+Aa-
    Zalo

    Thị trường bất động sản quý III vẫn “ấm” dù Hà Nội giãn cách

    ĐS&PL Dù thời gian giãn cách của Hà Nội chiếm phần lớn quý III nhưng lượng giao dịch BĐS không bị giảm mạnh, nhà đầu tư vẫn giữ được "sức khỏe".

    Mới đây, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức cuộc họp trực tuyến Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam quý III của cả nước với sự tham gia của nhiều điểm cầu.

    Ông Nguyễn Văn Đính – Tổng Thư ký VARS nhận định: “Thị trường BĐS thời gian qua chịu ảnh hưởng chung do dịch Covid-19 kéo dài. Các dự án phát triển phải ngừng hoạt động xây dựng và hoàn thiện thủ tục đầu tư, đứt gãy các chuỗi sản xuất cung cấp vật liệu, thiết bị cho các công trình làm ảnh hưởng đến nguồn cung thị trường.

    Đồng thời do phải giãn cách xã hội ở hầu hết các Tỉnh/Tp trên cả nước làm thị trường giao dịch BĐS ngưng trệ, dừng lặng. Giao dịch trên thị trường vì vậy suy yếu”.

    Tuy nhiên, quý III/2021, nguồn cung BĐS cả nước tính chung trên các phân khúc từ chung cư cho đến đất nền... đều có số lượng khá ấn tượng trong bối cảnh nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội.

    thi truong bat dong san quy iii van am du ha noi gian cach dspl 1
    Ông Nguyễn Văn Đính – Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

    Nhiều chuyên gia từng lo ngại, với bối cảnh giãn cách, nhiều nơi sẽ dẫn đến "đóng băng" giao dịch nhưng số liệu cho thấy thị trường BĐS vẫn có tới 35.800 sản phẩm được tung ra và lượng giao dịch đạt trên 16.600 sản phẩm.

    Như vậy, tỉ lệ hấp thụ của quý III vẫn tương đương 41%; trong đó, đất nền có tỉ lệ hấp thụ cao nhất, đạt trên 51%.

    Tại thị trường BĐS Hà Nội, ông Nguyễn Chí Nghĩa - Phó Tổng giám đốc CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh miền Bắc đã có những chia sẻ thực tế về cung, cầu; biến động giá cả, tình trạng các dự án BĐS và “sức khỏe” các nhà đầu tư tại thị trường này.

    Theo ông Nghĩa, thị trường Hà Nội có sự đa dạng về chủng loại từ chung cư, thấp tầng và đất nền. Lượng hàng của các phân khúc chung và cao cấp của chung cư tương đương nhau. Lượng hàng hóa của chung cư, thấp tầng và đất nền vẫn có sự sụt giảm đáng kể do nguồn cung từ các dự án mới được phê duyệt khan hiếm.

    Đặc biệt, một xu hướng rõ rệt là dù thời gian "lockdown" của thành phố chiếm phần lớn quý III nhưng nhờ việc chăm sóc tốt khách hàng, thực hiện giao dịch online nên lượng giao dịch tại Hà Nội không bị giảm mạnh như mọi người từng dự đoán mà vẫn giữ ở mức 65% so với khi chưa "lockdown".

    Các hoạt động tìm kiếm, chăm sóc, chốt giao dịch với khách hàng được sử dụng công nghệ và trở thành sức mạnh của các công ty môi giới. Đặc biệt, công nghệ giữ cho công ty môi giới có thể quản trị tốt và giữ vị thế trên thị trường. Quan hệ của khách hàng và môi giới được nâng lên một tầm mới, thậm chí chốt khách ngay trên các giao dịch online.

    “Tại phân khúc căn hộ, có khoảng 1.000 giao dịch diễn ra trong quý III; trong đó có hơn 500 giao dịch thuộc phân khúc cao cấp và 1/3 lượng hàng bình dân được thanh khoản.

    Điều này cho thấy, nhu cầu ở thật được ghi nhận tăng mạnh trong mùa dịch. Sản phẩm căn hộ nằm chủ yếu tại các địa bàn Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy... vẫn được giao dịch khá tốt”, ông Nghĩa cho biết.

    Tại phân khúc đất nền và liền kề, lượng hàng bán chiếm khoảng 50% lượng cung ra thị trường cho thấy nhu cầu đầu tư khá cao.

    thi truong bat dong san quy iii van am du ha noi gian cach dspl 2
    Theo ông Nghĩa, quý III là một quý đặc biệt, mang tính "bản lề".

    Ông Nghĩa cho rằng, điều này cho thấy nhu cầu đầu tư vẫn khá là cao, các nhà đầu tư chuyên nghiệp vẫn lựa chọn BĐS là kênh trú ẩn an toàn cho dòng vốn của mình. Trong bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế nhưng các nhà đầu tư không ngồi yên và dòng vốn tiếp tục đổ vào BĐS như ưu tiên số 1. Có thể nói, quý III là một quý đặc biệt, mang tính "bản lề".

    Có lẽ, lịch sử giao dịch BĐS Hà Nội chưa bao giờ chứng kiến quãng thời gian "lockdown" gần như tối đa như vậy.

    Tuy nhiên, trên thực tế, đây lại là phép thử dành cho các đối tượng tham gia vào thị trường mà trước tiên là lực lượng môi giới. Những người thực sự có trình độ, chất lượng tư vấn tốt vẫn được khách hàng lựa chọn.

    Theo ông Nghĩa, hiện sản phẩm được khách hàng quan tâm nhất trên thị trường vẫn là phục vụ cho lợi ích ở thật hoặc đầu tư có lãi, tầm nhìn dài hạn. Điều này giúp thị trường bất động sản Hà Nội khá là "ấm".

    Ông Nghĩa cũng nhận định thêm về tình hình thị trường BĐS sau khi có sự nới lỏng giãn cách: "Chỉ mới mở cửa vài ba ngày, thị trường đã hoạt động sôi động trở lại".

    Đánh giá chung về thị trường Hà Nội trong quý III, ông Đính khẳng định: "Nhìn chung tại thị trường Hà Nội, nhà đầu tư vẫn giữ được "sức khỏe" mặc dù lực tiêu dùng giảm sút nhưng lực đầu tư vẫn duy trì. Đặc biệt, các sàn giao dịch BĐS vẫn hoạt động tốt, tỉ lệ các sàn phải rời khỏi thị trường chiếm 30%".

    Dương Nga

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật Số Thứ 5 (161)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-truong-bat-dong-san-quy-iii-van-am-du-ha-noi-gian-cach-a515793.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan