Thủ tướng đồng ý cho TP.HCM giãn cách xã hội một số khu vực có dịch


Thứ 2, 08/02/2021 | 11:24


Cùng sự kiện

"Đã có 7 quận, huyện có dịch bệnh trên địa bàn TP.HCM, tôi đồng ý với đề xuất giãn cách xã hội ở một số khu vực có dịch bệnh tại TP.HCM của Bộ trưởng Y tế", Thủ tướng nói

"Đã có 7 quận, huyện có dịch bệnh trên địa bàn TP.HCM, tôi đồng ý với đề xuất giãn cách xã hội ở một số khu vực có dịch bệnh tại TP.HCM của Bộ trưởng Y tế", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP

Chiều 8/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19. Tham dự có lãnh đạo một số địa phương tại các điểm cầu trực tuyến.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế báo cáo các biện pháp mạnh hơn để ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh.

"Các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai tiếp tục duy trì các phương án đã thực hiện. Riêng TP.HCM và Hà Nội, Thủ tướng yêu cầu cần có phương án riêng phù hợp. Việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 là cần thiết", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu.

Thủ tướng nhấn mạnh Chủ tịch UBND TP.HCM, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng và các thành phố lớn được áp dụng những biện pháp mạnh tay để phòng tránh lây lan dịch bệnh.

"Đã có 7 quận, huyện có dịch bệnh trên địa bàn TP.HCM, tôi đồng ý với đề xuất giãn cách xã hội ở một số khu vực có dịch bệnh tại TP.HCM của Bộ trưởng Y tế", Thủ tướng nói.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết qua phân tích đặc điểm dịch tễ, nhiều trường hợp nhân viên sân bay âm tính nhưng người nhà lại dương tính. Theo ông Đức, ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất có thể đã tồn tại từ trước đó, chưa xác định được nguồn lây, thời điểm khởi đầu và có khả năng lây lan ra cộng đồng.

Phó chủ tịch TP.HCM cũng cho biết TP.HCM đồng tình với phương án chính quyền địa phương và lực lượng y tế nơi có ổ dịch cần xem xét áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Đối với các hoạt động chào đón Tết Tân Sửu, địa phương tổ chức cần đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Lãnh đạo chính quyền TP.HCM khẳng định những sự kiện không đảm bảo biện pháp phòng dịch thì cần dừng lại.

"Các sự kiện của thành phố đã lên kế hoạch thời gian tới sẽ giảm quy mô xuống mức tối thiểu. Các hoạt động nghi lễ, tôn giáo, tập trung đông người chưa cần thiết sẽ tạm dừng", ông Đức nói.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng thông tin việc truy vết F1, F2 của 29 ca nhiễm virus SAR-CoV-2 được thực hiện quyết liệt, triệt để. Trong ngày 8-2, TP sẽ hoàn tất lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ ca tiếp xúc với 29 trường hợp này.

TP cũng thực hiện xét nghiệm hàng ngày đối với nhân viên sân bay trước khi vào ca làm việc. Nhân viên tiếp xúc hành khách, hàng hóa tại sân bay cũng được xét nghiệm tầm soát nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng hôm qua đến giờ ông rất hồi hộp để theo dõi. Đến giờ ông khẳng định đây là ổ dịch mới không liên quan đến ổ dịch ở sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh, Chí Linh (Hải Dương).

Theo ông Đam, TP.HCM có 2 điểm may trong phòng, chống dịch COVID-19. May mắn đầu tiên là trong khoảng 10 ngày qua, toàn địa bàn đã làm tốt các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang.

May mắn thứ hai là chủng virus SARS-CoV-2 tại TP.HCM không phải là chủng mới và lây lan nhanh như những trường hợp ghi nhận ở địa phương khác. “Nếu chủng virus mới bùng phát, TP.HCM sẽ gặp khó khăn trong công tác khoanh vùng, dập dịch” – ông Đam nhận định.

Từ đó, ông Vũ Đức Đam đề nghị TP.HCM huy động tối đa năng lực lấy mẫu xét nghiệm bằng các nguồn khác nhau. Trong thời gian ngắn nhất, lãnh đạo TP và Bộ Y tế cần phác họa được bức tranh tình hình dịch COVID-19 tại TP.HCM.

“TP.HCM cần cân nhắc kỹ việc tổ chức giãn cách theo Chỉ thị 16 trên toàn địa bàn. Thời điểm gần tết này chúng ta cần những quy định rất linh hoạt nhưng vẫn cần cảnh giác ở nơi có các hoạt động vui chơi đông người” - ông Đam đề xuất.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-dong-y-cho-tphcm-gian-cach-xa-hoi-mot-so-khu-vuc-co-dich-a355602.html