Thủ đoạn của thanh niên 20 tuổi chuyên vào chợ cho vay nặng lãi với lãi suất "cắt cổ"


Thứ 3, 03/08/2021 | 16:31


Cùng sự kiện

Khi gặp người có nhu cầu vay tiền, Nam kiểm tra giấy tờ tùy thân và thỏa thuận cho vay với lãi suất 01%/ngày, chu kỳ trả góp là 25 ngày, phí vay 5-10% trên tổng số tiền.

Ngày 3/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Huế (Thừa Thiên - Huế) đã ra quyết định khởi tố, áp dụng biện pháp ngăn chặn với Phạm Đức Nam (20 tuổi, trú tỉnh Thanh Hóa) về tội Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

An ninh - Hình sự - Thủ đoạn của thanh niên 20 tuổi chuyên vào chợ cho vay nặng lãi với lãi suất 'cắt cổ'
Phạm Đức Nam (tóc nhuộm) tại cơ quan công an. Ảnh: Tri thức Trực tuyến

Trước đó, vào tháng 3/2021, Nam đến tạm trú trên địa bàn TP Huế để hoạt động cho vay nặng lãi. Hàng ngày, thanh niên này thường vào các chợ trên địa bàn tìm người để cho vay.

Khi gặp người có nhu cầu vay tiền, Nam kiểm tra giấy tờ tùy thân và thỏa thuận cho vay với hình thức cho vay là trả góp cả gốc lẫn lãi hàng ngày, lãi suất 1%/1 ngày, chu kỳ trả góp là 25 ngày, phí vay 5% hoặc 10% trên tổng số tiền cho vay. Với thủ đoạn này, Nam đã thực hiện 16 hợp đồng cho vay, với tổng số tiền cho vay là 270 triệu đồng, thu lợi 65 triệu đồng.

Theo cơ quan điều tra, Nam cho vay với lãi suất cao hơn 18,25 lần so với mức quy định trong Bộ Luật dân sự.

Công an TP.Huế khuyến cáo đến người dân, hết sức cẩn trọng việc vay mượn tiền thông qua các tờ rơi, quảng cáo cho vay tiền, công ty tài chính núp bóng hoạt động tín dụng đen... tránh trường hợp, vay thì dễ trả thì khó, nợ chồng nợ và bị các đối tượng cho vay nặng lãi đe dọa, khủng bố về tinh thần, tạo áp lực về trả nợ… Khi có nhu cầu vay tiền nên đến ngân hàng, các đơn vị có uy tín để làm các thủ tục vay mượn theo đúng các quy định của pháp luật.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-doan-cua-thanh-nien-20-tuoi-chuyen-vao-cho-cho-vay-nang-lai-voi-lai-suat-cat-co-a509034.html