Thủ tướng Nga tuyên bố toàn bộ chính phủ nước này từ chức


Thứ 5, 16/01/2020 | 00:11


Cùng sự kiện

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định chính phủ do ông lãnh đạo đã từ chức nhằm tạo điều kiện để Tổng thống Vladimir Putin thực hiện sửa đổi hiến pháp.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định chính phủ do ông lãnh đạo đã từ chức nhằm tạo điều kiện để Tổng thống Vladimir Putin thực hiện sửa đổi hiến pháp.

Thủ tướng Medvedev (trái) là cộng sự lâu năm của Tổng thống Putin. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Medvedev đưa ra quyết định này trên truyền hình nhà nước vào ngày 15/1, ngồi cạnh ông là Tổng thống Vladimir Putin, người nói lời cảm ơn thủ tướng - đồng thời là đồng minh lâu năm - vì những cống hiến của ông.

Tổng thống Putin nói rằng ông "hài lòng với thể hiện của chính phủ" và cho biết thủ tướng sẽ giữ vị trí mới trong hội đồng an ninh. 

Điều này có nghĩa là ông Medvedev sẽ rời ghế thủ tướng và chuyển sang vai trò khác. Tổng thống Putin đã đề nghị ông tiếp nhận vị trí Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, cơ quan tham mưu cho tổng thống về các vấn đề an ninh quốc gia, và ông Medvedev đã đồng ý.

Ông Medvedev sinh năm 1965, từng là tổng thống Nga giai đoạn từ tháng 5-2008 tới tháng 5-2012. Đó cũng là quãng thời gian ông Putin giữ vai trò thủ tướng trước lúc quay lại làm tổng thống Nga từ 2012 tới nay. 

Theo Reuters, các ứng viên cho ghế thủ tướng thay ông Medvedev bao gồm Sergei Sobyanin, thị trưởng Moscow, Dmitry Oreshkin, bộ trưởng kinh tế, hoặc Alexander Novak, bộ trưởng năng lượng.

Chỉ vài chục phút trước khi Reuters đưa tin này, trong thông điệp liên bang, Tổng thống Putin đã có những phát biểu quan trọng về mong muốn của mình đối với hệ thống chính trị ở Nga, một năm trước các cuộc bầu cử quan trọng. 

Cụ thể, ông Putin đã đưa ra những đề xuất thay đổi, trao cho Duma quốc gia (Hạ viện) quyền được chọn thủ tướng và các vị trí then chốt khác trong chính quyền. 

“Tất nhiên đây là những thay đổi rất quan trọng đối với hệ thống chính trị… nó có thể tăng vai trò và ý nghĩa của quốc hội… của các đảng, sự độc lập và trách nhiệm của thủ tướng”, Tổng thống Putin nói. 

Để thực hiện các thay đổi như vừa nêu, ông Putin đề xuất một cuộc trưng cầu ý dân. Nếu điều này diễn ra, đây sẽ là cuộc trưng cầu đầu tiên của Nga kể từ năm 1993, thời ông Boris Yeltsin.

“Tôi cho rằng cần phải tiến hành một cuộc bỏ phiếu của nhân dân đối với toàn bộ các điều chỉnh hiến pháp. Chúng ta sẽ có thể xây dựng một nước Nga thịnh vượng, mạnh mẽ chỉ khi dựa trên cơ sở tôn trọng dư luận. Cùng nhau, chúng ta chắc chắn sẽ thay đổi cho một cuộc sống tốt đẹp hơn”, Tổng thống Putin nói. 

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-nga-tuyen-bo-toan-bo-chinh-phu-nuoc-nay-tu-chuc-a308523.html