà, bán xe để có kinh phí cố gắng cầm cự qua ngày.

    Việc Việt Nam nói riêng cũng như thế giới nói chung áp dụng chính sách hộ chiếu vaccine là rất tốt, giúp việc đi lại giữa các nước được thuận lợi, ngành du lịch có cơ hội phục hồi. Hộ chiếu vaccine có ý nghĩa quan trọng, giải quyết vấn đề kinh tế cho các doanh nghiệp du lịch. Mọi người làm việc mệt mỏi, họ cần được có thời gian giải stress, cần được giải tỏa bằng việc đi du lịch…”

    Thận trọng…

    Tuy hộ chiếu vaccine có thể đem đến những cơ hội lớn nhưng trên thực tế, phần lớn các quốc gia vẫn còn e dè và thận trọng khi chuẩn bị, lên phương án triển khai tấm hộ chiếu đặc biệt này. Cùng với việc áp dụng hộ chiếu vaccine, việc thực thi các giải pháp đồng bộ đi kèm là rất quan trọng để sáng kiến này thực sự hiệu quả và an toàn. Hiện, Bộ Y tế cùng nhiều cơ quan vẫn đang xây dựng các phương án, xem xét triển khai áp dụng với quốc gia nào, áp dụng đa phương, song phương hay đồng thuận giữa các nước, áp dụng với vaccine nào và cách đi lại ra sao.

    Chia sẻ với PV ĐS&PL, ông  Nguyễn Văn Thức – Giám đốc Công ty K&T Travel Buôn Ma Thuột cho biết: “Thị trường du lịch hiện tại đang đóng băng. Công ty của tôi cũng đăng kí tiêm vaccine COVID-19 nhưng chưa biết đến khi nào mới đến đối tượng như chúng tôi. Về vấn đề sắp tới áp dụng hộ chiếu vaccine tại Việt Nam, tôi thấy đó là điều tốt đẹp, ngành du lịch sẽ được vực dậy.

    Ông Thức cũng đưa ra quan điểm, thẳng thắn nhìn nhận thì tính trung thực của hộ chiếu vaccine, còn nhiều điều bàn cãi. 

    “Trong ngành du lịch, hộ chiếu vaccine cũng như tấm visa đi nước ngoài, nếu một đoàn hai chục khách đi mà có một người không ra được vì mắc visa thì phải tìm mọi cách xử lý. Hộ chiếu vaccine cũng như vậy nhưng độ rủi ro cao hơn nhiều. Hộ chiếu vaccine cũng chỉ là giải pháp mang tính chất tương đối để khắc phục khó khăn trước mắt. Tôi nghĩ ngay cả khi áp dụng đồng bộ thì cuộc sống con người cũng không thể quay trở lại như trước kia được”, ông Thức thẳng thắn chia sẻ

    thi diem ho chieu vaccine lieu thuoc phuc hoi cho du lich viet nam
    Nhiều hãng hàng không cho rằng hộ chiếu vaccine có thể coi là chìa khóa mở cửa biên giới. (Ảnh minh họa)

    Cùng quan điểm với ông Thức, bà Nguyễn Thị Phương Lan cho rằng: Liệu hộ chiếu vaccine có phải là tấm hộ chiếu “thần thánh” hay không? Nhiều người nằm trong diện được tiêm phòng nhưng họ từ chối tiêm, ở nước ngoài cũng vậy. Có những người từ chối tiêm và những người làm giả hộ chiếu vaccine làm ảnh hưởng đến cộng đồng rất nhiều. Bên cạnh đó, bộ máy kiểm soát không kiểm tra hoàn toàn được 100% mã code QR. Nếu như trong người họ đã mang mầm bệnh, lại bị làm giả hộ chiếu vaccine thì hệ lụy thật khủng khiếp, toàn bộ người đi cùng chuyến bay sẽ bị lây bệnh với tốc độ chóng mặt.

    “Vì vậy, khi áp dụng hộ chiếu vaccine phải có máy thông minh kiểm tra với độ chính xác là 99,9% để người dân hoàn toàn yên tâm, tin tưởng, như vậy mới an toàn được. Còn nếu người dân tin tưởng hoàn toàn vào hộ chiếu vaccine để đi du lịch thì đấy là mặt hạn chế lớn nhất", bà Lan nhấn mạnh

    (Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

    Khánh Ngân – Hà Chi

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-diem-ho-chieu-vaccine-lieu-thuoc-phuc-hoi-cho-nganh-du-lich-hang-khong-viet-nam-a504498.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tiếp cận mọi nguồn vaccine COVID-19; phấn đấu cuối năm 2021 đạt miễn dịch cộng đồng

    Tiếp cận mọi nguồn vaccine COVID-19; phấn đấu cuối năm 2021 đạt miễn dịch cộng đồng

    Sáng 18/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo để nghe Bộ Y tế báo cáo, rà soát chuẩn bị chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, bổ sung đối tượng ưu tiên tiêm; những vấn đề tìm kiếm, tiếp cận, đàm phán các nguồn vaccine trên thế giới; các dự án nghiên cứu, đầu tư sản xuất vaccine trong nước…