+Aa-
    Zalo

    18 bang tại Mỹ kiện chính quyền ông Trump về chính sách hủy thị thực của sinh viên nước ngoài

    ĐS&PL Liên quan tới chính sách hủy thị thực của sinh viên nước ngoài học trực tuyến 100% tại Mỹ, nhóm gồm 18 bang đã kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump.

    Liên quan tới chính sách hủy thị thực của sinh viên nước ngoài học trực tuyến 100% tại Mỹ, nhóm gồm 18 bang đã kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump.

    Tổng thống Mỹ Trump phát biểu tại Nhà Trắng, thủ đô Washington, ngày 31/1. Ảnh: Reuters.

    Chính sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump được cho là nhằm gây sức ép thúc đẩy chương trình nghị sự chống nhập cư lâu nay và buộc các trường học Mỹ phải mở cửa trở lại, trong bối cảnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là ở phía nam và phía tây đất nước.

    "Chính sách bất hợp pháp của chính quyền Tổng thống Trump đe dọa làm trầm trọng thêm sự lây lan của Covid-19 và gây khó khăn cho hàng trăm nghìn du học sinh Mỹ", trích thông báo về vụ kiện cho hay.

    Tổng chưởng lý bang Massachusetts Maura Healey cho biết “đơn kiện đã nêu chi tiết những thiệt hại đáng kể mà quy định mới gây ra đối với các trường học và các sinh viên”.

    “Massachusetts là nơi có hàng nghìn sinh viên quốc tế, những người có đóng góp vô giá cho các cơ sở giáo dục, cộng đồng và nền kinh tế của chúng tôi”, Tổng chưởng lý Healey nói, đồng thời cho biết vụ kiện được thực hiện để đảm bảo rằng các sinh viên quốc tế có thể “tiếp tục sinh sống và học tập” tại Mỹ.

    "Chính quyền Trump thậm chí không cố gắng giải thích cơ sở cho quy định vô nghĩa này, điều này buộc các trường phải lựa chọn giữa việc giữ cho sinh viên quốc tế theo học cũng như bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của các nhà trường”.

    Trước đó, Tổng chưởng lý bang California - ông Xavier Becerra hồi tuần trước tuyên bố tiểu bang sẽ thách thức chính sách này.

    Trường Đại học Harvard và Học viện Công nghệ Massachusetts cũng đã đệ đơn kiện chống lại chính sách vào tuần trước và có tới gần 100 thành viên của Quốc hội đã gửi thư tới Bộ An ninh nội địa kêu gọi hủy bỏ chính sách này. 

    Các cơ sở giáo dục khác tại Mỹ, bao gồm Đại học Yale, cũng tham gia vào nỗ lực pháp lý nhằm ủng hộ vụ kiện chống lại quyết định của chính quyền Trump. Trong khi đó, một số trường bắt đầu lên kế hoạch nhằm cho phép các sinh viên học trực tiếp trên lớp miễn phí để phù hợp với quy định mới.

    Ngoài ra, gần 100 thành viên của quốc hội còn gửi một lá thư đến Bộ An ninh Nội địa để kêu gọi cơ quan này hủy bỏ chính sách.

    Đài CNN cho biết các yêu cầu về visa đối với học sinh đã luôn nghiêm ngặt và việc đến Mỹ học các chương trình trực tuyến đều bị cấm.

    Trong các tiểu bang đệ đơn kiện có tổng số 1.124 trường cao đẳng và đại học, với tổng cộng 373.000 sinh viên quốc tế theo học năm 2019. Số sinh viên này đóng góp khoảng 14 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ trong năm 2019, theo đơn khiếu nại.

    Khoảng 40 tổ chức giáo dục đại học cũng nộp tờ khai hỗ trợ cho vụ kiện, bao gồm Yale, DePaul, Đại học Chicago, Tufts, Rutgers và các trường đại học ở Illinois, Maryland, Massachusetts, Minnesota và Wisconsin.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/18-bang-tai-my-kien-chinh-quyen-ong-trump-ve-chinh-sach-huy-thi-thuc-cua-sinh-vien-nuoc-ngoai-a330785.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan