5 công ty Trung Quốc vào danh sách "mối đe doạ an ninh quốc gia" của Mỹ


Thứ 7, 13/03/2021 | 07:09


Cùng sự kiện

5 công ty của Trung Quốc bao gồm gã khổng lồ Huawei đã bị Mỹ liệt vào danh sách các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, cũng như an ninh, an toàn của người dân Mỹ.

5 công ty của Trung Quốc bao gồm "gã khổng lồ" Huawei đã bị Mỹ liệt vào danh sách các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, cũng như an ninh, an toàn của người dân Mỹ.

Huawei vào danh sách đen của Mỹ.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) hôm 12/3 đã liệt 5 công ty Trung Quốc vào danh sách các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia nhằm bảo vệ mạng lưới truyền thông Mỹ, theo Reuters.

5 công ty bao gồm gã khổng lồ Huawei, tập đoàn ZTE, tập đoàn truyền thông Hytera, công ty công nghệ số Hangzhou Hikvision và công ty công nghệ Dahua.

"Danh sách này cung cấp hướng dẫn quan trọng giúp đảm bảo các mạng thế hệ tiếp theo được thiết lập ở Mỹ sẽ không lặp lại những sai lầm trong quá khứ hoặc sử dụng thiết bị, dịch vụ bị coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia cũng như an ninh, an toàn của người dân Mỹ", Quyền Chủ tịch FCC Jessica Rosenworcel cho biết.

Năm 2020, FCC cũng chỉ định Huawei và ZTE là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với các mạng lưới truyền thông Mỹ, cấm các doanh nghiệp Mỹ khai thác quỹ 8,3 tỷ USD ngân sách chính phủ để mua thiết bị từ các doanh nghiệp này.

Trong một diễn biến khác, Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa sửa giấy phép đối với doanh nghiệp Mỹ bán hàng cho Huawei, trong đó, tăng các hạn chế về thiết bị 5G.

Theo hai nguồn tin của Reuters, những giấy phép đã được Bộ Thương mại Mỹ cấp trước đó sẽ bổ sung thêm điều khoản nhằm hạn chế các công ty Mỹ cung cấp thiết bị có thể dùng trong mạng di động thế hệ thứ năm (5G) cho Huawei.

Điều này đồng nghĩa rằng các hợp đồng thỏa thuận về 5G đã ký giữa doanh nghiệp Mỹ với Huawei có thể bị phá vỡ.

Theo giới quan sát, động thái mới cho thấy chính quyền Biden đang tiếp tục củng cố quan điểm cứng rắn với Huawei. Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc đã bị Mỹ đưa vào Danh sách thực thể hồi tháng 5/2019.

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận với lý do "những thông tin về cấp phép phải được giữ bí mật". Huawei cũng từ chối đưa ra ý kiến.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-cong-ty-trung-quoc-vao-danh-sach-moi-de-doa-an-ninh-quoc-gia-cua-my-a359029.html