Thịt chua Đu đủ - Đặc sản không thể bỏ lỡ khi về với núi rừng Tân Sơn


Thứ 7, 01/05/2021 | 08:27


Với độ dai dai, giòn giòn của sợi Đu Đủ, vị ngọt đượm của thịt lợn rừng và mùi thơm của thính gạo… Tất cả những thứ đặc biệt ấy tạo nên món ăn đặc biệt

Với độ dai dai, giòn giòn của sợi Đu Đủ, vị ngọt đượm của thịt lợn rừng và mùi thơm của thính gạo… Tất cả những thứ đặc biệt ấy tạo nên món ăn đặc biệt, độc và lạ.

Ghé thăm huyện miền núi Tân Sơn Phú Thọ quý khách không chỉ được hòa mình vào phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, xanh mát của đồi chè Long Cốc, hay cảnh quan hùng vĩ đến thơ mộng của Vườn Quốc gia Xuân Sơn, mà còn được hòa mình vào không gian văn hóa của những câu hát ví, hát rang thể hiện sự hồn nhiên trong sáng của các chàng trai, cô gái Mường… Và đặc biệt là món ăn mang đậm bản sắc của dân tộc nơi đây, trong đó phải kể đến món Thịt chua Đu Đủ với hương vị của núi rừng Tân Sơn.

Quyền lợi tiêu dùng - Thịt chua Đu đủ - Đặc sản không thể bỏ lỡ khi về với núi rừng Tân Sơn

Đồi chè Long Cốc được đánh giá là một trong những đồi chè đẹp nhất Việt Nam, có tiềm năng phát triển du lịch. Nơi đây thu hút đông đảo du khách và các nhiếp ảnh gia.

Cô Hoàng Thị Sáu, người Mường ở xóm Nà Đồng, xã Tân Phú, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ là người có nhiều kinh nghiệm trong cách chế biến thịt chua Đu Đủ, cô chia sẻ: “Muốn thịt chua ngon, thơm, nguyên liệu phải chọn lọc thật kỹ càng. Thịt chua Đu Đủ phải được chế biến từ thịt lợn lửng thả tự nhiên, đảm bảo độ săn chắc và thơm ngon”

Quyền lợi tiêu dùng - Thịt chua Đu đủ - Đặc sản không thể bỏ lỡ khi về với núi rừng Tân Sơn (Hình 2).

Thịt chua Đu Đủ - Đặc sản không thể bỏ lỡ khi về với núi rừng Tân Sơn

Theo cô Sáu, phần thịt để làm món ăn này là thịt ba chỉ, mông sấn hoặc nạc vai, sau khi sơ chế, thái thịt thành những miếng mỏng để ướp gia vị. Một nguyên liệu khá quan trọng và là yếu tố quyết định sự thơm ngon của thịt chua đó là thính gạo. Thính gạo rang phải đảm bảo chín đều, không cháy, thơm ngon và có màu vàng hấp dẫn. Thêm nữa, thành phần không thể thiếu tạo nên món ăn hấp dẫn này đó chính là Đu Đủ xanh đã được bào thành sợi mỏng và vắt khô nước. Thịt, thính và sợi Đu Đủ sau khi đã ngấm gia vị sẽ được trộn đều với nhau, rồi sau đó nén thật chặt trong hộp, đóng nắp lại và bảo quản ở nhiệt độ thoáng mát.

Quyền lợi tiêu dùng - Thịt chua Đu đủ - Đặc sản không thể bỏ lỡ khi về với núi rừng Tân Sơn (Hình 3).

Do nhu cầu sản xuất thịt chua với số lượng lớn, ống nứa đã được thay thế bằng lọ nhựa sạch PP nắp kín nhưng vẫn đảm bảo giữ nguyên hương vị truyền thống.

“Nếu như ngày xưa, hỗn hợp gồm thịt, thính và sợi Đu Đủ khi đã ngấm gia vị được nén vào ống nứa khô có lót lá ổi, bọc kín đầu bằng lá chuối hoặc lá dong sạch. Tuy nhiên, ngày nay, do nhu cầu sản xuất thịt chua với số lượng lớn, ống nứa đã được thay thế bằng lọ nhựa sạch PP nắp kín. Tùy theo điều kiện thời tiết, sau thời gian 3-5 ngày, thịt sẽ tự lên men và có thể ăn được” Cô Sáu cho hay.

Thịt chua Đu Đủ được ăn kèm với lá sung, lá mơ, lá ổi, lá nhội, đinh lăng và chấm kèm với tương ớt… tạo ra hương vị thơm ngon đặc trưng riêng. Với vị ngọt của thịt, mùi thơm ngậy của thính quyện cùng sợi Đu Đủ giòn dai đã tạo nên một món ăn vô cùng hấp hẫn, khó cưỡng đối với thực khách gần xa khi ghé thăm mảnh đất này.

Quyền lợi tiêu dùng - Thịt chua Đu đủ - Đặc sản không thể bỏ lỡ khi về với núi rừng Tân Sơn (Hình 4).

Cỗ lá nét tinh tế trong ẩm thực xứ Mường và không thể thiếu món Thịt chua Đu Đủ

Nếu một lần đặt chân tới núi rừng Tân Sơn, nhất định bạn phải nếm thử món đặc sản thịt chua Đu Đủ, bởi sự hấp dẫn từ hương vị đặc biệt của nó chính là sợi dây níu giữ bao lữ khách, đi rồi vẫn muốn trở lại đầy luyến lưu.      

Cơ sở sản xuất thịt chua Đu Đủ

Địa chỉ: xóm Nà Đồng, xã Tân Phú, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ

Điện thoại: 0973793721

Hà Dung

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thit-chua-du-du---dac-san-khong-the-bo-lo-khi-ve-voi-nui-rung-tan-son-a364677.html