+Aa-
    Zalo

    Thường xuyên đau mỏi vai gáy nhưng chủ quan, người đàn ông bàng hoàng khi được chẩn đoán ung thư gan

    ĐS&PL Người đàn ông hay bị đau mỏi vai gáy nhưng lại không để tâm, tới lúc tình hình trở nặng mới đi khám rồi sững sờ khi biết bị ung thư gan.

    Anh Ngô là một nhân viên kinh doanh 38 tuổi đến từ Hạ Môn, Phúc Khiến (Trung Quốc). Thời gian gần đây, anh thường xuyên cảm thấy đau vai phải. Cơn đau nhiều khi lan cả tới vùng gáy. Dù vậy, anh Ngô lại cho rằng chứng đau mỏi vai gáy này không phải vấn đề lớn, chỉ cần nghỉ ngơi nhiều hơn thì sẽ đỡ.

    Một thời gian sau, chứng đau mỏi vai gáy của anh Ngô không thuyên giảm mà còn bị bặng hơn. Thậm chí, vùng bụng của anh Ngô cũng bắt đầu đau nhức. Tới lúc này, anh Ngô mới cảm nhận được có điều bất thường, nhanh chóng tới bệnh viện thăm khám.

    Dựa trên kết quả siêu âm và chụp CT bụng, bác sĩ nghi anh Ngô bị ung thư gan. Anh Ngô nghe xong vô cùng sửng sốt, quyết định làm kiểm tra và chọc dò để xác định chính xác. Kết quả trả về cho thấy anh thực sự mắc ung thư gan.

    thuong xuyen dau moi vai gay nhung chu quan nguoi dan ong bang hoang khi duoc chan doan ung thu gan
    Người đàn ông thường xuyên bị đau mỏi vai gáy, đi khám mới biết mắc ung thư gan. Ảnh minh họa

    Sau khi tìm hiểu về thói quen sinh hoạt của anh Ngô, bác sĩ nhanh chóng chỉ ra nguyên nhân. Hóa ra, anh Ngô vốn bị mắc bệnh viêm gan B. Do tính chất công việc, anh thường xuyên phải giao du, thức khuya và uống rượu với khách hàng.

    Có những ngày, anh Ngô bận rộn công việc, nhật nhẹt từ sáng tới tối khuya dăm ba bữa. Thói quen xấu này kéo dài lâu ngày đã khiến căn bệnh viêm gan B chuyển thành ung thư gan. Nghe lời bác sĩ mắng, anh Ngô hố hận vô cùng nhưng đã muộn.

    Bác sĩ cho biết đối với những người bình thường, các thói quen như thức khuya, uống rượu và ăn đêm trước khi đi ngủ vốn rất có hại cho gan cũng như sức khỏe, huống chi anh Ngô lại là người có bệnh về gan.

    Câu chuyện của anh Ngô là bài học cảnh tỉnh mọi người, nhất là những người còn trẻ tuổi. Để bảo vệ gan khỏe mạnh, phòng tránh mắc bệnh về gan, bạn nên bỏ ngay những thói quen xấu sau:

    - Thức khuya

    Khi bạn thức quá khuya, cơ thể không được nghỉ ngơi dẫn tới gan không được hồi phục. Vào thời điểm bạn chìm vào giấc ngủ, máu sẽ được đưa và gan, giúp gan thực hiện chức năng thải độc tố của cơ thể.

    Một người không ngủ đủ giấc hoặc thiếu ngủ thì chức năng hoạt động của gan sẽ bị ảnh hưởng. Người thường xuyên thức khuya rất dễ cáu gắt, lo lắng. Điều này cũng dễ khiến gan bị tổn thương.

    - Nhịn ăn sáng

    Theo các chuyên gia, thói quen nhịn ăn sáng khiến gan và toàn bộ cơ thể không được cung cấp năng lượng trong một thời gian dài. Khi bị thiếu năng lượng, gan chắc chắn không thể hoạt động hiệu quả. Gan cần được cung cấp năng lương thường xuyên để sản xuất ra nhiều enzyme, thải độc tố cho cơ thể.

    - Uống rượu bia

    Khi bạn uống rượu bia, hơn 90% chất độc sẽ được đào thải qua gan. Rượu vào gan sẽ tổng hợp thành acetaldehyd, là chất độc với các tế bào gan. Gan sau đó sẽ sản sinh ra các enxym để chuyển acetandehyd thành acetat ít độc hơn và đào thải ra ngoài.

    Vậy nhưng, khả năng chuyển hóa của gan có hạn. Nếu bạn uống quá nhiều rượu, vượt quá khả năng chuyển hóa của gan, acetandehyd sẽ bị tồn đọng lại ở bộ phận này. Đây là nguyên nhân khiến người uống nhiều rượu bia dễ bị tổn thương gân, dẫn tới các bệnh như gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

    - Ăn đêm

    Phần lớn các món ăn đêm đều chứa nhiều các chất như đường, muối và chất béo. Đây đều là những chất không tốt cho gan. Duy trì thói quen ăn đêm trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ, lâu dần có thể phát triển thành xơ gan và ung thư gan.

    Ngoài việc từ bỏ các thói quen xấu trên, bạn nên chú ý những việc sau:

    - Có chế độ ăn uống đầy đủ, vệ sinh, cân đối dinh dưỡng.

    - Hạn chế ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn sẵn.

    - Không ăn thực phẩm có nguy cơ bị ngộ độc, nấm mốc.

    - Tập thể dục đều đặn để nâng cao sức khỏe.

    - Cẩn thận khi dùng thuốc, tốt nhất là nên sử dụng theo hướng dẫn và tư vấn của bác sĩ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-xuyen-dau-moi-vai-gay-nhung-chu-quan-nguoi-dan-ong-bang-hoang-khi-duoc-chan-doan-ung-thu-gan-a508951.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan