Thực hư câu chuyện người đàn ông trở thành triệu phú sau một đêm nhờ thiên thạch rơi vào nhà


Thứ 2, 23/11/2020 | 09:04


Cùng sự kiện

Josua Hutagalung cho biết anh chỉ nhận được số tiền là 15.000 USD, chứ không phải 1,4 triệu bảng Anh (hơn 43 tỷ đồng) như tin đồn.

Josua Hutagalung cho biết anh chỉ nhận được số tiền là 15.000 USD, chứ không phải 1,4 triệu bảng Anh (hơn 43 tỷ đồng) như tin đồn.

Những ngày gần đây, thông tin về Josua Hutagalung (33 tuổi, thợ đóng quan tài) ở Kolang, Bắc Sumatra (Indonesia) bỗng trở thành triệu phú sau một đêm nhờ thiên thạch quý rơi trúng nhà đang thu hút sự quan tâm của cư dân mạng.

Josua Hutagalung và tảng thiên thạch rơi trúng nhà.

Trước đó, báo chí đưa tin, khi Josua, 33 tuổi đang làm việc gần nhà thì bỗng nghe thấy một thiên thạch có kích thước bằng quả bóng đâm vào phần hiên nhà mình.

Các chuyên gia cho rằng viên đá này có tuổi đời 4,5 tỷ năm và là một trong những mẫu thiên thạch quan trọng nhất từng được phát hiện. Nó có thể chứa các thành phần cung cấp manh mối về nguồn gốc của sự sống.

“Khi tôi đang đóng quan tài ở gần con đường phía trước nhà thì nghe thấy một tiếng động mạnh khiến căn nhà rung lên. Nó giống như âm thanh của một cái cây đổ vậy”.

“Lúc ấy, viên đá quá nóng để nhặt lên, vì thế vợ tôi đã dùng cuốc đào nó lên và lại đặt nó trở lại chỗ cũ".

Ban đầu, Josua không biết giá trị thực của hòn đá. Sau đó, chuyên gia thiên thạch người Mỹ Jared Collins đã giúp anh xác định giá trị. Ông Collins cũng là người vượt nửa vòng trái đất để tới tận nơi xem xét và thương lượng với người đàn ông Indonesia này.

Số tiền 1,4 triệu bảng Anh đủ để Josua có thể nghỉ hưu và xây một nhà thờ mới cho người dân trong làng. Giá trị của viên đá nặng 2,2 kg này tương tương với tiền công 30 năm làm việc của anh.

Tuy nhiên, chia sẻ với BBC, Josua nói rằng anh chỉ nhận được số tiền 15.000 USD từ chuyên gia Jared Collins, người môi giới giữa anh và nhà sưu tập Jay Piatek.

Gia đình Josua Hutagalung tại Bắc Sumatra, Indonesia.

Khi đọc được những tin tức về việc mình trở thành triệu phú sau một đêm, Josua đã rất thất vọng và cảm thấy mình đã bị lừa.

"Jared chỉ là người đứng giữa và không phải người mua thiên thạch, được cho là trị giá 1,86 triệu USD. Tôi đã rất sốc khi nghe tin tức từ các phương tiện truyền thông ở Anh, những người đang gọi tôi là triệu phú. Nếu đó là sự thật, họ đã nói dối và lừa tôi.

Định giá đó không phải do tôi đưa ra. Nếu thiên thạch đến tay người mua với mức giá đó, thì đó cũng không phải do tôi. Tuy nhiên, nó sẽ được bán với giá bao nhiêu thì tùy, nhưng tóm lại tôi chỉ nhận được 15.000 USD", anh nói.

Josua cũng nói thêm, số tiền này đã được anh quyên góp cho những người nghèo, trại trẻ mồ côi, nhà thờ và dùng để sửa chữa phần mộ của cha mẹ anh.

Cũng theo Josua, anh chỉ bán 1,8 trong số 2,2 kg thiên thạch rơi trúng nhà. Phần còn lại đã tặng cho các thành viên trong gia đình.

"Tôi giữ 5 gram cho riêng mình. Tôi cũng sẽ không bao giờ bán những phần này ngay cả khi ai đó đưa ra giá cao", anh cho biết.

Chairani, người đại diện Josua thảo luận với các chuyên gia nước ngoài, cho biết trên thực tế số tiền 1,86 triệu USD chỉ là một ước tính được suy ra từ giá của một gram thiên thạch.

"Hiện tại không có thiên thạch nào có giá trị như vậy và tất nhiên sẽ không có nhà sưu tập nào trả giá đó", Chairani nói với SCMP.

Thomas Djamaluddin, người đứng đầu Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (Lapan), cho rằng việc thiên thạch rơi trúng khu dân cư là hiện tượng hiếm gặp.

"Lượng thiên thạch thải ra từ quá trình hình thành hệ mặt trời rất lớn trong không gian. Hầu hết thiên thạch rơi ở vị trí xa khu dân cư như đại dương, rừng, sa mạc", ông Thomas nói.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-cau-chuyen-nguoi-dan-ong-tro-thanh-trieu-phu-sau-mot-dem-nho-thien-thach-roi-vao-nha-a346970.html