Thủ tướng Nhật ủng hộ Bộ trưởng phụ trách chương trình tiêm chủng là người kế nhiệm


Thứ 7, 04/09/2021 | 14:49


Cùng sự kiện

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide dự tính sẽ ủng hộ Bộ trưởng phụ trách cải cách hành chính Nhật Bản Taro Kono là người kế nhiệm sau khi từ chức.

Ngày 3/9, Thủ tướng Nhật Bản - ông Yoshihide Suga đã công bố ý định từ chức sau khi tham dự một cuộc họp khẩn cùng các thành viên cấp cao của Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền. Thông báo gây sốc trên được đưa ra trong bối cảnh tỉ lệ ủng hộ dành cho nội các của ông Suga đang ở mức thấp nhất do cách xử lý đại dịch COVID-19. 

Tin thế giới - Thủ tướng Nhật ủng hộ Bộ trưởng phụ trách chương trình tiêm chủng là người kế nhiệm
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga.

Các quan chức LDP nói rằng, ông Suga sẽ không tham gia cuộc đua này cũng như từ bỏ kế hoạch cải tổ ban lãnh đạo LDP. Theo Hãng tin Reuters, ông Suga dự kiến sẽ tại nhiệm cho tới lúc người mới được bầu trong cuộc bỏ phiếu ngày 29/9.

Ngày 4/9, Đài Nippon New Network cho biết ông Suga dự tính sẽ ủng hộ Bộ trưởng phụ trách cải cách hành chính Nhật Bản - ông Taro Kono là người kế nhiệm. Trước đó, ông là Bộ trưởng Quốc phòng và từng đảm nhận vai trò Ngoại trưởng Nhật Bản từ năm 2017 đến năm 2019. Hiện ông đang chịu trách nhiệm về chương trình triển khai tiêm chủng của Nhật Bản.

Tin thế giới - Thủ tướng Nhật ủng hộ Bộ trưởng phụ trách chương trình tiêm chủng là người kế nhiệm (Hình 2).
Bộ trưởng phụ trách cải cách hành chính Nhật Bản Taro Kono.

Ông Kono nổi tiếng là người có tư tưởng độc lập nhưng vẫn đi theo các chính sách quan trọng của ông Shinzo Abe. Ông phân biệt quan điểm bảo thủ của mình với cha, cựu Chánh văn phòng nội các Yohei Kono - người đã viết lời xin lỗi lịch sử năm 1993 dành cho những "phụ nữ giải khuây" từng bị buộc làm việc cho các nhà thổ thời chiến ở Nhật Bản. Tại đất nước mặt trời móc, ông Kono là người rất nổi tiếng và được cử tri trẻ ủng hộ.

Những cái tên được xem là "ứng viên tiềm năng", có thể trở thành Thủ tướng Nhật tiếp theo còn có cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida và cựu Bộ trưởng Nội vụ và Truyền thông Sanae Takaichi.

Trước khi có thông tin từ chức, Thủ tướng Yoshihide Suga đã lên kế hoạch cải tổ bộ máy điều hành đảng LDP, bao gồm Tổng Thư ký Toshihiro Nikai. Hiện quy trình lựa chọn các vị trí lãnh đạo cấp cao của LDP đang bị đình trệ.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-nhat-ung-ho-bo-truong-phu-trach-chuong-trinh-tiem-chung-la-nguoi-ke-nhiem-a512202.html