Tìm hiểu ý nghĩa của bức tranh mã đáo thành công


Thứ 6, 04/06/2021 | 11:31


Là tranh phong thủy được nhiều doanh nhân, người làm ăn kinh doanh "săn đón" nhất hiện nay, tranh mã đáo thành công mang ý nghĩa sâu sắc trong văn hóa và phong thủy về sự bền bỉ, vượt qua khó khăn để vươn tới thành công.

Ý nghĩa tranh mã đáo thành công trong văn hóa Việt

Mã đáo thành công từ lâu đã là một câu chúc tốt đẹp mang hàm ý mong gia chủ được may mắn, phát tài. Mỗi dịp Tết đến xuân về, hay trong các dịp khai trương, kỷ niệm thành lập công ty, người ta thường chúc nhau "mã đáo thành công" để hi vọng một năm mới với nhiều khởi sắc, một giai đoạn làm ăn mới đạt nhiều thành tựu.

Thực chất, "mã đáo thành công" có câu đầy đủ là "Kỳ khai đắc thắng, mã đáo thành công" nghĩa là cờ báo hiệu chiến thắng, ngựa trở về ắt báo thành công. Câu này gắn với điều kiện sinh hoạt ngày xưa khi ngựa là phương tiện di chuyển chính. Con người sẽ dùng ngựa để ra trận chiến đấu, đi làm ăn xa... Bởi vậy, khi người và ngựa trở về (mã đáo) cũng giống như áo gấm về làng, đạt được những thành công vang dội trong làm ăn hay đánh giặc.

Tư vấn - Tìm hiểu ý nghĩa của bức tranh mã đáo thành công
Tranh mã đáo thành công gắn liền với văn hóa, tập quán của người xưa. Ảnh: Internet

Tại Việt Nam, mã đáo thành công còn gắn liền với câu chuyện về người anh hùng Nguyễn Huệ (vua Quang Trung). Mùa xuân năm 1789, ông cùng binh sĩ đánh tan quân xâm lược Mãn Thanh. Ông đã cho người phi ngựa cùng một cành đào từ Thăng Long về báo tin chiến thắng cho công chúa Ngọc Hân - vợ ông. Bởi vậy, đối với người Việt, mã đáo thành công còn là khúc ca khải hoàn của dân tộc.

Không chỉ dừng lại ở văn hóa chúc tụng hay các câu chuyện xưa, "mã đáo thành công" còn được các nghệ nhân thể hiện trong các bức tranh độc đáo với nhiều chất liệu và hình ảnh khác nhau: Tranh mã đáo thành công mạ vàng, tranh quạt gỗ khắc mã đáo thành công, tranh đá, tranh sơn dầu, tranh ngựa 3D, tranh thư pháp... Hình ảnh 8 chú ngựa mạnh mẽ nổi bật trên những khung cảnh như sông nước, núi non, tuyết trắng, đồng cỏ, thảo nguyên... tạo nên sự nổi bật, phóng khoáng, hùng vĩ như chính ước mơ lớn của những người doanh nhân.

Ý nghĩa tranh mã đáo thành công trong phong thủy

Trong phong thủy, hình ảnh trong bức tranh có ý nghĩa và nguồn năng lượng lớn. Theo đó, ngựa được xem là loài vật tượng trưng cho sự bền bỉ, kiên cường và chung thủy. Tám chú ngựa cùng phi nước đại, chạy về phía trước ngụ ý vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đi tới thành công.

Tư vấn - Tìm hiểu ý nghĩa của bức tranh mã đáo thành công (Hình 2).
Tranh mã đáo thành công được chế tác tinh xảo, mang ý nghĩa may mắn, tốc chiến tốc thắng. Ảnh: Golden Gift Việt Nam.

Sở dĩ tranh mã đáo thành công còn được gọi là tranh bát mã hay bát mã truy phong là bởi số lượng ngựa trong tranh thường là 8. Số 8 trong phong thủy cũng là số cát lành, bởi người xưa quan niệm 8 là "Phát", nghĩa là phát tài, phát lộc, làm ăn phát đạt. Tám chú ngựa cũng tượng trưng cho sao bát bạch đầy vượng khí giúp tài vận của gia chủ thêm khởi sắc, tiền bạc của cải dư dả, đủ đầy.

Trước đây, tranh mã đáo thành công thường được thể hiện 8 chú ngựa cùng hướng về một phương. Nhưng ngày nay, trong 8 chú này thường sẽ có một chú ngoảnh lại (thường là chú thứ 5) với ý nghĩa cổ vũ đồng đội tiến lên. Trong phong thủy, điều này cũng có ý nghĩa rất lớn giúp cân bằng năng lượng cũng như thể hiện sự đoàn kết, bền chặt của những người cùng ý chí.

Bởi vậy, tranh mã đáo thành công rất được ưa chuộng bài trí trong phòng làm việc, phòng khách, phòng họp hay các phòng hội nghị sang trọng, lịch sự. Tranh cũng trở thành quà tặng ý nghĩa cho sếp, khách hàng, đối tác... để thể hiện mối quan hệ tốt đẹp với lời chúc luôn may mắn, thành công, tốc chiến tốc thắng.

Những lưu ý khi bài trí tranh mã đáo thành công

Một đặc điểm quan trọng của dòng tranh phong thủy là bên cạnh ý nghĩa tốt đẹp thì tranh còn phải hợp với mệnh, tuổi của chủ nhân đồng thời có cách treo hợp lý. Tranh mã đáo thành công cũng không ngoại lệ.

Tư vấn - Tìm hiểu ý nghĩa của bức tranh mã đáo thành công (Hình 3).
Tranh mã đáo thành công mạ vàng được bài trí trong không gian sang trọng, hiện đại. Ảnh: Golden Gift Việt Nam.

Nói về vấn đề này, ông Trần Thắng - Đại diện thương hiệu quà vàng Golden Gift Việt Nam chia sẻ: "Tranh mã đáo thành công có nhân vật trung tâm là Ngựa - linh vật trong 12 con giáp nên những người thuộc tuổi Ngựa sẽ phù hợp để treo tranh này. Ngoài ra, những tuổi hợp với Ngựa (Ngọ) là Mùi, Dần và Tuất, bởi vậy, 3 tuổi này treo tranh mã đáo thành công sẽ gặp nhiều may mắn và tài lộc".

Ngoài ra, nếu xét về mệnh thì tranh thuộc hành Hỏa, hợp với những người mệnh Thổ, mệnh Hỏa.

Về hướng treo tranh, ông Trần Thắng cho biết nên treo theo hướng Nam (hành Hỏa) để phát huy nguồn năng lượng tốt nhất. Nếu muốn công danh phát triển, công việc, học tập suôn sẻ nên treo hướng Đông Bắc (cung tri thức). Nếu gia chủ muốn gia đạo yên vui, sự nghiệp thăng tiến nên treo hướng Tây Nam (cung tình duyên).

"Khi treo tranh, gia chủ nên treo theo hướng ngựa chạy vào trong nhà, ngụ ý tiền tài, của cải, phúc lộc được tụ lại, giữ lại. Nếu treo hướng ngựa chạy ra thường hay bị thất thoát, sụt giảm may mắn", ông Thắng nói thêm.

Khôi Nguyên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-hieu-y-nghia-cua-buc-tranh-ma-dao-thanh-cong-a502851.html