Tiết lộ nội dung bức "mật thư" ông chủ Nhật Cường gửi ông Nguyễn Đức Chung


Thứ 7, 31/07/2021 | 09:25


Cùng sự kiện

“Hiếu muốn Huy nói với ông Chung cho một công ty do Hiếu giới thiệu có sử dụng phần mềm nhận dạng của Nga tham gia gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.....", là nội dung bức "mật thư" ông chủ Nhật Cường gửi ông Nguyễn Đức Chung.

Mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an (C03), vừa hoàn tất bản kết luận điều tra vụ án "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại UBND TP Hà Nội, sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Hà Nội, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đông Kinh...

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị cáo buộc can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016 tại sở KH-ĐT Hà Nội. Chính vì vậy, ông Chung đã bị khởi tố về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

An ninh - Hình sự - Tiết lộ nội dung bức 'mật thư' ông chủ Nhật Cường gửi ông Nguyễn Đức Chung
Công an khám xét cửa hàng Nhật Cường trên phố Lý Quốc Sư, Hà Nội tháng 9/2019. Ảnh: Dân Việt

Theo báo Dân Trí, gói thầu số hóa tài liệu hồ sơ đăng ký doanh nghiệp năm 2016 tại sở KH-ĐT Hà Nội được phê duyệt dự toán kinh phí gần 43 tỷ đồng. Sau khi thông báo mời thầu, đã có 4 công ty nộp hồ sơ dự thầu, nhưng không có Công ty Nhật Cường và Đông Kinh. Dự kiến, ngày 16/5/2016, sở KH-ĐT Hà Nội sẽ tổ chức mở thầu và xét thầu.

Theo kết luận điều tra, trước thời điểm mở thầu và xét thầu một ngày, ngày 15/5/2016, Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường đã gửi email cho Nguyễn Đức Chung xin đề xuất lùi ngày đóng thầu thêm 2 tuần để Huy giới thiệu một công ty tham gia đấu thầu.

Báo Vietnamnet cũng đưa tin, theo kết luận điều tra, ngày 15/5/2016, Võ Minh Hiếu (Giám đốc Nhật Cường Software) gửi email cho Bùi Quang Huy, từ đó ông chủ Nhật Cường gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung.

Email này có nội dung: “Theo thông tin Hiếu được biết thì sở KH-ĐT Hà Nội đang triển khai gói thầu số hóa năm 2016 và dự kiến đóng thầu vào thứ 2, ngày 16/5/2016.

Hiếu muốn Huy nói với ông Chung cho một công ty do Hiếu giới thiệu có sử dụng phần mềm nhận dạng của Nga tham gia gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, ngoài ra có thể số hóa cả văn bản giấy tờ và cơ sở dữ liệu hộ tịch tại phường.

Từ dữ liệu số hóa đó có thể tạo lập cơ sở dữ liệu doanh nghiệp và tích hợp vào hệ thống chính quyền điện tử của TP Hà Nội và cơ sở dữ liệu dân cư.

Do đã đến thời điểm đóng thầu, không kịp chuẩn bị hồ sơ dự thầu nên Hiếu đề nghị Huy đề xuất ông Chung chỉ đạo lùi ngày đóng thầu thêm 2 tuần để có thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu và tự chứng minh năng lực một cách tự nhiên, không can thiệp”.

Nguồn tin cũng cho hay, về nội dung bức thư trên, ông Chung khai kiểm tra nội dung email gửi đến do không có thời gian. Tuy nhiên, ông Chung thừa nhận thân quen Bùi Quốc Huy khoảng từ năm 2005, 2006, khi còn làm ở phòng CSHS, Công an Hà Nội và có nhờ Huy đưa quà biếu cho một số cá nhân vào dịp tết.

Mặc dù vậy, ông Chung không thừa nhận việc chỉ đạo đình chỉ thầu là theo đề nghị của ông chủ Nhật Cường.

Theo lời khai của ông Nguyễn Đức Chung, ông chỉ đạo cho Công ty Nhật Cường vào làm thí điểm số hóa, nhưng việc thí điểm không liên quan đến gói thầu số hóa, không tác động sở KH-ĐT để sửa đổi hồ sơ mời thầu. Việc cập nhật công nghệ mới về số hóa vào gói thầu là do ông Nguyễn Văn Tứ, Giám đốc sở KH-ĐT chỉ đạo.

Tuy nhiên, ông Chung khai, sau khi chỉ đạo gói thầu 2016, ông không kiểm tra lại, nhưng vẫn ký quyết định bổ sung dự toán cho gói thầu 2017 vì tin tưởng cấp dưới.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-noi-dung-buc-mat-thu-ong-chu-nhat-cuong-gui-ong-nguyen-duc-chung-a508736.html