17 bang tại Mỹ ủng hộ vụ kiện của Texas ngăn 4 bang chiến địa xác nhận thắng lợi của ông Joe Biden


Thứ 5, 10/12/2020 | 04:27


Cùng sự kiện

Missouri đã dẫn đầu một nhóm gồm 17 bang đệ đơn lên Tòa án Tối cao ủng hộ vụ kiện của bang Texas về kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tại 4 bang chiến địa quan trọng.

Missouri đã dẫn đầu một nhóm gồm 17 bang đệ đơn lên Tòa án Tối cao ủng hộ vụ kiện của bang Texas về kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tại 4 bang chiến địa quan trọng.

Ngày 8/12, bang Texas đã đệ đơn kiện lên Tòa án Tối cao yêu cầu ngừng xác nhận kết quả kiểm phiếu tại 4 bang chiến địa Georgia, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin. Theo đó, chính quyền bang Texas cho rằng quá trình bỏ phiếu tại 4 bang trên có nhiều vấn đề cần xem xét. Được biết, Georgia, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin đã lần lượt xác nhận chiến thắng của đại diện đảng Dân chủ Joe Biden trong những tuần qua. 

Đơn kiện của chính quyền bang Texas đã nhận được sự ủng hộ của 17 bang khác tại Mỹ. Theo đó, đại diện bang Missouri đã dẫn đầu nhóm 17 bang này đệ trình lên Tòa án Tối cao một bản tóm tắt ủng hộ vụ kiện của bang Texas. 

Texas cùng 17 bang khác đã đệ đơn lên Tòa án Tối cao nhằm ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump lật ngược kết quả bầu cử. Ảnh: BBC

Theo đó, bản tóm tắt đã nhắc lại lập luận của Texas rằng 4 bang chiến địa Georgia, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin đã vi hiến khi cho phép khi các cơ quan tư pháp hoặc chi nhánh hành pháp thay đổi quy định bầu cử. Bang Texas cho biết chỉ cơ quan lập pháp của bang mới có quyền can thiệp vào vấn đề này. 

Tổng chưởng lý bang Missouri Eric Schmitt phát biểu: "Tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử có tầm quan trọng thiết yếu để duy trì nền cộng hòa cả ngày hôm nay và các cuộc bầu cử trong tương lai. Với lý do này, chúng tôi cũng sẽ tham gia cuộc chiến pháp lý".

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong ngày 9/12 đã đệ trình một lá đơn để tham gia vào vụ kiện của đại diện bang Texas. 

Bản tóm tắt của 17 bang ủng hộ Texas đã yêu cầu tạm ngừng xác nhận ông Joe Biden là người chiến thắng cuộc bầu cử tại 4 bang chiến địa quan trọng và cảnh báo việc thay đổi quy định bầu cử có thể đã tạo điều kiện gian lận tại nhiều nơi khác.

Lá đơn viết: "Dự luật Khiếu nại cáo buộc rằng các tổ chức phi lập pháp ở mỗi bang bị đơn đã bãi bỏ một cách vi hiến hoặc nới lỏng các biện pháp bảo vệ theo luật chống gian lận do các cơ quan lập pháp bang của họ ban hành. Hành vi vi phạm nghiêm trọng Điều khoản cử tri của Tổng thống". 

Bên cạnh đó, đơn của 17 bang này tiếp tục: "Tất cả những thay đổi vi hiến đối với thủ tục bầu cử được xác định trong Dự luật Khiếu nại đều có hai đặc điểm chung: (1) Họ bãi bỏ các biện pháp bảo vệ theo luật chống gian lận để bỏ phiếu qua thư và (2) họ đã làm như vậy để có thể mang lại lợi thế đảng phái cho một ứng viên trong cuộc bầu cử Tổng thống".

Đây là nỗ lực mới nhất đến từ các đảng viên Cộng hòa nhằm lật ngược kết quả bầu cử tại 4 bang chiến địa quan trọng. Hiện Tòa án Tối cao chưa đưa ra bình luận về vụ kiện này. 

Minh Hạnh (Theo Fox News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/17-bang-tai-my-ung-ho-vu-kien-cua-texas-ngan-4-bang-chien-dia-xac-nhan-thang-loi-cua-ong-joe-biden-a348890.html