+Aa-
    Zalo

    Thuế thu nhập doanh nghiệp nhỏ được đề xuất về mức 15%

    • DSPL
    ĐS&PL Đây là đề xuất của Bộ Tài chính đối với các doanh nghiệp nhỏ có tổng doanh thu năm dưới 3 tỷ đồng.

    Đây là đề xuất của Bộ Tài chính đối với các doanh nghiệp nhỏ có tổng doanh thu năm dưới 3 tỷ đồng.

    Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung luật Thuế thu nhập doanh nghiệp doanh nghiệp, doanh nghiệp có tổng doanh thu năm dưới 3 tỉ đồng áp dụng thuế suất 15%.

    Doanh nghiệp có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 200 người, đồng thời đáp ứng điều kiện có tổng doanh thu năm từ 3 - 50 tỉ đồng áp dụng thuế suất 17%.

    Doanh thu làm căn cứ xác định doanh nghiệp thuộc đối tượng được áp dụng thuế suất 17% và 15% là tổng doanh thu của năm trước liền kề. Các mức thuế suất này không áp dụng đối với doanh nghiệp là các công ty có quan hệ liên kết mà 1 doanh nghiệp nắm giữ trực tiếp hoặc gián tiếp từ 25% vốn góp của chủ sở hữu của doanh nghiệp kia trở lên.

    Vấn đề giảm thuế thu nhập doanh nghiệp thời gian qua đã được cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng rất lớn. Hiện các nước trên thế giới và trong khu vực có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

    Thuế thu nhập doanh nghiệp nhỏ được đề xuất giảm xuống 15%. Ảnh minh họa

    Cụ thể, tại Trung Quốc, thuế thu nhập doanh nghiệp áp dụng thuế suất ưu đãi với doanh nghiệp nhỏ là 20% trong khi thuế suất phổ thông là 25%. Còn ở Thái Lan, mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp phổ thông là 20% nhưng doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng được áp dụng thuế suất ưu đãi thấp hơn. Cụ thể, trong giai đoạn 2016 - 2017, tuỳ theo mức thu nhập đạt được, doanh nghiệp có thu nhập chịu thuế từ 300.000 baht  trở xuống được miễn thuế, doanh nghiệp có thu nhập chịu thuế lớn hơn 300.000 baht được áp dụng thế 10%...

    Theo ông Đào Huy Giám - Tổng Thư ký Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam, với chủ trương phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay, nếu đưa thuế xuất xuống 10-15% thay vì 15-17% chưa chắc đã giảm mức thu thuế cho ngân sách nhà nước (NSNN) nhưng lại khuyến khích cho các doanh nghiệp và điều này cần ổn định trong thời gian dài. Hiện nay, nhóm doanh nghiệp này chưa đóng góp được nhiều nguồn thu cho ngân sách. Nếu giảm thuế đồng nghĩa việc giảm áp lực tài chính, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội kinh doanh có lãi và nộp nhân sách. Như vậy, giảm thuế chưa chắc đã giảm thu.

    Tuy nhiên, để tránh các trường hợp doanh nghiệp thành lập các công ty con để được hưởng chính sách nêu trên, dự thảo của Bộ Tài chính cũng quy định mức thuế suất 15%, 17% không áp dụng đối với doanh nghiệp là các công ty tổ chức theo mô hình công ty mẹ - công ty con mà công ty mẹ nắm giữ từ 25% vốn chủ sở hữu của công ty con trở lên.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thue-thu-nhap-doanh-nghiep-nho-duoc-de-xuat-ve-muc-15-a228260.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan