40 nhân viên y tế bệnh viện ở Vũ Hán bị lây nhiễm chủng virus corona mới


Thứ 7, 08/02/2020 | 02:54


Cùng sự kiện

Tại một bệnh viện ở Vũ Hán, trong quá trình chăm sóc, điều trị người bệnh nhiễm chủng virus corona mới 40 nhân viên y tế đã bị lây bệnh.

Tại một bệnh viện ở Vũ Hán, trong quá trình chăm sóc, điều trị người bệnh nhiễm chủng virus corona mới 40 nhân viên y tế đã bị lây bệnh.

Bệnh nhân bị viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới gây ra tại Trung Quốc - Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, thực tế vừa được nêu ra trong một nghiên cứu mới công bố này là thông tin cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm virus corona rất đáng ngại trong nhóm các nhân viên y tế đảm nhiệm việc chăm sóc, điều trị người bệnh tuyến đầu.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Journal of the American Medical Association (JAMA) ngày 7/2 của nhóm các bác sĩ tại bệnh viện Zhongnan đại học Vũ Hán. Theo đó, một bệnh nhân được đưa vào khoa phẫu thuật được cho là nguồn lây nhiễm cho 10 nhân viên y tế.

Trong khi đó, 17 bệnh nhân nhập viện vì các lý do khác cũng bị nhiễm virus corona. Tổng cộng có 138 người nhiễm bệnh trong giai đoạn từ ngày 1-28/1. Số ca lây nhiễm liên quan đến bệnh viện chiếm 41% trong số đó.

Ở một nghiên cứu đăng trên tạp chí JAMA, trong số 40 nhân viên y tế bị nhiễm virus corona chủng mới, 31 người làm việc tại các phòng bệnh thông thường, 7 người ở khoa cấp cứu và 2 người ở đơn vị điều trị tích cực (ICU).

Trường hợp cụ thể về việc người bệnh đã lây nhiễm virus corona cho 10 nhân viên y tế cho thấy mức độ nguy cơ rất cao trong các bệnh viện ở giai đoạn đầu bùng phát dịch, mặc dù về tổng thể, hiện tỉ lệ lây nhiễm kiểu này đang ở mức mỗi người bệnh trung bình có thể lây nhiễm cho 2,2 người khác.

Bình luận về nghiên cứu này, ông Michael Head, chuyên gia y tế toàn cầu tại đại học Southampton, cho rằng: "Nếu đúng như vậy thì điều này khẳng định rằng có một số người bệnh có khả năng lây nhiễm nguy hiểm hơn những người khác, và như thế cũng cho thấy nhiều khó khăn hơn nữa trong việc quản lý các ca bệnh của họ".

Phó tỉnh trưởng Hồ Bắc trong tuần này thừa nhận, các nhân viên y tế tại tâm dịch Hồ Bắc đều đang phải làm việc quá tải trong điều kiện thiếu thốn trang thiết bị bảo hộ.

Những thông tin trên được đưa ra sau khi bác sĩ nhãn khoa Li Wenliang (Lý Văn Lượng), 34 tuổi, của bệnh viện trung ương Vũ Hán qua đời hôm 7/2 sau khi nhiễm nCoV từ một bệnh nhân. Anh là một trong những người đầu tiên phát hiện ra và cảnh báo về loại virus gây bệnh tương tự SARS khi bệnh viện nơi anh làm việc tiếp nhận 7 trường hợp bệnh nhân như vậy trong thời gian ngắn. Cái chết của bác sĩ Li đã gây giận dữ trong cộng đồng mạng Trung Quốc khi nhiều người cho rằng, chính quyền Vũ Hán đã chậm trễ trong việc phát hiện dịch ngay cả khi có những cảnh báo.

Dịch viêm phổi do virus corona mới bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc từ cuối năm ngoái, đến nay đã có 720 người tử vong vì virus này, trong đó 718 ca là ở Trung Quốc đại lục. Số người nhiễm bệnh trên thế giới cũng tăng lên hơn 34.000 người.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/40-nhan-vien-y-te-benh-vien-o-vu-han-bi-lay-nhiem-chung-virus-corona-moi-a310815.html